(KDPT) – Việc giám sát, quản lý các cơ sở khám, chữa bệnh luôn cần được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên, bởi đây là ngành liên quan trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe người dân. Thế nhưng thời gian gần đây, Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc Phòng khám Hà Nội 108, địa chỉ tại Thị trấn Phù Yên (Sơn La) chưa được cấp phép hoạt động, vẫn ngang nhiên thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh mà không có bất cứ sự can thiệp nào của các cơ quan chức năng.

Hàng ngày những phiếu xét nghiệm vẫn được cấp cho bệnh nhân khi khám bệnh ở đây. Liệu rằng các kết quả này có đúng không khi không có BS chịu trách nhiệm.

Trước đây phòng khám Hà Nội 108 có địa chỉ tại số nhà 46, Tiểu khu 2, Thị trấn Phù Yên, được Sở Y tế tỉnh Sơn La, giấy phép hoạt động với phạm vi là khám Nội và chụp X-quang. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lấy lý do nâng cấp, cải tạo và sửa chữa cơ sở cũ, phòng khám đã chuyển toàn bộ hoạt động sang cơ sở mới tại số nhà 56, Tiểu khu 2, Thị trấn Phù Yên với nhiều hoạt động khám chữa bệnh khác như: Khám nội, chẩn đoán hình ảnh, siêu âm, chụp X-quang, xét nghiệm, bán thuốc…

Mặc dù các hoạt động mới chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng hàng ngày phòng khám vẫn hoạt động liên tục, thăm khám cho hàng trăm bệnh nhân. Mặt khác, trong quá trình khám bệnh, bác sĩ còn không đeo biển tên, kết quả xét nghiệm, kết quả siêu âm cũng không có chữ ký của bác sĩ.

Hoạt động siêu âm chưa được cấp phép nhưng vẫn diễn ra bình thường.

Điều đáng nói là phòng khám còn cung cấp dịch vụ chụp Xquang ngay tại khu vực đông dân cư mà chưa được các cơ quan chuyên môn đánh giá về mức độ an toàn bức xạ. Việc này không chỉ làm trái với quy định của pháp luật mà còn gây nguy hiểm đối với sức khỏe của người dân quanh khu vực này. Liên quan đến việc hoạt động khám chữa bệnh quá phạm vi, người dân cho biết, phòng khám Hà Nội 108 cơ sở cũ còn cung cấp nhiều dịch vụ không có trong giấy phép của Sở Y tế như: Nội soi tiêu hóa, chụp CT.., việc này diễn ra gần 3 năm nay mà các cơ quan chức năng không hề hay biết.

Phòng XQuang không được đánh giá về mức độ an toàn bức xạ, tuy nhiên phòng khám vẫn đưa vào sử dụng, đe dọa sự an toàn của người bệnh

Từ những sự việc nêu trên có thể thấy, Phòng khám Hà Nội 108 có dấu hiệu bất chấp các quy định pháp luật về khám, chữa bệnh để trục lợi trên sức khỏe, tính mạng của người dân khi đến thăm khám và điều trị bệnh tại đơn vị y tế này.

Theo Điều 39 mục 6, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và đình chỉ hoạt động trong thời gian từ 6 đến 12 tháng trong trường hợp: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động.

Trước những sai phạm của phòng khám Hà Nội 108, phóng viên đã thông tin qua điện thoại với Phòng Nghiệp vụ y tế (Sở Y tế Sơn La). Đại diện Phòng cho biết: “Tôi có nắm được thông tin phản ánh của người dân mấy hôm nay và đã báo thanh tra, đồng thời yêu cầu phòng khám đóng cửa. Chúng tôi sẽ thông tin vụ việc sau”.

Tưởng chừng sau khi báo chí và người dân phản ánh về những sai phạm trên của phòng khám Hà Nội 108 thì Sở Y tế tỉnh Sơn La cũng như các cơ quan chức năng phải quyết liệt vào cuộc kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, sau 10 ngày chờ thông tin của Sở Y tế, phóng viên lại nhận được phản ánh của người dân về việc phòng khám này vẫn mở cửa hoạt động bình thường, không hề đóng cửa. Trước những diễn biến đó của phòng khám, phóng viên lại tiếp tục thông tin đến Sở Y tế, ông Trần Thanh Bình – Phó Giám đốc Sở cho biết: “ Chúng tôi giao việc này cho thanh tra và phòng nghiệp vụ y xác minh. Nếu có sự việc phòng khám Hà Nội 108 ở Phù Yên hoạt động không phép, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, không để tình trạng hoạt động không phép diễn ra trên địa bàn”.

Sau khi chẩn đoán cho người bệnh là một loạt các đơn thuốc được kê ra cho bệnh nhân.

Vậy nhưng, một tuần sau lời hứa chắc nịch của lãnh đạo Sở Y tế, phóng viên vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào của Sở Y tế về việc đã vào cuộc xử lý hoạt động trái phép của phòng khám.

Điều này, khiến dư luận hoài nghi đặt câu hỏi? Tại sao khi có thông tin người dân và báo chí phản ánh sai phạm của Phòng khám Hà Nội 108 ở Phù Yên đã nửa tháng trôi qua, Sở Y tế tỉnh Sơn La lại không nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý? Vai trò của Sở Y tế ở đâu khi để một phòng khám không phép ngang nhiên hoạt động trong một thời gian dài? Phải chăng đây là sự buông lỏng của các cơ quan quản lý hay có sự bao che đằng sau?

Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm những sai phạm của Phòng khám Hà Nội 108. Không để tình trạng phòng khám “chui” tiếp tục lộng hành trên địa bàn nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân.

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

NHÓM PV