ISSN-2815-5823
TƯ NGUYỄN
Thứ tư, 01h07 26/07/2023

Phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới

(KDPT) - Ngày 25/7, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch - Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới - Thách thức và triển vọng”.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho rằng, thời gian qua, ngành Du lịch Việt Nam cũng như toàn thế giới phải chứng kiến sự khủng hoảng trầm trọng trước tác động của đại dịch COVID-19.

Ở Việt Nam, nhiều đơn vị kinh doanh chỉ hầu như giữ lại lực lượng chủ chốt để duy trì sự vận hành tối thiểu và chuẩn bị cho sự phục hồi trong thời điểm sau đại dịch. Thêm vào đó, nhân lực du lịch Việt Nam từ trước đến nay vẫn luôn được cho là còn hạn chế về kỹ năng chuyên môn, ngoại ngữ; chất lượng chưa đáp ứng được nhu cầu và sự chuyển biến liên tục của ngành. Từ thực tế trên, đặt ra nhu cầu phát triển đội ngũ nhân lực du lịch chất lượng cao, có khả năng thích ứng dưới tác động đa chiều của các yếu tố kinh tế, an ninh phi truyền thống và xu hướng mới của thời đại công nghệ 4.0 trong quá trình phát triển trong giai đoạn mới.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy phát biểu tại Hội thảo

Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy nhấn mạnh: “Hội thảo “Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới - Thách thức và triển vọng” là nhằm góp phần tìm ra lời giải cho bài toán phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch trong thời kỳ mới. Qua đó, các học giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu viên, giảng viên, các nhà quản lý Du lịch có thể cùng nhau chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững nguồn nhân lực du lịch Việt Nam, đáp ứng được những nhu cầu và xu hướng mới của thời đại”.

Tại Hội thảo các đại biểu đã chia sẻ ý kiến về thách thức từ nhu cầu đào tạo nhân lực như văn hóa chuyển đổi số trong đào tạo, các trường đại học đang nghề hóa du lịch, thiếu định hướng cho người học, mã ngành đào tạo chưa thật sự xứng đáng trong hệ thống đào tạo; nhân lực ngành Du lịch đang thiếu, cả nhân lực đào tạo, nhân lực quản lý, lao động trưc tiếp, cộng đồng dân cư làm du lịch; xu hướng doanh nghiệp hiện nay yêu cầu lao động biết nghề và đa năng…

ThS Vũ An Dân - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Phát triển du lịch Trường Đại học Mở Hà Nội cho rằng, nhu cầu đào tạo đang gặp phải thách thức từ cách mạng công nghệ 4.0, người máy có thể thay thế lao động, công nghệ hạn chế vai trò của hướng dẫn viên. Bên cạnh đó, ThS Dân cũng cho rằng người lao động cần học cách sử dụng và làm chủ công nghệ, phải tương tác với cộng nghẹ trí tuệ nhân tạo để thông minh hơn.

Hội thảo “Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới - Thách thức và triển vọng”

Cũng tại Hội thảo, nhiều ý kiến khác cũng đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới. Các ý kiến cho rằng cần thay đổi giải pháp tuyển dụng của doanh nghiệp, gắn kết việc tuyển dụng với nhu cầu đào tạo của các cơ sở giáo dục. Các cơ sở đào tạo cũng cần chỉ ra cho người lao động thấy được lợi ích từ nghề du lịch; định hướng nghề rõ ràng cho sinh viên. Cùng với đó là nâng cao nhận thức cho các đối tượng khác nhau trong du lịch, xây dựng chương trình đào tạo đảm bảo chất lượng và phù hợp nhu cầu…

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, tình trạng nhân lực du lịch Việt Nam thiếu và yếu, là thách thức trong giai đoạn hồi phục sau dịch COVID-19. TS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng có nhiều giải pháp để khắc phục như định hướng đào tạo rõ ràng, phân định cơ sở đào tạo đúng đối tượng, đáp ứng yêu cầu. Cần có chính sách hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước cho đào tạo nhân lực cũng như chính sách đãi ngộ cho lao động.

Ngoài ra, chương trình đào tạo cần có sự thống nhất về nội dung, cập nhật thường xuyên và phù hợp với nhiều đối tượng. Quá trình đào tạo phải gắn kết cùng doanh nghiệp; cần đánh giá xếp hạng lao động, hướng dẫn viên; nâng cao chất lượng lao động qua đào tại lại và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024