ISSN-2815-5823
Thứ năm, 11h19 18/02/2021

Nhà hàng, quán ăn tại Hà Nội thay đổi phương thức bán hàng mùa dịch

(KDPT) – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội quyết định đóng cửa tất cả quán ăn đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê và tạm thời dừng việc mở cửa các cơ sở di tích, đình chùa, tôn giáo kể từ 0h ngày 16/2/2021. Khảo sát của phóng viên Kinh doanh và Phát triển cho thấy hầu hết các trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn đều chấp hành nghiêm quy định.

Đối với nhà hàng ăn phục vụ trong nhà, yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà.

Trường hợp không đáp ứng đầy đủ việc phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu, cho dừng hoạt động theo thẩm quyền. Các quận, huyện cũng được yêu cầu thường xuyên kiểm tra việc đóng cửa các quán game, internet, bar, karaoke… theo chỉ đạo của UBND thành phố. Nguyên nhân của quyết định này là do Hà Nội vẫn tiềm ẩn nguy cơ rất cao lây nhiễm mầm bệnh trong cộng đồng.

Những ngày qua cho thấy, một số cửa hàng đã chủ động dán thông báo tạm đóng cửa hàng để phòng dịch.

Hàng ăn trong nhà lắp tấm chắn gọt bắn theo quy định phòng chống dịch.

Tuy nhiên, tại các tuyến phố lớn trên địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng,… cho thấy, để ứng phó với diễn biến dịch, thay vì đóng cửa hàng, nhiều quán hàng vẫn phục vụ khách hàng bình thường, nhưng với hình thức bán hàng cho khách mang về hoặc qua hình thức giao hàng tận nơi.

Nhiều quán ăn, quán cà phê treo biển chỉ bán hàng mang về nhà hoặc chuyển qua hình thức bán online qua mạng.

Chị Huyền – chủ cửa hàng bánh cuốn trên phố Đặng Văn Ngữ (Đống Đa, Hà Nội) liên tục từ chối mỗi khi khách hàng đến do diện tích cửa hàng nhỏ, trong khi chị chưa kịp lắp vách ngăn nên chỉ có thể ngồi mỗi người một bàn nhằm thực hiện đúng yêu cầu giữ khoảng cách của thành phố.

Khách hàng được yêu cầu mỗi người một bàn để giữ khoảng cách an toàn chống dịch.

Chị Huyền cũng cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, cùng với việc thành phố nâng cao mức chống dịch, yêu cầu các quán ăn, nhà hàng phải giữ khoảng cách, hạn chế ăn tại chỗ và khuyến khích bán mang đi nên lượng tiêu thụ giảm đến một nửa so với ngày thường. “Lo lắm, tiền thuê nhà một tháng cũng hơn chục triệu”, chị Huyền nói.

Mặc dù các quán hàng ăn, trà đá vỉa hè đều đồng loạt đóng cửa sau khi được lực lượng chức năng thông báo, song vẫn còn một số quán hàng ăn sáng, ăn nhanh tại một số địa bàn chưa thực hiện nghiêm quy định.

Trưa ngày 18/2/2021, quán ăn này vẫn tấp nập người ra vào bất chấp lệnh cấm.

Theo quy định, quán cà phê phải tạm dừng hoạt động từ ngày 16/2/2021, tuy nhiên cửa hàng này vẫn bán cho khách mang về.

Trước tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, người dân nên tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế để dịch bệnh nhanh chóng bị đẩy lùi, cuộc sống sớm trở lại bình thường.

NGUYỄN NGÂN – HOÀNG NGA

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024