ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ bảy, 14h00 30/03/2024

Nở rộ hình thức lừa đảo lên đến hơn 100 tỷ đồng trên không gian mạng

(KDPT) - Thời gian qua nhiều hình thức lừa đảo diễn ra trên không gian mạng khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, lo lắng nhưng vẫn bị lừa do bị đánh vào lòng tham.

Sập bẫy việc nhẹ lương cao

Hiện nay, trên thị trường đang xuất hiện nhiều sàn giao dịch tiền ảo với dự án trả lãi suất cao, cam kết lợi nhuận vượt trội để thu hút những nhà đầu tư nhẹ dạ, cả tin. Thời gian đầu những sàn này vẫn cho người tham gia được nhận tiền đầy đủ sau đó kích thích họ nạp thêm tiền nhưng khi đã nạp một số tiền lớn thì các đối tượng sẽ không cho rút lại để chiếm đoạt tài sản.

Vừa qua, chị H. (SN 1986 trú tại Ba Vì, Hà Nội) đã trở thành nạn nhân của chiêu trò này, khi trình báo Công an huyện Ba Vì chị cho biết đã bị lừa đảo chiếm đoạt thông qua mạng xã hội với số tiền 750 triệu đồng.

Cụ thể, vào ngày 12/3/2024, chị H. lên mạng xã hội tìm việc làm và thấy một tài khoản đăng bài với nội dung "việc nhẹ, lương cao". Ngay lập tức, chị H. đã liên hệ để trao đổi để nhận việc, lúc này chị H. được đối tượng hướng dẫn đăng ký tài khoản tham gia sàn giao dịch đầu tư tiền ảo để kiếm được tiền thật. Sau khi bị các đối tượng dụ dỗ, chị H. đã đóng 100 triệu đồng ban đầu để đặt lệnh thì tài khoản báo nhận được 3,2 tỷ đồng, tuy nhiên hệ thống báo lỗi nên không thể rút tiền. Sau đó, các đối tượng đã hướng dẫn chị phải đóng thuế theo quy định, phí bảo hiểm… thì mới rút được tiền ra.

Đến ngày 17/3/2024, chị H. đã chuyển hơn 750 triệu đồng để hoàn tất thủ tục  nhưng không nhận được số tiền đã cam kết và cũng không rút được tiền ra. Lúc này chị mới biết bị lừa thì đã quá muộn và đến cơ quan Công an trình báo với hy vọng lấy lại được tiền từng nào hay từng đấy.

Hiện nay, trên thị trường đang xuất hiện nhiều sàn giao dịch tiền ảo với dự án trả lãi suất cao. (Ảnh minh họa)
Hiện nay, trên thị trường đang xuất hiện nhiều sàn giao dịch tiền ảo với dự án trả lãi suất cao. (Ảnh minh họa)

Để phòng tránh trường hợp lừa đảo, Cục An toàn khuyến cáo người dân phải hết sức đề cao cảnh giác không tham gia đầu tư, mua bán, góp vốn vào những sàn giao dịch tiền ảo, tiền kỹ thuật số, website hay ứng dụng đầu tư tiền ảo. Bởi lẽ đầu tư theo hình thức này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho nhà đầu tư do các sàn tiền ảo chưa có đại diện pháp luật tại Việt Nam và cũng chưa được Nhà nước Việt Nam công nhận.

Đồng thời, khi phát hiện ra trường hợp lừa đảo như vậy thì người dân phải liên hệ ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, điều tra và xử lý những đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Lừa đảo nhận lương “đọc sách mỗi ngày”

Thời gian gần đây, trên không gian mạng xuất hiện nhóm đối tượng dùng tên, thông tin của 1980Books thường xuyên đăng tải tin tuyển dụng độc giả đọc sách tại nhà bằng những nền tảng mạng xã hội là sẽ được nhận tiền. Đáng cảnh báo là những tài khoản giả mạo này đều được chạy quảng cáo để tiếp cận số lượng lớn người dùng mạng xã hội. Trong thời gian gần đây hình thức lừa đảo online này rất điển hình. Chủ yếu lợi dụng niềm tin của người dùng với các thương hiệu lớn, quen thuộc để chuyển đổi thành những hình thức, thực hiện nhiệm vụ rồi nhận thưởng.

Sau khi đã tiếp cận những người quan tâm đến vấn đề này sẽ được gửi một hợp đồng điện tử bao gồm lương thỏa thuận, thưởng ở phía dưới cũng có chữ ký và con dấu giả của 1980Books. Những đối tượng giả mạo này hành động có tổ chức và chuyên nghiệp khi lập ra hệ thống Website/Landing page có tên của 1980Books cũng như thông tin chính thống của đơn vị này để tạo dựng lòng tin.

Bên cạnh đó, nạn nhân sẽ bị đối tượng lừa đảo dẫn dụ thêm vào các nhóm trên ứng dụng Telegram để thực hiện nhiệm vụ đọc sách hàng ngày rồi lấy lương. Nếu muốn nhận công việc, người dùng phải nạp tiền để làm tiền cọc và sau mỗi lần kết thúc công việc thì tiền sẽ được hoàn vào tài khoản. Đến khi số tiền lớn hơn thì hệ thống sẽ báo lỗi, yêu cầu người bị hại đóng thêm tiền thì mới khắc phục được lỗi rút tiền nhưng trên thực tế chúng sẽ xoá toàn bộ tài khoản liên hệ.

Đại diện 1980Books khẳng định, công ty này không thuê người đọc sách hàng ngày, đây là hành vi lừa đảo giả danh, lợi dụng lòng tin của mọi người đã gây ảnh hưởng trầm trọng đến danh tiếng và uy của 1980Books trên thị trường.

Để phòng tránh bị lừa đảo với những hình thức trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác, nếu gặp trường hợp và hành vi không minh bạch trên mạng xã hội phải báo cho cơ quan công an. Không được làm theo những yêu cầu như ứng tiền trước, việc nhẹ lương cao mà không cần trình độ… 

Để phòng tránh bị lừa đảo với những hình thức trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác, tố giác tội phạm kịp thời.
Để phòng tránh bị lừa đảo với những hình thức trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác, tố giác tội phạm kịp thời.

Bị lừa khi đăng ký khóa tu mùa hè

Mới đây, Công an TP. Hà Nội cho biết đã tiếp nhận thông tin của một trường hợp bị lừa số tiền lớn khi muốn đăng ký khóa tu mùa hè cho con, chị H. (trú tại Hà Nội) đã kết nối với tài khoản Facebook “Tu Sinh Mùa Hè” để đăng ký cho con theo học tại chùa. Sau đó, một người xưng là “Trưởng ban Tu sinh” đã trực tiếp liên lạc với chị H. tự xưng là “Trưởng ban”, thậm chí gửi cả thông tin cá nhân để tạo niềm tin.

Sau đó, đối tượng đưa chị H. vào nhóm trên mạng xã hội Telegram, đưa ra yêu cầu phải mua vật phẩm phong thủy để tăng tương tác với nhà tài trợ chính của khóa tu là công ty này. Đồng thời, đảm bảo sẽ hoàn lại tiền sau 3- 5 phút khi phụ huynh mua những vật phẩm này.

Sau nhiều lần mua và được hoàn lại tiền vật phẩm, chị H. đã dần có niềm tin và được yêu cầu chuyển số tiền lớn vì những lần trước chị thao tác sai, không chụp vật phẩm. Như vậy sau 2 ngày chị H. đã bị các đối tượng chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.

Hiện nay, những chiêu trò lừa đảo thông qua các khóa tu mùa hè đang rộ lên gần thời điểm nghỉ hè. Cục An toàn thông tin đề nghị mọi người phải hết sức cẩn trọng khi tìm hiểu các thông tin trên mạng xã hội, Facebook, website quảng cáo về các khóa học trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, tuyệt đối không tham gia các hội, nhóm khi chưa nắm bắt rõ thông tin, không làm theo những hướng dẫn như nạp tiền, chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân. Nếu trường hợp phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có phương án giải quyết kịp thời.  

Lừa đảo tiền điện tử

Những ngày gần đây, đồng Bitcoin liên tục tăng giá mạnh và lập đỉnh mới. Chính điều này khiến cho thị trường tài sản kỹ thuật số hết sức nhộn nhịp, nhưng cũng vậy mà những chiêu trò lừa đảo đã nở rộ để đánh vào lòng tham của người dân. Nếu như cả tin, không tìm hiểu kỹ thì bạn sẽ trở thành nạn nhân của những đối tượng lừa đảo chuyên đánh cắp tiền điện tử (Crypto Drainer).

Mới đây, Leather đã phát đi cảnh báo đối với một ứng dụng giả mạo ví tiền điện tử của họ trên App Store. Theo công ty cho biết, đến thời điểm hiện tại họ không cung cấp dịch vụ nào như vậy trên nền tảng iOS. Vì thế, người dùng cần hết sức cẩn thận nâng cao cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo này./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024