Một diện tích đất đồi rừng lớn bị san phẳng và kè đá cao hàng chục mét tại thị trấn Tam Đảo

Câu hỏi đặt ra, liệu rằng những công trình này có được cấp phép, được nằm trong quy hoạch xây dựng, tầm nhìn phát triển đô thị của địa phương? Hay chỉ là những hành vi trái phép của tổ chức, cá nhân nào đó đang làm xấu đi hình ảnh của thị trấn xinh đẹp này?

Từ năm 2016 đến nay, UBND thị trấn Tam Đảo và UBND huyện Tam Đảo đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính hơn 100 công trình vi phạm trật tự xây dựng, trong đó có 32 công trình xây dựng không phép và sai phép; 70 công trình xây dựng vi phạm pháp luật về đất đai.

Trước đó, nhiều công trình lớn xây dựng không phép và chưa có giấy phép xây dựng đều bị lập biên bản vi phạm hành chính (một số bị xử phạt). Điển hình như, khách sạn Camellia do Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Vĩnh Phúc là chủ đầu tư đã được cấp phép xây dựng năm 2018, tuy nhiên trong quá trình thi công chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế, thi công sai giấy phép xây dựng. Camellia được xây dựng ngay sát công viên trung tâm và là một trong những khách sạn lớn nhất Tam Đảo hiện nay xây vượt 1 tầng và 1 tum so với giấy phép với diện tích lên đến hàng nghìn mét vuông (đã bị xử phạt 50 triệu đồng); Khách sạn Century được cấp phép xây dựng năm 2020, nhưng cũng thi công sai giấy phép (thị trấn phạt 10 triệu đồng, huyện Tam Đảo phạt 40 triệu đồng).

Liệu rằng chính quyền có “xử lý” được các trường hợp vi phạm?

Ngoài ra, còn một số khách sạn khác cũng được phát hiện như: khách sạn Thiên Phúc (xây dựng không giấy phép), khách sạn Thanh Hải (cải tạo sửa chữa công trình không có giấy phép xây dựng), khách sạn Thắng Lợi (cải tạo sửa chữa công trình không có giấy phép xây dựng), khách sạn Hương Sơn (không có giấy phép xây dựng)…

Bên cạnh đó, công tác quản lý xây dựng nhà ở của người dân vẫn rất hạn chế, chính quyền gần như “bất lực” khi nhiều ngôi nhà nhỏ san sát được dựng lên sơ sài. Tình trạng nhức nhối xảy ra tại khu vực thôn 1 và 2, là hàng trăm căn phòng homestay không phép, xây dựng trên đất canh tác, đất vườn, đất lâm nghiệp. Những căn phòng homestay hàn khung sắt, lợp tôn và hầu như không có thiết bị phòng chống cháy nổ; lắp dựng trong phần đất xen kẹt, trên sườn núi nguy hiểm.

Người dân vô tư lắp đặt nhà “Homestay” dọc các tuyến đường lên trung tâm thị trấn Tam Đảo

Với một thị trấn du lịch nhỏ như Tam Đảo, nếu như công trình nào cũng cơi nới, vượt mật độ, quá chiều cao cho phép sẽ nhanh chóng phá vỡ quy hoạch xây dựng tổng thể cũng như tầm nhìn của Tam Đảo trong tương lai. Để thị trấn “trên mây” xứng tầm là một trong những điểm du lịch thu hút khách nhất miền Bắc, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng, ngăn chặn, xử lý các vụ việc sai phạm trong sử dụng, lấn chiếm đất đai…, trả lại nét đẹp vốn có mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất này.

ÁNH NGỌC