ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ sáu, 14h32 22/03/2024

Nên mua chung bất động sản giá trị lớn thời điểm này?

(KDPT) - Theo nhiều chuyên gia nhận định hiện nay đang là thời điểm lý tưởng để mua chung bất động sản giá trị lớn bởi thị trường có dấu hiệu hồi phục.

Ông Phạm Đức Toản - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam cho rằng, thời điểm này đang là cơ hội để “săn” bất động sản của các nhà đầu tư giàu tiềm lực.

Cụ thể, đây đang là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư mua chung bất động sản có giá trị lớn từ những chủ đầu tư đang gặp khó khăn, nhất là với các dự án vay nợ ngân hàng.

Ông Toản cho biết, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu dần hồi phục. Do đó, những tài sản nhỏ trị giá 1 vài tỷ đồng dễ dàng được hấp thụ, có tính thanh khoản cao và càng dễ tăng giá. Thực tế cho thấy phân khúc này đang không ngừng tăng giá.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu dần hồi phục. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu dần hồi phục. (Ảnh minh họa)

Mặt khác, những tài sản có giá trị lớn trên hàng chục tỷ đồng thì khó tìm khách, khó thanh khoản, nên đang trong xu hướng giảm giá kích cầu. Chẳng hạn những căn nhà có giá hàng chục tỷ có thể giảm từ 20-30% so với thời điểm bất động sản đỉnh cao. Mặt khác, đó là những sản phẩm tốt khi thị trường hoàn toàn hồi phục.

Theo ông Toản, thị trường hiện nay vẫn có những chủ đầu tư gặp khó về tài chính nên muốn bán đi một lượng lớn tài sản bất động sản nhằm thu hồi vốn. Bởi vậy, họ sẽ giảm giá rất nhiều. Đó cũng là thời cơ tốt đối với các nhà đầu tư có tài chính dư giả có thể mua chung bất động sản.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch HĐQT DTJ Group cũng có cùng quan điểm khi nhận định rằng, các tài sản đất nền nhiều năm trở lại đây có giá trị kinh doanh, xây liền kề, mở shophouse… vẫn là phân khúc được nhiều nhà đầu tư lựa chọn và dù đang bị thất thế song vẫn có khả năng tăng giá vì tiềm năng về thương mại.

Do nhiều năm đã được tung ra thị trường một cách ồ ạt nên các sản phẩm này cũng đang giảm giá tới vài chục phần trăm. Phân khúc nhiều tiền này khó thanh khoản và buộc phải xuống giá khi thị trường đi xuống. Bởi vậy, nhà đầu tư có thể tìm hiểu để xuống tiền với các loại bất động sản này nếu có tiềm lực tài chính bởi vừa đúng thời điểm mua “đáy”.

Theo nhận định của các chuyên gia, đó là thời điểm vàng để các nhà đầu tư mua lại những sản phẩm bất động sản xa xỉ với giá thấp hơn so với giá trị thực. Nếu bỏ qua cơ hội này khi thị trường đang dần ấm lên nhanh chóng, nhà đầu tư có thể sẽ phải chờ đợi nhiều năm nữa thì mới có thể mua được các sản phẩm đắt đỏ như vậy.

Chuyên gia nhận định hiện nay là thời điểm vàng để mua bất động sản xa xỉ, nhưng chỉ dành cho nhà đầu tư có tiềm lực bền vững. (Ảnh minh họa) 
Chuyên gia nhận định hiện nay là thời điểm vàng để mua bất động sản xa xỉ, nhưng chỉ dành cho nhà đầu tư có tiềm lực bền vững. (Ảnh minh họa) 

Một chuyên gia bất động sản chia sẻ, thị trường đang có những tín hiệu tích cực để hồi phục. Thực tế cho thấy, nhiều phân khúc giá rẻ hơn đã liên tục tăng vì lượng cầu cao. Phân khúc cao cấp sẽ tan băng nếu xu hướng này tiếp diễn và giá hồi lại thời kỳ trước. Khi đó, nhà đầu tư sẽ phải tốn nhiều tiền hơn nếu muốn mua.

Phân khúc này tất nhiên chỉ dành cho những nhà đầu tư dư dả vốn nhàn rỗi, có tiềm lực tài chính bền vững, không phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính hoặc nhiều người có góp vốn để mua chung bất động sản. Do phân khúc này được đánh giá là “khó nhằn” vì rất kén khách nên nhà đầu tư tuyệt đối không nên đi vay nguồn vốn lớn để đầu tư vào đây.

Thị trường đang dần hồi phục

Ông Phạm Đức Toản cho biết, thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển dịch tốt rõ rệt ngay từ đầu năm 2024, nhất là từ sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Tính thanh khoản sản phẩm cao và giao dịch tăng. Tại nhiều nơi, giá bất động sản đã tăng mạnh. Ông Toản cho rằng, thị trường bất động sản nhìn chung đang rã đông và tan băng.

Những yếu tố ảnh hưởng tới xu hướng khả quan này bao gồm việc lãi suất huy động tại ngân hàng sụt giảm khiến nhà đầu tư quay lại thị trường nhiều hơn để tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay cũng sụt giảm khiến người mua có thể mạnh tay hơn khi quyết định xuống tiền.

Thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển dịch tốt rõ rệt ngay từ đầu năm 2024, nhất là sau dịp Tết. (Ảnh minh họa) 
Thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển dịch tốt rõ rệt ngay từ đầu năm 2024, nhất là sau dịp Tết. (Ảnh minh họa) 

Ngoài ra, lượng cầu bất động sản bị nén. Các nhu cầu ở thực và đầu tư bắt đầu bùng nổ sau khoảng thời gian 2 năm hầu như không có giao dịch.

Ông Toản cho biết, một số nhà đầu tư bắt đầu sốt ruột, muốn xuống tiền. Cùng với việc một số chủ đầu tư cũng đưa ra chính sách tốt cả về lãi suất và điều kiện thanh toán. Những điều này đã thúc đẩy giao dịch trên thị trường, đáng chú ý là ở vùng ven, xung quanh Hà Nội. Ngoài ra, mặt bằng giá mới cũng được hình thành.

Ông Nguyễn Quốc Khánh có cùng quan điểm khi cho rằng, hiện nay đã có đầy đủ hướng dẫn của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, điều mà thị trường bất động sản đã chờ đợi từ lâu.

Năm 2024 sẽ cho thấy sự hồi phục có tính bản lề của thị trường bất động sản. (Ảnh minh họa)
Năm 2024 sẽ cho thấy sự hồi phục có tính bản lề của thị trường bất động sản. (Ảnh minh họa)

Ông Khánh cho rằng, thị trường bất động sản càng được thúc đẩy giải ngân khi lãi suất ngân hàng liên tục giảm thấp và nhiều chỉ đạo đến từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Cùng với đó, dòng tiền lớn dần lên nhờ sự hồi phục của nền kinh tế. Năm 2024 được cho là năm sẽ cho thấy sự hồi phục có tính bản lề của thị trường bất động sản.

Dẫu vậy, ông Khánh nhận định nguồn cung sản phẩm bất động sản phù hợp đang thiếu dù nhu cầu ở mức cao nên giá rất cao hoặc ở xa trung tâm, có ít giao dịch. Điều đó khiến thị trường chưa thực sự hồi phục một cách rầm rộ mà chỉ mới lan tỏa mang tính cục bộ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024