ISSN-2815-5823

Quản lý công trình dự án đầu tư công: Khảo sát thực tiễn ở Thị trấn Bá Hiến (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc)

(KDPT) - Đa phần các dự án đầu tư công đều mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, tuy nhiên, vẫn còn đó một số địa phương, một số nơi chưa quản lý chặt hạ tầng cơ sở dự án, hay chất lượng công trình… dẫn tới hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng, ảnh hưởng đến uy tín chủ đầu tư, gây tốn kém, lãng phí ngân sách nhà nước.
Dự án điện chiếu sáng Thị trấn Bá Hiến (Bình Xuyên) giai đoạn 4 - Vì sự phát triển của địa phương
Trụ sở chính quyền thị trấn Bá Hiến (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) - chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng giai đoạn 4

Vốn đầu tư công từ ngân sách các địa phương được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, những công trình dự án trọng điểm, dự án cấp thiết, chương trình mục tiêu quốc gia, mục tiêu cấp tỉnh, hay các dự án về đảm bảo môi trường, phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục… nhưng tất cả nhằm hướng đến một mục đích duy nhất là phục vụ cho sự phát triển của đất nước, của địa phương, khu dân cư… người thụ hưởng là các tầng lớp nhân dân, dân tộc ta. Từ đó, hàng năm có tới hàng trăm ngàn tỷ đồng được sử dụng vào các công trình, dự án đường, điện, trường học, hệ thống y tế, văn hóa. Đa phần các dự án đều mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, tuy nhiên, vẫn còn đó một số địa phương, một số nơi còn tồn tại chưa quản lý chặt hạ tầng cơ sở dự án, hay chất lượng công trình… dẫn tới hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng, ảnh hưởng đến uy tín chủ đầu tư, gây tốn kém, lãng phí nguồn ngân sách địa phương.

Trước thực tế trên, Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển xây dựng Chuyên đề "Dự án đầu tư công - vì sự phát triển KT-XH của địa phương". Qua đó, ghi nhận thực tiễn tại một số địa bàn để minh chứng cho Chuyên đề, đã cho thấy, tại thị trấn Bá Hiến (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), chúng tôi nhận được những ý kiến đa chiều về công tác đầu tư công dự án điện chiếu sáng, vẫn còn những bất cập, tồn tại, hạn chế.

Dự án đầu tư công:

Theo quy định tại khoản 22 Điều 4 Luật Đầu tư công 2019, vốn đầu tư công bao gồm: vốn ngân sách nhà nước; vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, khoản 15 Điều 4 Luật Đầu tư công 2019 cũng quy định: "Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các chương trình, dự án và đối tượng đầu tư công khác theo quy định của Luật này".
Căn cứ những quy định trên, có thể hiểu vốn đầu tư công là nguồn vốn Nhà nước lấy từ ngân sách nhà nước và các nguồn thu hợp pháp khác của các cơ quan có liên quan để tiến hành thực hiện các chương trình, dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Thực tiễn dự án đầu tư Công trình dự án điện chiếu sáng thị trấn Bá Hiến

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng giai đoạn 4 từ ngân sách địa phương UBND thị trấn Bá Hiến - được Chủ tịch thị trấn Tạ Văn Tuấn ký Quyết định lựa chọn đơn vị trúng thầu ngày 23/10/2020, thời gian thi công là 120 ngày (~4 tháng), tuy nhiên mới đây, khi ghi nhận thực địa tại dự án này ngày 3/7/2023, cho thấy hàng chục cột điện công trình đã bị đổ gãy gập đôi, có cây phần cốt chôn cột bị bục hẳn lên, đổ rạp xuống ruộng lúa canh tác của nhân dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cũng như mỹ quan đô thị.

Dự án điện chiếu sáng Thị trấn Bá Hiến (Bình Xuyên) giai đoạn 4 - Vì sự phát triển của địa phương
Hàng loạt cột điện gãy đổ chưa rõ nguyên nhân tại thị trấn Bá Hiến (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc)

Cá biệt, có một số cây cột điện đổ thẳng vào tường và mái tôn của trường THCS Bá Hiến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Được biết, sự cố trên xảy ra cách đây nhiều ngày, tuy nhiên, thực trạng khi phóng viên ghi nhận, Chủ đầu tư là UBND thị trấn Bá Hiến vẫn chưa thực hiện việc khắc phục hậu quả sự cố.

Dự án điện chiếu sáng Thị trấn Bá Hiến (Bình Xuyên) giai đoạn 4 - Vì sự phát triển của địa phương
2 Cột điện lớn đổ gãy làm hư hỏng mái tôn một công trình thuộc trường học tại thị trân Bá Hiến
Dự án điện chiếu sáng Thị trấn Bá Hiến (Bình Xuyên) giai đoạn 4 - Vì sự phát triển của địa phương
Cả cột và trụ đổ gục trên đất trồng lúa của nhân dân

Nhìn những hình ảnh phóng viên ghi nhận trong quá trình khảo sát thực tiễn có thể thấy rõ, nhiều cột điện hình tròn có chiều dài khoảng 4-5m bị đổ gập đôi, đổ bục cốt vẫn nằm yên vị trí cũ. Có những cột điện bục gốc lộ ra cả phần móng… những cột đổ gập, nhiều cột phần thép không nhiều, và rất nhỏ, có những dấu hiệu không đảm bảo thiết kế, cũng như chất lượng công trình?

Dự án điện chiếu sáng Thị trấn Bá Hiến (Bình Xuyên) giai đoạn 4 - Vì sự phát triển của địa phương

Bà N.T.T một người dân địa phương cho biết, dự án trên đã được làm xong lâu rồi lợi ích thì cũng có vì nhân dân chúng tôi được hưởng, nhưng không biết chất lượng công trình như thế nào mà đợt vừa rồi có trận mưa mà đã đổ gãy hết cột điện, cũng may không có thiệt hại về người. Nhưng đến nay đã hơn một tháng vẫn chưa thấy chính quyền các cấp thu dọn những cột gãy đi, để như vậy trong rất mất mỹ quan cũng như an toàn của các cháu học sinh và người dân đi lại, nhất vào buổi tối.

Trước những nội dung phóng viên nghiên cứu, tìm hiểu, vấn đề trên còn nhiều ý kiến trái chiều cần minh bạch, khách quan để dư luận và nhân dân hiểu rõ, Phóng viên đã liên hệ với ông Tạ Văn Tuấn – Chủ tịch UBND Thị trấn Bá Hiến về nội dung trên.

Chia sẻ về Dự án, ông Tuấn cho biết: UBND Thị trấn làm Chủ đầu tư, nhưng thiết kế cột bê tông li tâm của xã chỉ để phục vụ 01 đường dây cấp điện chiếu sáng. Và Hợp tác xã điện Bá Hiến có mắc nhờ một số các đường dây khác vào cột, cho nên vừa rồi có ảnh hưởng của đợt mưa bão khiến cho cột bị gãy, chính quyền đã yêu cầu Hợp tác xã (HTX) điện Bá Hiến khắc phục.

Ông Tuấn cũng chia sẻ thêm, vì là người địa phương, nên UBND Thị trấn cũng mới đồng ý cho HTX điện Bá Hiến mắc nhờ một số đường dây vào cột của Thị trấn.

Dự án điện chiếu sáng Thị trấn Bá Hiến (Bình Xuyên) giai đoạn 4 - Vì sự phát triển của địa phương
Trụ sở Công ty Điện Lực Bá Hiến (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc)

Trước những nội dung Chủ tịch UBND thị trấn Bá Hiến - ông Tạ Văn Tuấn chia sẻ, thì nguyên nhân chính dẫn tới hàng chục cột điện dự án chiếu sáng giai đoạn 4 UBND thị trấn Bá Hiến là do đường dây của HTX điện Bá Hiến (nay là Cty điện lực Bá Hiến) mắc nhờ dẫn tới quá trọng tải thiết kế cột, đồng thời gặp mưa bão nên bị đổ gãy. Trực tiếp gặp mặt lãnh đạo Công ty điện lực Bá Hiến, phóng viên được chia sẻ, do công ty điện lực Bá Hiến đang xây dựng hệ thống cột điện riêng, tuy nhiên chưa xong nên có đi nhờ đường dây vào cột điện chiếu sáng của UBND thị trấn Bá Hiến, nhưng không thể nói là chỉ vì nguyên nhân chúng tôi mắc dây đi nhờ như vậy mà làm đổ cột được, mà có thể do thiên tai, mưa bão nên các cột bị đổ, gãy, còn chất lượng công trình như thế nào thì tôi không rõ. Nguyên nhân một phần cũng là do điện lực Bá Hiến đi nhờ đường dây và chúng tôi cũng cam kết xây dựng lại hệ thông cột bị gãy trả UBND Thị trấn Bá Hiến.

Nhiều người dân đặt câu hỏi, chưa cần biết chất lượng công trình dự án điện chiếu sáng của UBND thị trấn Bá Hiến có đảm bảo hay không? Tuy nhiên, việc UBND Thị trấn cho công ty điện lực Bá Hiến đi nhờ đường dây vào cột điện được đầu tư từ ngân sách nhà nước để kinh doanh, dẫn tới hậu quả quá tải trọng, gãy đổ nhiều cột điện, ảnh hưởng đến an toàn điện, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, như vậy trách nhiệm thuộc về ai?

Liệu rằng, Công ty điện lực Bá Hiến có đủ năng lực để xây dựng lại các cột điện bị gãy đổ trong Dự án đầu tư công trình phúc lợi của UBND thị trấn Bá Hiến được đầu tư, lựa chọn nhà thầu, tư vấn, giám sát, thiết kế, nghiệm thu công trình như đã làm hay không?

Trước những băn khoăn của nhân dân, Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển đưa ra một số nhận định, đánh giá trong quá trình ghi nhận thực tiễn, để các cơ quan chức năng huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), UBND thị trấn Bá Hiến, Công ty điện lực Bá Hiến có giải pháp tháo gỡ nhanh chóng, thay thế các cột điện gãy đổ đúng quy định pháp luật, để người dân thực sự được hưởng thụ thành quả từ dự án đầu tư của nhà nước vào các công trình phúc lợi điện, đường, trường, trạm…

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024