ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Chủ nhật, 11h00 02/06/2024

Ngày càng nhiều người Việt đầu tư bất động sản ở nước ngoài

(KDPT) - Việt Nam đang được đánh giá là một thị trường mới nổi với số lượng người giàu muốn đầu tư bất động sản ở nước ngoài ngày càng tăng mạnh.

Người giàu Việt đang quan tâm nhiều hơn đến bất động sản ở nước ngoài

Thị trường Việt Nam chỉ trong vài tháng đầu năm đã chào đón 2 đơn vị quản lý gia sản nổi tiếng cho người giàu thế giới là Savills The Private Office và Christie’s International Real Estate cùng đến từ London (Anh). Đáng chú ý, cả 2 đơn vị này đều nhấn mạnh Việt Nam là một thị trường mới nổi với số lượng người giàu muốn đầu tư bất động sản ở nước ngoài ngày càng tăng mạnh.

Ông Jonathan Hewlett - Chủ tịch Savills The Private Office toàn cầu cho biết, nhu cầu đầu tiên của người giàu Việt là thuê hoặc mua căn hộ cho con đi du học, thường ở các quốc gia như Anh, Australia, Canada hoặc Mỹ. Sau đó, họ bắt đầu tìm kiếm các khoản đầu tư tiếp theo khi con cái họ muốn làm việc hoặc định cư ở nước ngoài.

Người giàu Việt đang quan tâm nhiều hơn đến bất động sản ở các thị trường phát triển. (Ảnh minh họa)
Người giàu Việt đang quan tâm nhiều hơn đến bất động sản ở các thị trường phát triển. (Ảnh minh họa)

Đây cũng chính là tệp khách hàng tiềm năng đầu tiên mà Savills The Private Office hướng tới khi mở rộng sang thị trường Việt Nam. Trên thực tế, Việt Nam là thị trường thứ 3 tại Đông Nam Á mà bộ phận chuyên biệt này của Savills xuất hiện, sau hai quốc gia là Thái Lan và Singapore.

Ông Jonathan Hewlett cho biết, trong suốt quá trình hoạt động tại Việt Nam, đơn vị này đã nhận được rất nhiều yêu cầu từ các nhà đầu tư có mong muốn mở rộng kênh đầu tư tại thị trường quốc tế, đặc biệt ở phân khúc nhà ở và thương mại. 

Theo đó, các chuyên gia của bộ phận chuyên biệt này sẽ hỗ trợ khách hàng từ những bước đầu tiên như tư vấn trường học, giới thiệu bất động sản để thuê hoặc mua, đồng thời kết nối với ngân hàng sở tại hỗ trợ việc vay vốn hoặc định giá các tài sản.

Ông Jonathan đánh giá, tầng lớp người giàu ở Việt Nam hiện nay đa phần là thế hệ giàu có đầu tiên hoặc thứ 2 trong gia đình. Vì thế, họ được thôi thúc phải giữ gìn và gia tăng khối tài sản để truyền lại cho con cháu. Do đó, ngoài các khoản đầu tư trong nước, họ còn có xu hướng đầu tư thêm vào các thị trường đã phát triển với khuôn khổ pháp lý rõ ràng và thanh khoản cao.

Savills tiết lộ, trong năm 2023, một nhà đầu tư Việt Nam đã mua một tòa văn phòng trên phố Old Broad (London) trị giá hơn 200 triệu bảng Anh (tương đương khoảng 257 triệu USD). Đây cũng là giao dịch văn phòng lớn nhất tại London trong năm vừa qua.

Ông Jonathan cho biết thêm, do đã có nhiều thương hiệu bất động sản quốc tế góp mặt tại thị trường Việt Nam, nên các quyết định đầu tư ra nước ngoài của người Việt ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Vị chuyên gia lấy ví dụ, tầng lớp giàu có tại Việt Nam đã quen thuộc với các khu nghỉ dưỡng của Six Senses hay Raffles, nên khi tiếp thị cho họ các dự án phức hợp của 2 thương hiệu trên ở London đã có khá nhiều người Việt bày tỏ sự quan tâm.

Số lượng người Việt sở hữu tài sản ròng cao có nhu cầu đầu tư bất động sản ở nước ngoài tăng mạnh. (Ảnh minh họa)
Số lượng người Việt sở hữu tài sản ròng cao có nhu cầu đầu tư bất động sản ở nước ngoài tăng mạnh. (Ảnh minh họa)

Tương tự, bà Helena Moyas de Forton, hiện đang là Giám đốc điều hành khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) kiêm nhiệm thị trường Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) của Christie’s International Real Estate cũng cho biết, thị trường Việt Nam đã trong tầm ngắm của tập đoàn từ lâu. Đơn vị này đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường bất động sản cao cấp phát triển nhanh nhất thế giới với hàng chục dự án sang trọng nhờ làn sóng đầu tư mạnh mẽ ở trong và ngoài nước.

Thị trường Việt Nam không chỉ chứng kiến sự gia tăng của đội ngũ chuyên gia, người lao động nước ngoài, chủ yếu từ các nước Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản đến Việt Nam đầu tư bất động sản, mà số lượng người Việt sở hữu tài sản ròng cao có nhu cầu đầu tư bất động sản ở nước ngoài cũng tăng mạnh.

Không riêng bất động sản

Được biết, động thái gia nhập thị trường Việt Nam của Christie's có thể không chỉ dừng lại ở lĩnh vực bất động sản. Việc mở rộng đến Việt Nam của đơn vị này được thúc đẩy thông qua hợp tác với S&S Group - nhà phân phối chính thức của các thương hiệu xa xỉ như Rolls-Royce, Lamborghini, McLaren, Berluti, Baccarat, Richard Mille, Audermars Piguet...

Trên thực tế, Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) là khu vực đóng góp doanh số bán hàng chính và ghi nhận nhiều người mua mới nhất của Christie's. Năm 2023, riêng khu vực này đã mang về 805 triệu USD doanh thu đấu giá, chiếm 28% tổng doanh thu toàn cầu. Thậm chí, con số này dự báo sẽ còn tăng thêm sau khi Christie's khai trương trụ sở mới tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào cuối năm nay.

Trong Báo cáo Thịnh Vượng được công bố hồi tháng 3 của Knight Frank ước tính đến năm 2028, Việt Nam sẽ có khoảng 978 người siêu giàu (sở hữu trên 30 triệu USD), lọt Top 5 nước có nhiều người siêu giàu nhất khu vực APAC, vượt qua cả Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore.

Dự báo Việt Nam lọt Top 5 nước có nhiều người siêu giàu nhất APAC năm 2028. (Ảnh minh họa)
Dự báo Việt Nam lọt Top 5 nước có nhiều người siêu giàu nhất APAC năm 2028. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, liên quan đến những hạng mục đầu tư xa xỉ nhất của giới siêu giàu khu vực APAC, số liệu của Knight Frank cho thấy, mỹ thuật đang đứng đầu với mức giá tăng 11% trong năm 2023. Tiếp đến trong Top 5 về tăng giá là đồ trang sức (8%), đồng hồ (5%), tiền cổ (4%) và kim cương màu (2%).

Riêng tại thị trường Việt Nam, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) về nhập khẩu trong giai đoạn 2018-2022 với xe ô tô là 26%, đồ trang sức và đồng hồ là 8%, rượu vang là 6%.

Ông Kevin Coppel - Giám đốc điều hành Knight Frank Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, giới nhà giàu và siêu giàu tại Châu Á vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đầu tư xa xỉ. Các đại gia, tài phiệt trên khắp châu lục đang không ngừng ưu tiên mua sắm xa xỉ phẩm nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư cũng như khai thác tiềm năng lợi nhuận to lớn mà những hạng mục tài sản này mang lại.

Với đà tăng của tầng lớp giàu có, theo tính toán của McKinsey, đến năm 2027, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tư vấn tài chính cá nhân với trị giá khoảng 600 tỷ USD, quy mô thị trường quản lý tài sản qua đó rơi vào mức 65-75 tỷ USD./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024