ISSN-2815-5823

Nhiều quy định mới khiến “cò đất” hết thời lộng hành?

(KDPT) - Không còn thời “cò đất” lộng hành như trước, thay vào đó, những đổi mới trong chính sách sắp tới đòi hỏi những người hành nghề môi giới bất động sản phải chuẩn hóa và nâng cao tính chuyên nghiệp của hoạt động này.

“Cò đất” hết cửa bát nháo, thổi giá ăn chênh lệch 

Không ít lần, chúng ta chứng kiến thời điểm mà nhà nhà, người người làm "cò đất" mà không cần có chứng chỉ hành nghề. Điều này không chỉ khiến hàng loạt các cơn sốt đất ở nhiều địa phương mà còn làm đẩy giá bất động sản lên cao gấp đôi, gấp ba, thậm chí tăng gấp hàng chục lần gây náo loạn thị trường bằng đủ các chiêu trò.

Đặc biệt là đối với những khách hàng sẵn tiền nhưng kiến thức về lĩnh vực bất động sản còn hạn chế, chưa chọn lọc được thông tin thường là đối tượng bị các cò đất hám lợi và tận dụng thời cơ để lừa.

Hết thời nhà nhà người người thi nhau làm
Hết thời nhà nhà người người thi nhau làm "cò đất". (Ảnh minh họa)

Nguyên do là chưa có chức năng quản lý, kiểm soát và hầu như chưa có trường hợp nào bị chế tài xử lý về việc “làm loạn” thị trường bất động sản của những đối tượng này. Kết quả là sau một thời gian thị trường nhà đất bị bùng nổ quá sức, mặt bằng giá nhà đất đã bị tăng cao lên và phải chịu cảnh nằm “ngủ đông” từ năm này qua năm khác.

Điều này càng cho thấy việc cấp chứng chỉ hành nghề cho người làm môi giới bất động sản là hết sức cần thiết để bảo vệ những người mua bán cũng như thúc đẩy tính lành mạnh, minh bạch của thị trường bất động sản. 

Việc cấp chứng chỉ hành nghề cho người làm môi giới bất động sản là hết sức cần thiết. (Ảnh minh họa)
Việc cấp chứng chỉ hành nghề cho người làm môi giới bất động sản là hết sức cần thiết. (Ảnh minh họa)

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ đầu năm 2025 với những quy định chặt chẽ hơn liên quan đến môi giới bất động sản. Cụ thể, các cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Cùng với đó, phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Theo các chuyên gia, những quy định mới của luật này sẽ góp phần thanh lọc mạnh mẽ ngành môi giới bất động sản, từ đó loại bỏ những môi giới không chuyên, giữ lại những người hành nghề môi giới có chuyên môn, có tâm với nghề.

TS. Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho hay, những người hành nghề môi giới bất động sản bắt buộc phải am hiểu các luật liên quan đến lĩnh vực này như Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản... 

TS. Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội
TS. Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội

“Chỉ khi họ hiểu luật thì mới có thể tư vấn và kết nối được cho người mua và người bán. Chính vì thế, chứng chỉ hành nghề là thứ rất cần thiết để giúp thị trường bất động sản minh bạch và rõ ràng hơn”, ông Điệp chia sẻ.

Ông Điệp cho rằng, cần nhanh chóng và mở rộng việc phổ cập chứng chỉ bất động sản cho môi giới cũng như định giá, quản lý sàn. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện cho tất cả những đối tượng muốn tham gia vào thị trường bất động sản đều tiếp cận được việc học một cách dễ dàng nhất, kể cả học và thi "online".

Chuẩn hóa môi giới bất động sản

Kinh nghiệm từ các nước trên thế giới cho thấy, môi giới bất động sản đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện các giao dịch mua bán, bởi đây là tài sản có giá trị lớn. Chính vì vậy, thị trường ngày càng đòi hỏi những người hành nghề môi giới bất động sản phải có chuyên môn, kiến thức pháp luật và trách nhiệm hơn để đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và người bán. 

Ông Trần Minh Hoàng - Phó Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, tại thị trường bất động sản của các nước phát triển, những người làm nghề môi giới đều được đào tạo chính quy và phải thi qua sát hạch mới được đăng tin rao bán các sản phẩm bất động sản. Nhà nước, hội nghề nghiệp sẽ cấp mã số hành nghề cho những người này, từ đó người mua và người bán khi tham gia giao dịch bất động sản sẽ được Nhà nước bảo vệ. 

Ông Trần Minh Hoàng - Phó Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam
Ông Trần Minh Hoàng - Phó Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

“Nhìn chung đội ngũ môi giới tại Hà Nội chưa có trình độ cao, không ít người còn thiếu sự chuyên nghiệp khi làm nghề. Chính vì một phần những hoạt động đào tạo cho người hành nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam chưa thật sự được quan tâm”, ông Hoàng nói.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thực tế là vẫn còn hạn chế số lượng làm nghề môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại Việt Nam, đa phần những người làm trung gian mua bán và chuyển nhượng bất động sản là theo kiểu “cò đất”. 

Một số chuyên gia bất động sản còn đề xuất, để ổn định hoạt động của môi giới bất động sản cũng như ổn định tính minh bạch của thị trường bất động sản thì cần thiết lập xây dựng cơ sở dữ liệu môi giới bất động sản trên toàn quốc. Điều này góp phần làm đảm bảo việc cung cấp các thông tin liên quan hoạt động của các nhà môi giới, những môi giới không đạt chất lượng sẽ bị loại bỏ. 

Thị trường bất động sản ngày càng đòi hỏi những người hành nghề môi giới chuyên môn, có tâm với nghề. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản ngày càng đòi hỏi những người hành nghề môi giới chuyên môn, có tâm với nghề. (Ảnh minh họa)

Do đó, bản thân các môi giới bất động sản phải nâng cao trách nhiệm của mình trong việc tư vấn và cung cấp thông tin cho người khác. Tất cả những người hành nghề tư vấn môi giới cho khách hàng phải hoàn thành đủ các chứng chỉ, bằng cấp trước khi hoạt động hành nghề. 

Ngoài ra, đối với những người mua nhà cũng nên cân nhắc kỹ các thông tin về quy hoạch, chất lượng, giá của sản phẩm, luôn luôn so sánh với giá trung bình của thị trường để chọn lọc thông tin từ các môi giới bất động sản. Các nhà đầu tư không nên chuyển khoản hay đặt cọc tiền trước khi những thông tin được cung cấp chưa được xác thực. 

Các cơ quan chức năng cũng cần có các chế tài xử lý mạnh tay hơn nữa đối với những đối tượng làm môi giới bất động sản đăng thông tin sai sự thật, sử dụng các chiêu thức để dụ khách hàng mua đất không đúng chỗ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024