ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 15h03 03/04/2024

Quý I/2024, hoạt động IPO ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương “trầm lắng”

(KDPT) - Ghi nhận, sau quý kém nhất trong thời gian 5 năm đối với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Châu Á - Thái Bình Dương thì hoạt động này dự kiến sẽ cải thiện ở Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản trong khi các giao dịch tại Trung Quốc có thể vẫn còn thưa thớt.

Trong quý I/2024, doanh số IPO trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã giảm xuống còn 11 tỷ USD, so với cùng kỳ năm 2022 giảm 46%. Đây cũng chính là mức thấp nhất trong một quý tính từ đầu năm 2019 dựa theo dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg.

Khi hoạt động IPO đang quay trở lại ở những địa điểm lớn tại Châu Âu, Mỹ thì ở Châu Á lại chậm lại bởi quyết định của Trung Quốc tăng cường việc giám sát hoạt động chào bán cổ phiếu mới trong khi nước này cố gắng nâng cao niềm tin vào thị trường chứng khoán, chủ yếu thông qua những giao dịch thứ cấp. Những thương vụ IPO lớn ở Hồng Kông (Trung Quốc) cũng đã biến mất ở trong bối cảnh lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc. Hiện nay, Hồng Kông chưa tổ chức đợt chào bán nào lớn hơn 1 tỷ USD tính từ tháng 10/2022. 

Ghi nhận, tập đoàn Syngenta đã rút đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với giá trị là 9 tỷ USD ở Thượng Hải vào thời điểm tuần trước. Một đòn giáng nữa vào thị trường chứng khoán Trung Quốc sau khi mà Alibaba Group Holding tiến hành hủy bỏ kế hoạch niêm yết đơn vị hậu cần Cainiao Smart Logistics Network.

Còn ở những nơi khác trong khu vực, hoạt động IPO cũng có thể huy động được đến hàng trăm triệu USD đang xuất hiện. Tại thị trường Hàn Quốc, công ty dịch vụ hàng hải HD Hyundai Marine Solution Co. cũng đang lên kế hoạch IPO đồng thời dự kiến thu về tới 742 tỷ won (550 triệu USD) trong tháng 4. Mặc dù được định giá ở mức thấp nhất tuy nhiên đây cũng sẽ là đợt IPO lớn nhất tại Seoul tính từ đầu năm 2022.

(Nguồn ảnh: Internet)
(Nguồn ảnh: Internet)

Còn Ấn Độ cũng đã tổ chức một loạt các hoạt động IPO tính từ đầu tháng 1, thu hút được sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý trong tháng 3. Mặc dù vậy, với nhu cầu về cổ phiếu ở trong nước vẫn đang ở mức cao, những đợt chào bán lớn hơn 100 triệu USD cũng dự kiến sẽ được đưa ra thị trường. 

Trong khi đó thì một cổ đông lớn của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Bharti Hexacom Ltd. trong tuần này cũng sẽ bắt đầu bán cổ phần của công ty, cũng có thể huy động được số tiền lên đến 42,8 tỷ rupee (513 triệu USD).

Còn ở Nhật Bản, cổ phiếu của nhà điều hành chuỗi cửa hàng Trial Holdings Inc. cũng đã tăng 70% tính từ khi niêm yết vào ngày 21/3, điều này cũng được kỳ vọng có thể sẽ thúc đẩy tâm lý cho những người mới tham gia khác khi mà lợi nhuận được cải thiện, làm sống lại sự lạc quan ở trên thị trường địa phương. Đây chính là đợt IPO trị giá 38,85 tỷ yên (tương đương 253 triệu USD) đồng thời cũng chính là đợt IPO lớn nhất ở Tokyo tính từ tháng 10.

Trong khi đó ở thị trường Hồng Kông, dù có truyền thống là một trong những địa điểm niêm yết bận rộn nhất trên thế giới tuy nhiên tình trạng trầm lắng cũng có thể sẽ tiếp tục xảy ra khi mà các công ty Trung Quốc đứng ngoài cuộc sau khi các thỏa thuận được đề xuất của Syngenta, Alibaba bị hủy bỏ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024