ISSN-2815-5823
Thứ Sáu, 02h30 31/08/2018

Sắp thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

(KDPT) – Tuyến đường dài 139 km đi qua ba tỉnh, trong đó đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (Quảng Nam) dài 65 km đã đưa vào khai thác một năm (phục vụ 720.000 lượt phương tiện); đoạn Tam Kỳ – Quảng Ngãi dài 74 km sẽ khánh thành ngày 2/9 và đưa vào khai thác cùng ngày, qua đó sẽ thông tuyến giao thông có trị giá 34.000 tỷ đồng này vào đúng dịp Quốc khánh năm nay.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Dự án Đường Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công vào ngày 19/5/2013, dài hơn 139 km, đi qua 3 địa phương TP Đà Nẵng, 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước.

Dự án gồm 13 gói thầu, điểm đầu là nút giao Túy Loan, TP Đà Nẵng, điểm cuối là nút giao Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h với đầy đủ hệ thống biển báo.

Toàn tuyến có 8 nút giao gồm: Túy Loan (Đà Nẵng); Phong Thử, Hà Lam, Tam Kỳ, Chu Lai (tỉnh Quảng Nam); Dung Quất, Bắc Quảng Ngãi và Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Hiện còn 2 nút giao Chu Lai và Dung Quất chưa hoàn thiện.

Mức phí tối thiểu là 1500 đồng/km. Nếu đi hết toàn tuyến thì mức phí dịch vụ thấp nhất là 180.000 đồng đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và cao nhất là 790.000 đồng đối với xe container 40 feet.

Thời gian thu phí 24 năm với điều kiện đảm bảo 28.000 lượt phương tiện/ngày.

Hiện chủ đầu tư là Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang làm việc với chính quyền các địa phương tuyên truyền người dân 2 bên tuyến tuân thủ các quy định về an toàn giao thông đường cao tốc.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết đã hoàn thiện phương án khai thác tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

“Trên đường cao tốc của Tổng Công ty phát triển đường cao tốc, chúng tôi thu phí theo hình thức thu kín, đi km nào tính tiền km đó và thu ở các nhánh ra. Chúng ta cũng đang xây dựng phong trào 6 không ở các tỉnh. Đó là không đi bộ lên đường cao tốc, không đi xe máy lên đường cao tốc, không chăn thả trâu bò, súc vật, không mở quán, không lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang cao tốc và không lấy tài sản của đường cao tốc’, ông Văn Nhi nói.

Ông Nguyễn Văn Nhi cho biết thêm, tai nạn xảy ra không phải toàn bộ do cơ sở hạ tầng mà còn nhiều nguyên nhân khác.

Ông Nhi nêu thực tế tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn 65 km từ Đà Nẵng đi TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) có những đoạn khi chưa lắp đặt xong rào chắn từng xảy ra tình trạng súc vật lên đường cao tốc.

Tuy vậy, chủ đầu tư có bố trí các đội vận hành trên tuyến, khi nhận phản ánh, chỉ trong thời gian ngắn từ 7-15 phút, đội vận hành đã tiếp cận hiện trường giải quyết.

Hiện trên tổng số 135 km hàng rào hàng lang tuyến còn 85 km chưa hoàn thành do chưa thể giải phóng mặt bằng.

Chủ đầu tư đang tiến hành các phần việc còn lại để hoàn thiện công trình, đảm bảo sau ngày 2/9 là thông xe thu phí.

Minh Anh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/12/2025