ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ ba, 06h17 02/04/2024

Ngân hàng Nhà nước: Tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại

(KDPT) - Dự báo trong thời gian tới, tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trở lại. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng dần nắm bắt được tín hiệu thị trường, từ đó chủ động trong việc đẩy mạnh cho vay, đảm bảo được kế hoạch tăng trưởng tín dụng.

Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tín dụng đã ghi nhận mức tăng trưởng dương trở lại. Tính đến cuối tháng 3 năm nay, tín dụng đạt khoảng 13,6 triệu tỷ đồng, so với hồi cuối năm ngoái đã tăng 0,26%. Chỉ tính riêng tháng 3 đã tăng 0,98%.

Như vậy, tín dụng đã ghi nhận sự cải thiện dần theo tháng. Trước đó, theo Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 29/2/2024, tín dụng nền kinh tế so với cuối năm 2023 đã giảm 0,72%. Đồng thời, tín dụng tháng 2/2024 đã giảm chậm hơn so với tháng 1 và giảm 0,6%.

Theo Ngân hàng Nhà nước thì đến ngày 29/2/2024, tín dụng nền kinh tế so với cuối năm 2023 đã giảm 0,72%. (Ảnh minh họa)
Theo Ngân hàng Nhà nước thì đến ngày 29/2/2024, tín dụng nền kinh tế so với cuối năm 2023 đã giảm 0,72%. (Ảnh minh họa)

Nhu cầu tín dụng dần tăng trở lại

Thay vì để tiền nằm im trong kho, từ Chính phủ cho đến các ngân hàng đều đang nỗ lực tìm kiếm khách hàng, đẩy vốn ra nền kinh tế. Cụ thể, các lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất xanh hay nông nghiệp công nghệ cao… tiếp tục trở thành đối tượng khách hàng được ưu tiên hàng đầu.

Hầu hết ngân hàng trong thời gian qua đều tung các gói vay ưu đãi từ hàng chục nghìn cho tới hàng trăm nghìn tỷ đồng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, mức lãi suất chỉ từ 5%/năm. 

Bên cạnh việc tung ra những chính sách thu hút khách vay trung và dài hạn, nhiều ngân hàng trong thời gian qua cũng đang dồn lực cho những chương trình cho vay lãi suất rẻ, chỉ từ 3-5% với những khoản vay kỳ hạn ngắn, thường trong khoảng 3 tháng. Đây cũng là cách giúp các nhà băng có thể chạy "KPI" tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm ngoái và đầu năm nay, trong bối cảnh giải ngân tín dụng còn nhiều khó khăn vì lực vay trên thị trường vô cùng yếu ớt.  

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia chia sẻ, nhiều địa phương kể từ đầu tháng 3 năm nay đã ghi nhận những tín hiệu tích cực trong sản xuất và kinh doanh của một số ngành. Ví dụ như, đơn hàng sản xuất đã tăng lên, tỷ lệ công nhân trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao, nhiều thông tin về tuyển dụng, xuất khẩu cũng như đầu tư công tiếp tục được thực hiện tốt.

Theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua đã dần quay trở lại tập trung cho việc sản xuất và kinh doanh. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng trong nước đã cải thiện, doanh nghiệp xuất khẩu cũng ghi nhận tín hiệu tích cực về đơn hàng. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, kinh tế gần đây đã có tín hiệu phục hồi khá tích cực và thể hiện ở xu hướng xuất khẩu tăng mạnh. Ngoài ra, vốn FDI và lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và cả du lịch, dịch vụ cũng tăng trưởng ấn tượng. Tháng 3/2024, tín dụng đã phục hồi trở lại, trong khi 2 tháng đầu còn thấp chủ yếu là bởi yếu tố mùa vụ của dịp Tết Nguyên đán cũng như khả năng hấp thụ vốn chưa được cao.  

Xét trên địa bàn Hà Nội, tổng nguồn vốn huy động tính đến cuối tháng 3 năm nay của các tổ chức tín dụng ước đạt 5.337 tỷ đồng, so với kết thúc năm 2023 đã tăng 0,03%. (Ảnh minh họa)
Xét trên địa bàn Hà Nội, tổng nguồn vốn huy động tính đến cuối tháng 3 năm nay của các tổ chức tín dụng ước đạt 5.337 tỷ đồng, so với kết thúc năm 2023 đã tăng 0,03%. (Ảnh minh họa)

Theo thống kê, tín dụng toàn nền kinh tế tính đến ngày 25/3/2024 đạt khoảng 13,6 triệu tỷ đồng, so với thời điểm cuối năm ngoái đã tăng 0,26%. Tính riêng trong tháng 3/2024, mức tăng được ghi nhận là 0,98%. 

Xét trên địa bàn Hà Nội, tổng nguồn vốn huy động tính đến cuối tháng 3 năm nay của các tổ chức tín dụng ước đạt 5.337 tỷ đồng, so với kết thúc năm 2023 đã tăng 0,03%. So với thời điểm kết thúc năm trước, dư nợ tín dụng cũng tăng 0,8%. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn đạt 1.509 tỷ đồng tương ứng với mức tăng 0,69% và 0,27%. Ngoài ra, dư nợ trung và dài hạn cũng tăng 0,55% và tăng 1,17%, đạt 2.137 tỷ đồng. 

Chia sẻ thêm về vấn đề này, lãnh đạo của một ngân hàng cho biết: “Nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế và người dân trong những tháng đầu năm khá thấp. Tuy nhiên, sau khi các ngân hàng đồng loạt triển khai những gói ưu đãi, ví dụ tại Hà Nội các ngân hàng đã triển khai nhiều gói ưu đãi lên đến hàng nghìn tỷ đồng, ngay lập tức đã kéo nhu cầu tín dụng tăng trở lại”.  

Lãi suất cho vay giảm, tăng trưởng tín dụng dự báo tiếp tục phục hồi

Lãi suất cho vay giảm trên diện rộng trên cơ sở lãi suất huy động đầu vào giảm. Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất bình quân huy động cũng như cho vay đối với những giao dịch phát sinh mới được ghi nhận lần lượt ở mức 3,1%/năm và 6,5%/năm, so với thời điểm cuối năm 2023 đã giảm tương ứng khoảng 0,4%/năm và 0,6%/năm.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng giám đốc của một ngân hàng cho biết, lãi suất cho vay trên thực tế mới giảm trên diện rộng và trong tất cả các lĩnh vực từ vay sản xuất kinh doanh cho đến vay tiêu dùng. Điều đáng nói, trong bối cảnh nhu cầu của những phân khúc (trong đó có sản xuất kinh doanh) còn yếu, các nhà băng cũng buộc tái cơ cấu danh mục cho vay, tung ra nhiều chương trình khuyến khích vay tiêu dùng, mua sắm cũng như sửa chữa nhà ở.

Cụ thể, vị này nhận định: “Giảm được lãi suất huy động như thế, lãi suất cho vay ra bình quân thời điểm hiện tại đang ở mức khá hấp dẫn. Tôi cho rằng, lãi suất cho vay hiện đang dần về gần mức thấp trong năm 2022. Cùng với mức lãi suất cho vay mới được các ngân hàng đưa ra, khách hàng nhận thấy sinh lời của hoạt động sản xuất kinh doanh đã cao hơn so với lãi suất cho vay. Vì thế, nhiều khách hàng đã tự tin hơn trong việc mở rộng kinh doanh”.

VnBusiness dẫn lại lời ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Shinhan Bank, khu vực TP.HCM, cho biết lĩnh vực bất động sản nhận được quan tâm đặc biệt từ Chính phủ bởi nó có liên quan trực tiếp tới nhu cầu an sinh của người dân. Hiện tại, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đang tìm kiếm những biện pháp tháo gỡ và khắc phục khó khăn cho yếu tố đầu vào của thị trường là những dự án cùng chủ đầu tư dự án. Lãi suất giảm với mục đích hỗ trợ đầu ra của thị trường, đó chính là người mua nhà, từ đó góp phần thúc đẩy nguồn cung. Ông Hải nhấn mạnh, đây chính là thời điểm vàng cho người dân muốn vay vốn để mua nhà.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục sửa đổi cũng như bổ sung các quy định, đồng thời điều hành theo hướng giảm lãi suất và khuyến khích các ngân hàng giảm chi phí, công khai lãi suất cho vay bình quân. (Ảnh minh họa)
Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục sửa đổi cũng như bổ sung các quy định, đồng thời điều hành theo hướng giảm lãi suất và khuyến khích các ngân hàng giảm chi phí, công khai lãi suất cho vay bình quân. (Ảnh minh họa)

Dự báo trong thời gian tới, tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trở lại. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng dần nắm bắt được tín hiệu thị trường, từ đó chủ động trong việc đẩy mạnh cho vay, đảm bảo được kế hoạch tăng trưởng tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục sửa đổi cũng như bổ sung các quy định, đồng thời điều hành theo hướng giảm lãi suất và khuyến khích các ngân hàng giảm chi phí, công khai lãi suất cho vay bình quân nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp.

Thanh toán thời điểm hiện tại vô cùng dồi dào. Các ngân hàng vẫn sẵn sàng nguồn vốn để phục vụ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, điều này vẫn cần có sự phối hợp chính sách một cách đồng bộ hơn của các cơ quan. Ngoài ra, hoạt động của các quỹ cũng cần được đẩy mạnh và nâng cao hơn, điển hình như quỹ bảo hiểm tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đó giúp các doanh nghiệp này tăng khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Đối với người đi vay, phía Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến khích các doanh nghiệp trong thời gian tới cần tích cực thực hiện giải pháp tái cơ cấu hoạt động, đồng thời có thêm các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh khả thi và có thể chứng minh được sự khả thi của các dự án; minh bạch và tăng cường năng lực tài chính giúp người cho vay (bao gồm các tổ chức tín dụng và ngân hàng thương mại) trong thời gian tới có thể thẩm định và cung ứng dịch vụ vốn vay thuận lợi hơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024