Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ ký kết hợp tác và phát động chương trình “Mizuiku- Em yêu nước sạch”, Thứ trưởng Bộ Gi áo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đã ghi nhận và đánh giá cao hiệu ứng của chương trình thời gian qua tại Việt Nam. Với kết quả tích cực, chương trình góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh tiểu học về bảo vệ nguồn nước, sức khỏe học đường và vệ sinh môi trường. Phát huy những thành tựu đạt được, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tạo điều kiện để triển khai chương trình hiệu quả như mục tiêu đề ra.

Ông Masaaki Fujiwara, Giám đốc Phát triển bền vững của Tập đoàn Suntory Pepsico cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi nhìn thấy những lợi ích tích cực mà chương trình Mizuiku- Em yêu nước sạch đã mang lại cho cộng đồng tại Việt Nam. Đây cũng là động lực để chúng tôi mở rộng chương trình đến nhiều quốc gia khác trên thế giới. Năm 2023, chúng tôi rất tự hào khi chương trình Mizuiku tại Việt Nam được triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước”.

Ông Fujiwara nhấn mạnh: “Chương trình không chỉ mang lại lợi ích cho xã hội mà còn là cầu nối về ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản. Tôi hy vọng với mô hình hợp tác cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo của Việt Nam trong ba năm tới, chương trình sẽ được nâng tầm, gặt hái thêm nhiều thành công ấn tượng và đóng góp tích cực hơn nữa cho cộng đồng ở Việt Nam, nơi Suntory Pepsico đang hoạt động sản xuất và kinh doanh”.

Chương trình Mizuiku là sáng kiến giáo dục giúp nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước được Suntory Pepsico triển khai tại Nhật Bản từ năm 2004 và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân nước bạn. Bắt đầu từ năm 2015, Việt Nam chính thức được tập đoàn chọn là nước đầu tiên ngoài Nhật Bản để mở rộng triển khai chương trình với tên gọi “Mizuiku- Em yêu nước sạch” tại các trường tiểu học.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo với tư cách đồng chủ trì chương trình, trong năm 2023, chương trình sẽ mở rộng quy mô thông qua việc thẩm định, từng bước đưa các tài liệu giáo dục của chương trình vào giảng dạy ngoại khóa cho học sinh tiểu học trong cả nước và đẩy mạnh triển khai các khóa tập huấn cho hơn 5.000 giáo viên tại 300 trường học và 6.000 lớp học cho gần 210.000 học sinh khối lớp ba và lớp bốn tại sáu tỉnh, thành phố: Lạng Sơn, Hà Nội, Đà Nẵng, Đắk Nông, thành phố Hồ Chí Minh và Vĩnh Long, đồng thời hỗ trợ xây dựng 20 công trình nước sạch, cải tạo chất lượng vệ sinh học đường ở các địa phương.

Đại diện lãnh đạo Bộ GD ĐT và Suntory Pepsico cùng các em học sinh tại lễ phát động.
Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT và Suntory Pepsico cùng các em học sinh tại lễ phát động.

Trong khuôn khổ hoạt động phối hợp Hội đồng Đội Trung ương, chương trình sẽ chú trọng phát triển các nội dung giáo dục trải nghiệm cho học sinh khi thỏa thuận ký kết với Cục Kiểm lâm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm rừng và xây dựng các góc thông tin môi trường tại các vườn quốc gia, góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ tài nguyên rừng và giữ gìn nguồn nước sạch cho cộng đồng.