ISSN-2815-5823
Minh Thành
Thứ năm, 09h43 21/03/2024

Vụ đòi nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng: Ngân hàng Eximbank chính thức lên tiếng

(KDPT) - Eximbank đã phát đi thông tin liên quan về vụ chủ thẻ P.H.A vay nợ 8,5 triệu đồng và nợ phải trả lên 8,8 tỷ đồng sau khi có chỉ đạo khẩn từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Giao dịch tại Eximbank
Giao dịch tại Eximbank

Chiều ngày 20/3, Eximbank cho biết, sáng 19/3/2024, đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng tại Hà Nội.

Eximbank đã cùng khách hàng trao đổi thẳng thắn trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.

Đơn vị này cho biết: "Ngay khi có thông tin trên báo chí, Eximbank đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thỏa thuận, trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả ngân hàng và khách hàng".

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Eximbank bố trí lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.

NHNN đã gửi văn bản đến Eximbank liên quan đến vụ việc về khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng P.A.H tại Eximbank Quảng Ninh.

Theo NHNN, trong những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã đăng nhiều thông tin liên quan đến vụ việc. Theo đó, Eximbank AMC đã gửi công văn cho ông P.H.A thông báo về nghĩa vụ thanh toán của khách hàng tính đến ngày 31/10/2023, với số tiền hơn 8 tỷ đồng, bao gồm nợ gốc: 8.554.625 đồng và nợ lãi: 8.830.314.924 đồng.

Nhiều ý kiến bình luận đa chiều, gay gắt về vụ việc liên quan đến cách tính lãi của Eximbank, kêu gọi tẩy chay, không sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Eximbank và thẻ tín dụng của các ngân hàng khác.

Để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Thống đốc NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Eximbank bố trí lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân. Đồng thời khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng. Văn bản cũng yêu cầu Eximbank báo cáo Thống đốc NHNN kết quả xử lý vụ việc trước ngày 21/3.

Trước đó, liên quan đến nội dung “Công văn nhắc nợ quá hạn do Eximbank AMC gửi khách hàng”, Eximbank cho biết: khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức 10.000.000 đồng. Có 2 giao dịch thanh toán phát sinh vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đã gần 11 năm tính đến thời điểm thông báo.

Eximbank đã tiến hành các thủ tục để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A. Cụ thể, vào ngày 16-9-2013, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

Ngày 12/12/2017, khách hàng có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo về việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Ngày 23/12/2017, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản phản hồi về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.

Ngày 19/8/2021, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) theo ủy thác đã trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A.

Ngày 10/5/2022, Eximbank AMC tiếp tục có buổi gặp gỡ ông P.H.A để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.

Ngày 8/11/2023, Eximbank AMC có Công văn số 2155/2023/EIBA/CV-TGĐ gửi ông P.H.A để thông báo về nghĩa vụ thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lý khoản nợ nêu trên.

Theo Eximbank, đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, Eximbank đã thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng nhiều lần, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ. Việc Eximbank phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng. Eximbank khẳng định, về phương thức tính lãi, phí là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng (quy định về phí, lãi được quy định rõ trong Biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank.

Liên quan tới chính sách thu phí với tài khoản 0 đồng, Eximbank vừa có thông báo mới triển khai xuống hệ thống các chi nhánh, phòng giao dịch liên quan đến các khoản phí dịch vụ.

Theo đó, đối với những tài khoản thanh toán của khách hàng lâu không sử dụng, không phát sinh giao dịch và có số dư về 0 đồng, ngân hàng sẽ không ghi nợ phí SMS Banking, phí quản lý tài khoản.

Đồng thời, với những khách hàng muốn đóng tài khoản, cũng không phải thanh toán các khoản phí đã được ghi nợ trong thời gian qua mà sẽ được chi nhánh, phòng giao dịch chủ động xem xét xử lý, miễn phí.

Eximbank giao quyền xử lý các khoản phí này cho các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động, nghĩa là có thể miễn thu các khoản phí phát sinh trong thời gian dài khi tài khoản không sử dụng, số dư về 0 đồng.

Chủ thẻ Eximbank có thể ra chi nhánh gần nhất để đóng tài khoản.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024