ISSN-2815-5823
Thứ ba, 06h34 04/08/2020

Siri của Apple bị kiện 1,4 tỷ USD vì xâm phạm bản quyền sáng chế

(KDPT) – Công ty trí tuệ nhân tạo Trung Quốc Xiao-i đã đệ đơn kiện Apple do xâm phạm bằng sáng chế tính năng trợ lý giọng nói (Siri), đòi 10 tỷ nhân dân tệ (1,43 tỷ USD) tiền bồi thường. Điều này có thể cản đường sự bành trướng của “gã khổng lồ” công nghệ Apple tại thị trường Trung Quốc.

Theo tờ WSJ, Công ty Công nghệ mạng Zhizhen Thượng Hải, còn được gọi là Xiao-i, tuyên bố họ đang kiện Apple đòi bồi thường thiệt hại 10 tỷ nhân dân tệ (1,43 tỷ USD) tại tòa án Thượng Hải sau khi công ty Trung Quốc gần đây có được bằng sáng chế cho một trợ lý giọng nói có kiến ​​trúc kỹ thuật được cho là tương tự Siri của Apple.

Công ty Trung Quốc kiện Apple xâm phạm bản quyền bằng sáng chế, đòi tiền bồi thường 1,4 tỷ USD. (Ảnh: Foxbusiness).

Zhizhen cho biết, Xiao-i Robot là chủ sở hữu (tại Trung Quốc) của bằng sáng chế ZL200410053749.9 (một hệ thống robot trò chuyện), có hiệu lực từ năm 2004 và được ủy quyền vào năm 2009. Đây là bằng sáng chế cơ bản về robot thông minh, có thể tương tác giữa người và máy tính, có quyền sở hữu trí tuệ hoàn toàn độc lập, con người có thể ra lệnh cho robot hoàn thành các nhiệm vụ hoặc thực hiện các cuộc hội thoại.

Apple đã giới thiệu tính năng trợ lý thông minh kích hoạt bằng giọng nói Siri vào năm 2011, trên iPhone 4S. Kể từ đó, Siri được trang bị trong toàn bộ các dòng sản phẩm như: iPhone, iPad, iTouch, MacBook, HomePod… giúp người dùng kích hoạt các chức năng như: báo thức, nhắc nhở cũng như gửi tin nhắn hoặc gọi cho ai đó mà không cần phải cầm thiết bị.

Hiện Xiao-i đang yêu cầu “gã khổng lồ” công nghệ Apple ngừng bán, sản xuất và sử dụng các sản phẩm có bằng sáng chế của họ, bao gồm phần lớn các sản phẩm của Apple.

Vào tháng 6/2020, sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài 8 năm, Tòa án tối cao Trung Quốc đã ra phán quyết rằng Xiao-i sở hữu bằng sáng chế công nghệ này tại Trung Quốc.

Ông Fang Jianwei – cựu thẩm phán Trung Quốc, hiện là đối tác tranh tụng tại công ty luật Zhong Lun ở Thượng Hải nói rằng, lệnh cấm phải đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt được ban hành, như việc tòa án có thể cấm Apple bán các sản phẩm hỗ trợ Siri của họ tại Trung Quốc trong khi phiên tòa vẫn mở. Tuy nhiên, Fang cũng lưu ý rằng, các lệnh như vậy sẽ hiếm khi được phê duyệt. Hơn nữa, ông nói thêm, mặc dù Tòa án Tối cao phán quyết hiện đang có lợi cho Xiao-i, nhưng nếu tìm ra điểm khác biệt đủ lớn giữa công nghệ trợ lý giọng nói của hai bên thì tòa án vẫn có thể đưa ra những phán quyết có lợi cho Apple.

Apple đã tuyên bố rằng, công ty “tôn trọng sâu sắc sự đổi mới và đội nhóm của chúng tôi làm việc không mệt mỏi để tạo ra các tính năng công nghệ và sản phẩm mới” cho khách hàng. Công ty nói: “Siri không chứa các tính năng có trong bằng sáng chế của họ, liên quan đến trò chơi hay gửi tin nhắn tức thời. Chúng tôi thất vọng về việc Xiao-i Robot đã đệ một đơn kiện khác. Các thẩm định viên độc lập được chứng nhận bởi Tòa án Nhân dân Tối cao cũng đã kết luận rằng Apple không vi phạm công nghệ của Xiao-i Robot”.

Tin tức này được đưa ra sau khi Apple công bố tăng trưởng doanh số ở Trung Quốc đại lục giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp, mặc dù không nhiều. Tuần trước, công ty báo cáo rằng doanh số bán hàng trong khu vực đã tăng lên 9,33 tỷ đô la trong 3 tháng, tính đến ngày 27/6.

Theo ông Daniel Ives của Công ty đầu tư và dịch vụ tài chính tư nhân Wedbush Securities, Trung Quốc vẫn là một thành phần quan trọng trong công thức thành công của Apple khi ước tính khoảng 20% ​​các bản nâng cấp iPhone sẽ đến từ khu vực này trong năm tới. Được biết, Trung Quốc là thị trường số 2 về doanh số của Apple, sau Mỹ.

MINH HẠ

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024