ISSN-2815-5823
Thứ năm, 10h01 10/12/2020

Quận Kiến An (Hải Phòng): Người dân gặp khó khi làm “sổ đỏ”

(KDPT) – Ngày hôm trước hồ sơ về thủ tục hành chính được tiếp nhận, ngày hôm sau bị cán bộ quận trả lại cho dân mà không biết đến bao giờ được thụ lý, giải quyết thỏa đáng ?

Người sử dụng đất hợp pháp, đáp ứng các điều kiện theo Luật đất đai 2013 sẽ được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Thậm chí, Nhà nước và các ngành chức năng đã ban hành nhiều văn bản nhằm khuyến khích người dân thực hiện việc xin cấp sổ đỏ, giúp công tác quản lý đất đai của Nhà nước minh bạch và hiệu quả.

Ảnh minh họa.

Nhưng trên thực tế, nhiều hộ dân ngại hoặc “sợ” đi làm sổ đỏ, bởi sự phức tạp của các thủ tục hành chính và đôi khi người dân “bị làm khó”, không biết trông cậy vào đâu khi thực hiện quyền hợp pháp với thửa đất mình đang quản lý, sử dụng.

Tại phường Lãm Hà (quận Kiến An, thành phố Hải Phòng), gần một năm qua nhiều hộ dân chưa thể hoàn thành, dù xét các điều kiện tiêu chí theo Luật Đất đai 2013, các hộ dân này thuộc đối tượng được cấp sổ đỏ theo Luật định.

Một cửa trả hồ sơ kiểu “sống chết mặc bay”?

Theo ghi nhận của PV, sau khi hoàn thành bộ hồ sơ về nguồn gốc thửa đất tại phường Lãm Hà, ông Đào Phú Được, ông Nguyễn Văn Thẳng đã nộp lại hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại bộ phận một cửa quận Kiến An theo đúng quy định. Cán bộ bộ phận một cửa sau khi tham vấn ý kiến lãnh đạo đã tiếp nhận hồ sơ.

Một ngày sau thời điểm tiếp nhận hồ sơ, văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Kiến An đã nhanh chóng ra Thông báo với nội dung: “Dừng thụ lý hồ sơ để kiểm tra, xác minh”, sau đó trả lại hồ sơ cho công dân.

Quyết định về việc hợp pháp hóa đất thổ cư cho ông Đào Phú Được.

Đáng nói, thông báo này chỉ được gửi trực tiếp cho người dân, không gửi đến UBND phường Lãm Hà, đơn vị được xác định là cơ quan quản lý trực tiếp về nguồn gốc đất để giải quyết chuyên môn. Người dân sau khi nhận lại bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ cũng chẳng biết phải đến đâu, “kêu” cửa nào để giải quyết những vấn đề nêu trong nội dung thông báo.

Khi liên hệ với UBND phường Lãm Hà để xác minh các thông tin nêu trên, đại diện địa chính phường thẳng thắn: “UBND phường chưa nhận được thông báo như công dân nêu, nên về nguyên tắc, chưa có cơ sở phối hợp giải quyết. Chức năng của UBND phường là làm rõ nguồn gốc các thửa đất, trên cơ sở các giấy tờ công dân nộp khi xin cấp sổ đỏ và căn cứ theo các hồ sơ quản lý ở phường lưu giữ, dưới góc độ này, phường đã làm tròn trách nhiệm”.

Khi tiếp nhận từ PV tờ Thông báo do Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Kiến An ban hành, đại diện UBND phường đã đọc và nêu quan điểm: “Phía văn phòng đề nghị Phường làm rõ thông tin về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính khi hộ dân được cấp đất theo tờ quyết định hợp pháp hóa đất thổ cư là sai về nguyên tắc, chức năng. Bởi vì, đơn vị ra quyết định cấp đất cho các hộ dân là UBND thị xã Kiến An năm 1994, chứ không phải UBND phường, do đó có xác minh gì thì cũng phải do các phòng ban cấp quận thực hiện, vì phường đâu có lưu giữ hồ sơ gì mà xác minh. Hơn nữa, phường chỉ có chức năng làm rõ nguồn gốc sử dụng đất qua các thời kỳ ra sao thôi”.

Thông báo do Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Kiến An ban hành.

Việc văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Kiến An nhanh chóng trả hồ sơ cho công dân được giải thích là hiện nay bộ phận hành chính được áp dụng công nghệ 4.0. Một bộ hồ sơ khó, nếu bị lưu giữ quá lâu trong quá trình giải quyết, sẽ bị hệ thống báo động đỏ, ảnh hưởng đến việc đánh giá hiệu suất công việc của công chức bộ phận đó. Tìm cách xử lý an toàn nhất với cán bộ bộ phận chuyên trách, nhưng cách làm này lại làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Theo tìm hiểu của PV, hiện trên địa bàn quận Kiến An có nhiều phường, có hàng trăm hộ dân gặp khó khi xin cấp sổ đỏ trong các tình huống tương tự. Các hộ dân đều có các quyết định được UBND thị xã Kiến An (cũ) cấp đất hợp thức hóa đất thổ cư từ vài chục năm trước. Nhưng khi xin cấp sổ đỏ ở thời điểm này, các hộ dân tiếp tục bị buộc phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với khoản tiền từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. “Nhiều người đã hoàn thành các khâu của quá trình xin cấp GCNQSDĐ, nhưng khi có thông báo tiền sử dụng đất, số tiền cả trăm triệu đồng thì họ lại bỏ dở, không có tiền để đóng”, một cán bộ quận Kiến An tiết lộ.

Chính những bất cập trong các hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ khiến cho nhiều cán bộ chuyên trách gặp “khó” đã tìm cách né trách nhiệm. Chưa có các cuộc họp hay văn bản hướng dẫn chung nào giữa các phòng ban chuyên môn để giải quyết thực trạng này ở Kiến An. Quá trình tìm hiểu câu chuyện người dân bị bỏ mặc quyền và lợi ích hợp pháp khi xin cấp sổ đỏ, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tình hình phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương, PV đã tiếp cận nhiều nguồn tin khách quan, sẽ phản ánh đến bạn đọc, nhằm nhận định, đánh giá, phân tích rõ thực trạng người dân gặp khó là do cơ chế chính sách hay do người thực hiện chưa làm tròn vai?

Bài 2: Có hay không việc người dân bị tính tiền sử dụng đất 2 lần cho cùng một thửa đất chuyển đổi?

SONG LINH



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024