ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 06h00 17/04/2024

Năm 2024, thị trường Fintech Việt Nam dự kiến sẽ đạt 18 tỷ USD

(KDPT) - Có thể thấy, thị trường Fintech Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai ở trong khu vực Châu Á, sau Singapore. Dự kiến, thị trường Fintech của Việt Nam sẽ đạt 18 tỷ USD vào năm 2024 với mức độ cạnh tranh cao.

Thị trường Fintech tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh

Đó là thông tin được Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - ông Nguyễn Quốc Hùng đưa ra ở sự kiện “Chuỗi đổi mới tài chính Thế giới Việt Nam 2024” diễn ra trong 2 ngày 15-16/4. 

Ghi nhận, đây là lần thứ 2 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp cùng Công ty TradePass (Ấn Độ) tổ chức sự kiện nhằm mục đích góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Tài chính - Ngân hàng cũng như khuyến khích hợp tác và tạo ra một hệ sinh thái Fintech chặt chẽ, hiệu quả cũng như bền vững ở Việt Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hùng, việc thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết ngân hàng đã và đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số, phát triển dịch vụ ứng dụng trên nền tảng internet cũng như điện thoại di động.

Có thể thấy, thị trường Fintech Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai ở trong khu vực Châu Á, sau Singapore. Dự kiến, thị trường Fintech của Việt Nam sẽ đạt 18 tỷ USD vào năm 2024 với mức độ cạnh tranh cao. (Ảnh minh họa)
Có thể thấy, thị trường Fintech Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai ở trong khu vực Châu Á, sau Singapore. Dự kiến, thị trường Fintech của Việt Nam sẽ đạt 18 tỷ USD vào năm 2024 với mức độ cạnh tranh cao. (Ảnh minh họa)

Và đến tháng 11/2023, cả nước có trên 85 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet, 52 tổ chức triển khai thanh toán qua điện thoại di động cùng 51 tổ chức trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đang hoạt động ở trên thị trường. 

Nếu như so với năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 49,95% về số lượng; giao dịch qua kênh internet tăng 56,6% về số lượng và tăng 5,8% về giá trị; còn qua kênh điện thoại di động tăng 61,14% về số lượng cũng như tăng 11,65% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 171,68% về số lượng, tăng 74,16% về giá trị, qua hình thức POS tăng 18,77% về số lượng, tăng 20,64% về giá trị...

Ông Nguyễn Quốc Hùng nhận định: “Các ngân hàng cũng đầu tư một cách mạnh mẽ vào công nghệ mới, ngân hàng lõi để có thể phục vụ cho chuyển đổi số cũng như ứng dụng vào hoạt động như Công nghệ chuỗi khối (Blockchain), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cùng với công nghệ sinh trắc học”. 

Còn đối với lĩnh vực Fintech, ông Nguyễn Quốc Hùng nói rằng, Ngân hàng Nhà nước đã cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho 48 tổ chức không phải là ngân hàng, trong đó có hơn 40 đơn vị cung ứng dịch vụ ví điện tử. Cũng theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước, số lượng công ty Fintech đã tăng lên 4 lần, từ mức 39 công ty vào cuối năm 2015 lên đến hơn 154 công ty vào thời điểm cuối năm 2021. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Thị trường Fintech Việt Nam dự kiến sẽ đạt 18 tỷ USD

Ông Hùng thông tin thêm: “Trong số những công ty Fintech ở Việt Nam, có khoảng 70% là công ty khởi nghiệp. Và theo đánh giá của Tập đoàn Robocash (năm 2022), thị trường Fintech Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai trong khu vực chỉ đứng sau Singapore và dự kiến sẽ đạt 18 tỷ USD vào năm 2024 với mức độ cạnh tranh cao”. 

Đưa ra nhận định về quá trình chuyển đổi số trong ngành Tài chính - Ngân hàng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nói rằng sẽ tiếp tục tăng tốc trong thời gian sắp tới. Và xu hướng ngân hàng hợp tác với Regtech, Suptech, Proptech cũng đã bắt đầu được triển khai ở Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó thì Regtech chính là ứng dụng công nghệ thông tin nhằm mục đích hỗ trợ thực thi pháp lý dành cho các định chế về tài chính (Regtech for Financial Institutions). Còn Suptech là những ứng dụng công nghệ thông tin nhằm mục đích hỗ trợ thực thi pháp lý dành cho những cơ quan quản lý, giám sát (Regtech for Supervisors), còn Proptech chính là ứng dụng công nghệ thông tin và kinh tế nền tảng vào thị trường bất động sản, gọi tắt đó là công nghệ bất động sản.

Ghi nhận, sự kiện Chuỗi đổi mới tài chính thế giới WFIS 2024 với chương trình nghị sự được xây dựng đặc biệt để có thể đưa ra những chủ đề cấp bách nhất trong ngành về chuyển đổi số, là cơ hội để cho các nhà lãnh đạo và chuyên gia, giám đốc công nghệ và kinh doanh từ các tổ chức ngân hàng, bảo hiểm cũng như tài chính vi mô hàng đầu ở trong khu vực cùng chia sẻ, cập nhật những thông tin liên quan đến ngành tài chính - ngân hàng. Đồng thời cũng kết nối thành công các nhà phát triển công nghệ, các chuyên gia, nhà đầu tư cũng như đối tác kinh doanh toàn cầu.

Ở thị trường Việt Nam, nhu cầu về bảo mật thông tin cũng như an ninh mạng đang ngày càng cao. (Ảnh minh họa)
Ở thị trường Việt Nam, nhu cầu về bảo mật thông tin cũng như an ninh mạng đang ngày càng cao. (Ảnh minh họa)

Cũng tại sự kiện, Giám đốc Kinh doanh Công ty Tradepass, Nhà tổ chức chuỗi Sự kiện Đổi mới Tài chính Thế giới 2024 - Việt Nam,  ông Praveen Venu nói rằng, sự kiện có nhiều chủ đề mới xoay quanh sự phát triển cũng như sức hấp dẫn ngày càng lớn của thị trường tài chính Châu Á. Ở khu vực Đông Nam Á, Tradepass đã nghiên cứu cũng như tìm hiểu nhu cầu cấp bách đối với từng quốc gia.

Ở thị trường Việt Nam, nhu cầu về bảo mật thông tin cũng như an ninh mạng đang ngày càng cao. Tradepass đang lên kế hoạch cho một dự án đầu tư ở Việt Nam có liên quan đến tăng cường an ninh mạng, nhằm mục đích mang đến một sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam. 

Ông Praveen Venu nhấn mạnh, Hiệp hội Ngân hàng là đơn vị đi đầu trong việc thúc đẩy đổi mới cũng như hỗ trợ các ngân hàng, các tổ chức tài chính ở thị trường Việt Nam. Nhờ vào sự hỗ trợ tích cực của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, sự kiện đã có sự phát triển vượt bậc cũng như tạo được sự ảnh hưởng trong năm qua./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024