ISSN-2815-5823

Nghệ thuật giao tiếp – chìa khóa thành công cho Thương hiệu

(KDPT) – Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, các ngành dịch vụ rất quan tâm đến khách hàng. Dù là thương hiệu lớn hay nhỏ, để gìn giữ và phát huy giá trị của thương hiệu, yếu tố con người có vai trò quyết định.

>>> Hai bài học kinh điển của các tỷ phú Mỹ

>>> Doanh nhân Việt và đạo kinh doanh

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, cách bán hàng truyền thống sẽ dần được thay thế. Tuy nhiên, dù hàng hóa, dịch vụ được giao dịch theo phương thức nào đi nữa, thì sự tương tác giữa người mua và người bán vẫn luôn tồn tại. Đằng sau mỗi giao dịch, đó là những con người. Câu nói “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” luôn đúng và trở thành kim chỉ nam của mỗi doanh nghiệp!

Nghệ thuật giao tiếp

Chủ thể của nghệ thuật giao tiếp chính là con người. Do đó, khi định vị thương hiệu, điều doanh nghiệp quan tâm nhất là làm sao thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Thông điệp của thương hiệu được truyền tải đến khách hàng qua rất nhiều kênh: từ các kênh truyền thông đến hệ thống những người phục vụ. Nhưng người có ảnh hưởng nhiều chính là người giao dịch trực tiếp đến khách hàng. Đó có thể là người vận chuyển, người lắp đặt hay nhân viên tư vấn bán hàng….Nếu chất lượng sản phẩm là giá trị người mua cảm nhận được trong quá trình sử dụng thì ấn tượng ban đầu đến từ những người giao dịch trực tiếp. Lúc này giao tiếp đóng vai trò quan trọng. Những hiểu biết của người tiêu dùng về thương hiệu sẽ được khẳng định hay nghi ngai khi tiếp xúc với các thông tin từ nhà sản xuất thông qua đại diện. Chính vì thế, không hẳn ngẫu nhiên khi các nhãn hàng ngày nay rất quan tâm đến đội ngũ bán hàng, những bộ phận trực tiếp giao dịch với khách hàng. Không chỉ hiểu rõ sản phẩm, hiểu rõ về thương hiệu, họ còn nhiệm vụ truyền cảm hứng, sự tự hào về sản phẩm đến với khách hàng. Nếu nhân viên tư vấn vẫn còn mơ hồ thì thật khó để thuyết phục khách hàng. Xây dựng thương hiệu là một việc làm có tính chất lâu dài. Còn nghệ thuật giao tiếp chính là công cụ để truyền tải những thông điệp của thương hiệu đến với người tiêu dùng.

Lời cảm ơn thật lòng

Tôi ấn tượng rất lâu với lời cảm ơn thật lòng, ánh mắt nhìn tin cậy của một cô bán hàng tại một hiệu thuốc nhỏ. Cô bán hàng giải thích trước ánh mắt ngạc nhiên của tôi “vì chị lần đầu tiên đến đây ạ. Em mong nếu có việc cần đến thuốc, chị sẽ tới cửa hàng”.

Không ai mua thuốc đi mặc cả, không ai yêu cầu người bán hàng phải cảm ơn nhưng chính sự thật lòng, lời cảm ơn chân tình của cô chủ tiệm thuốc chính là điều khiến khách hàng cảm thấy thực sự tin tưởng.

Sự hiểu biết đúng mực và thái độ chân thành chính là kim chỉ nam trong nghệ thuật giao tiếp. Quan trọng hơn, thông qua giao tiếp xã hội, thương hiệu sẽ ngày càng khẳng định được vị thế của mình.

Xuân Nhi



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/09/2024