ISSN-2815-5823

Nguyên tắc ‘thiên nga’

(KDPT) – Có một doanh nhân từng trải nói: Những người quản lý không biết cách làm gia tăng năng suất làm việc của bản thân thông qua người khác không bao giờ vươn tới những vị trí có trách nhiệm cao hơn.

Ảnh minh họa

Nói cách khác, nếu không có người giỏi với các kỹ năng, kiến thức và tính cách phù hợp để hỗ trợ mình, người quản lý sẽ phải tự làm phần lớn công việc và khó đạt được thành công mong muốn, bởi một nguyên lý rất đơn giản: Không ai có thể tự mình làm được tất cả mọi việc.

Từ triết lý “dụng nhân” đó mà một giám đốc nhân sự của một tập đoàn lớn đưa ra công thức “SWAN” (thiên nga) khi tuyển dụng nhân sự. Đó là:

S – Smart (nhanh nhẹn). Hãy tìm kiếm những người nhanh nhẹn, thông minh, ham học hỏi, tích cực làm việc.

W – Work hard (chăm chỉ). Hãy nhớ, đa phần mọi người đều lười biếng và họ chỉ tìm nơi để tiếp tục lười biếng. Nên tìm những người có tiếng là làm việc chăm chỉ.

A- Ambitious (tham vọng). Nhân viên xuất sắc nhất là những người coi công việc như một tấm ván giậm nhảy để vươn tới những điều tốt đẹp hơn trong tương lai. Họ tin rằng việc hoàn thành xuất sắc công việc được giao sẽ mở ra những cánh cửa để họ thăng tiến trong sự nghiệp.

N- Nice (dễ chịu). Luôn tuyển những người mà cá nhân người quản lý thấy yêu mến. Tiêu chí này rất quan trọng. Những người dễ chịu, dễ hòa hợp với người khác, thể hiện tốt vai trò thành viên của đội, nhóm làm việc, họ vui vẻ, tư duy nhiều hơn, tích cực hơn trong những giai đoạn thăng trầm của doanh nghiệp thay vì suy nghĩ tiêu cực.

Kiên quyết chỉ tuyển những người khiến người quản lý hài lòng, nể trọng, muốn đồng hành. “Sự đáng mến” là một tiêu chí tối quan trọng trong các mối quan hệ của con người ở bất cứ nơi nào. Đó chính là nguyên tắc “thiên nga” trong tuyển dụng nhân sự.

Tận dụng người giỏi để mình giỏi hơn, tại sao không?

Minh Hạnh

Nguồn: baocongthuong.com.vn



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024