ISSN-2815-5823
Thứ tư, 04h52 02/02/2022

Những “Con Hổ” của kinh tế Việt Nam

(KDPT) – Dần là con vật đứng thứ ba trong danh sách mười hai con giáp, đại diện cho uy quyền, sự dũng cảm, gan dạ và bất khuất. Vì thế, người tuổi Dần thường khiến mọi người nể phục, tin cậy. Ở Việt Nam, có nhiều doanh nhân thành danh sinh năm Dần, đã và đang đóng góp công sức vào nhiều lĩnh vực kinh tế. Nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022, cùng điểm lại những doanh nhân sinh năm hổ của Việt Nam.

Đoàn Nguyên Đức

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (1962 – tuổi Nhâm Dần), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai. Năm 2011, ông được Wall Street Journal đánh giá là một trong 30 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á.

Là một doanh nhân thành đạt qua thương hiệu nổi tiếng Hoàng Anh – Gia Lai, năm 2008 và 2009, ông Đức liên tiếp xếp ở vị trí thứ nhất trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam. Năm 2012, ông xếp ở vị trí thứ hai sau ông Phạm Nhật Vượng. Tại Việt Nam, ông Đoàn Nguyên Đức là người đầu tiên công khai chuyện mua máy bay riêng với số tiền 5,1 triệu USD.

Sau hơn 10 năm, hiện tại, bầu Đức đang “rơi tự do” trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, ở vị trí thứ 79.

Ông Đoàn Nguyên Đức được biết đến là một doanh nhân có tình yêu mãnh liệt với trái bóng tròn, năm 2007, ông thành lập Học viện Bóng đá Hoàng Anh gia Lai – JMG. Đây là nơi đã sản sinh ra nhiều tài năng cho bóng đá Việt Nam như: Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh…

Đỗ Quang Hiển

Sinh năm 1962 – tuổi Nhâm Dần, xuất thân là một cán bộ khoa học, năm 1993, ông Đỗ Quang Hiển rẽ ngang ra lập doanh nghiệp riêng. Doanh nghiệp của ông Hiển khi đó tập trung kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, thiết bị văn phòng… Sau đó, ông thành lập Công ty T&T đặt tại Hưng Yên, dồn hết vốn liếng xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện, động cơ xe máy quy mô lớn.

Tập đoàn T&T ghi nhận bước chuyển mình khi đầu tư và trở thành cổ đông chiến lược của Ngân hàng SHB năm 2007.

Giống như ông Đoàn Nguyên Đức, ông Hiển không chỉ nổi tiếng là doanh nhân giàu có mà còn gắn với bóng đá. Tên gọi “Bầu Hiển” đã nói lên điều đó khi rót vốn đầu tư chính thức cho CLB Hà Nội và CLB SHB Đà Nẵng.

Hiện ông Hiển sở hữu trực tiếp 33 triệu cổ phiếu SHB, sở hữu gián tiếp (thông qua T&T và SHF) 121 triệu cổ phiếu SHB. Tài sản của bầu Hiển vào khoảng 485 tỷ đồng, đứng thứ 113 trong số những người giàu nhất sàn chứng khoán. Ngoài SHB, bầu Hiển còn là Chủ tịch HĐQT tại 2 định chế tài chính gồm Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (vốn 2.072 tỷ đồng), Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (vốn 1.000 tỷ đồng), Quản lý quỹ Đầu tư Sài Gòn – Hà Nội (SHF).

Hà Thu Thanh

Giới kinh doanh có lẽ chẳng mấy ai không biết đến tên tuổi của bà Hà Thị Thu Thanh (Sinh năm 1962 tại Hà Nội), người đã gắn liền với hành trình 30 năm đầy kiêu hãnh của Deloitte Việt Nam và được mệnh danh là “nữ tướng ngành kiểm toán”. Sau khi ra trường, bà Thanh được phân công về thẳng Bộ Tài chính công tác rồi điều chuyển sang làm việc tại Công ty Kiểm toán Việt Nam, lần đầu tiên được thành lập tại Việt Nam.

Không nhiều người biết, “nữ tướng” Hà Thị Thu Thanh chính là người Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán được cử sang Mỹ du học. Đó là những ngày tháng, mà theo lời bà chia sẻ, là một hành trình “đầy nước mắt”, vì nhớ nhà, nhớ con và chưa thể hòa nhập với văn hóa và phong cách làm việc của người Mỹ, nhưng lại góp phần quan trọng làm nên một Hà Thị Thu Thanh đầy bản lĩnh, giỏi giang và quyết đoán ngày nay.

31 năm công tác, 23 năm làm nghề kiểm toán, 16 năm ở vị trí lãnh đạo cấp cao (CEO) của một công ty kiểm toán và tư vấn hàng đầu Việt Nam, đó là thành quả của doanh nhân Hà Thu Thanh. Hiện, Công ty Tư vấn và Kiểm toán Deloitte Việt Nam (tiền thân là Công ty Kiểm toán Việt Nam – VACO) là một trong những công ty kiểm toán lớn nhất tại Việt Nam.

Nguyễn Duy Hưng

Ông Nguyễn Duy Hưng (Sinh năm 1962 tại Thanh Hóa), là doanh nhân nổi tiếng trong giới đầu tư, tài chính. Ông là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Việt Nam.

Ông được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba nhờ những đóng góp cho sự phát triển thị trường chứng khoán.

Nguyễn Duy Hưng từng tham gia buôn bán mỹ nghệ, Thư ký văn phòng chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa do một lần tình cờ thể hiện khả năng tiếng Đức của mình. Năm 1991, thị trường Việt Nam mở cửa và các dự luật kinh tế tư nhân ra đời. Nhận thấy thời điểm khởi nghiệp đã đến, ông Nguyễn Duy Hưng cùng một số người bạn đã thành lập công ty Pancific chỉ với số vốn vài chục triệu đồng. Đầu những năm 90, công ty Pancific nổi tiếng với việc tư vấn dự án khách sạn Metropole và liên doanh ô tô Hòa Bình… Ông sở hữu tầm nhìn xa, khả năng ứng biến và nắm bắt thời cuộc nhanh nhạy. Dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Duy Hưng, các công ty PAN, SSI đều đạt được kết quả kinh doanh thắng lợi và giá cổ phiếu tăng lên so với lúc niêm yết. Hiện tài sản của ông Nguyễn Duy Hưng là khoảng 1.195 tỷ đồng, xếp thứ 55 trong số những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Chu Thị Thanh Hà

Bà Chu Thị Thanh Hà sinh năm 1974 (Giáp Dần). Năm 1994, bà bắt đầu gia nhập vào Công ty Cổ phần FPT với vị trí trợ lý của Tổng giám đốc Trương Gia Bình. Đặc biệt, trong thời gian làm tại việc FPT, bà Chu Thị Thanh Hà cũng đã tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Hawaii, Manoa, Mỹ, năm 2006.

Tham gia FPT Telecom từ ngày đầu thành lập, bà Chu Thị Thanh Hà đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của FPT Telecom, góp phần đưa FPT Telecom trở thành một trong những công ty viễn thông hàng đầu Việt Nam.Ngày 25/3/2011, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã ký quyết định số 46-2011/ QĐ-FPT-HĐQT về việc bổ nhiệm bà Chu Thị Thanh Hà vào vị trí Phó Tổng Giám đốc FPT. Đến ngày 6/4/2015, bà Chu Thị Thanh Hà thôi giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc FPT và được bổ nhiệm làm Chủ tịch FPT Telecom. Đáng chú ý, bà Chu Thị Thanh Hà là một trong những lãnh đạo nữ cấp cao hiếm hoi tại FPT và giới công nghệ Việt Nam. Ngoài ra, chồng của bà là ông Lê Thế Hùng, cũng là một trong 14 thành viên sáng lập ban đầu của FPT.

Bà Chu Thị Thanh Hà hiện đang sở hữu 26.132 cổ phiếu FOX và 17.869 cổ phiếu FPT.

MỸ QUYÊN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024