ISSN-2815-5823
Thứ tư, 03h28 15/07/2020

Nokia ra mắt giải pháp nâng cấp 4G lên 5G bằng phần mềm

(KDPT) – Nokia vừa đưa ra giải pháp nâng cấp trạm 4G lên 5G bằng phần mềm, điều này có thể tiết kiệm cho ngành công nghiệp viễn thông lên đến hàng chục tỷ Euro.

Bộ phận kết nối mạng của Nokia hôm nay thông báo rằng, họ có thể nâng cấp các trạm 4G hiện tại lên 5G thông qua bản cập nhật phần mềm mà không cần truy cập tại chỗ hay sử dụng các kỹ thuật phức tạp. Công ty cho biết, bản nâng cấp phần mềm ngay lập tức có sẵn cho khoảng 1 triệu trạm, sau đó mở rộng ra 3,1 triệu vào cuối năm nay và 5 triệu vào năm 2021.

Nokia ra mắt phần mềm giúp các nhà mạng di động nâng cấp các trạm phát 4G lên công nghệ 5G mới, không cần đến từng trạm để thay thế thiết bị. (Ảnh: Neowin)

Nokia nói rằng, hầu hết các triển khai 5G cho đến nay đều dựa trên công nghệ sóng ngắn như TDW mmWave và cmWave, nhưng việc sử dụng băng tần FDD (biến thể của 4G LTE thường được sử dụng tại thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và một vài nước châu Á) cho 5G sẽ là một bước quan trọng. Đương nhiên, điều này sẽ không thay đổi tần số mà các trạm này hoạt động, do đó người dùng sẽ không đạt đến tốc độ mmWave. Nhưng vì hầu hết các mạng 4G hoạt động ở tần số thấp hơn, điều đó có nghĩa là chúng có vùng phủ sóng rộng hơn, vì vậy 5G có thể có sẵn cho nhiều người hơn.

Nokia gần đây cũng đã có thêm hỗ trợ cho ‘Chia sẻ phổ động’ (DSS) giữa 4G và 5G, do đó, việc nâng cấp trạm lên 5G sẽ không làm mất tệp khách hàng đang sử dụng 4G. Công ty cũng hỗ trợ DSS cho các mạng cũ hơn, thậm chí là 2G.

Sức hấp dẫn chủ yếu của việc nâng cấp phần mềm này là tiết kiệm chi phí. Theo Nokia thì không cần đến các trang web vận hành hay kỹ thuật phức tạp và các nhà mạng có thể tiết kiệm “hàng chục tỷ euro”. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ con số cụ thể dành cho việc nâng cấp phần mềm này là bao nhiêu.

Nokia hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới cùng với Huawei và Ericsson. Tham vọng dẫn đầu 5G của Trung Quốc là yếu tố mà Nokia đang nuôi hy vọng có thể tận dụng.

THÚY HIỀN



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024