ISSN-2815-5823
Duy Khánh
Thứ hai, 11h32 17/06/2024

Sớm đưa các luật mới về bất động sản vào cuộc sống tạo động lực, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

(KDPT) - Cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn 3 luật mới về bất động sản có hiệu lực thi hành sớm, nhằm tháo gỡ ngay vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời tạo động lực quan trọng thúc đẩy đầu tư.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chính phủ vừa đề xuất cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch ban đầu. Riêng một số quy định chuyển tiếp từ Điều 253 đến Điều 260 của Luật Đất đai sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Cùng thời điểm này, Luật Các tổ chức tín dụng cũng sẽ có hiệu lực, ngoại trừ khoản 3 Điều 200 và khoản 15 Điều 210 sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2025. Việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo sự đồng bộ và chặt chẽ khi nhận tài sản bảo đảm của tổ chức tín dụng.

Chính phủ giải thích rằng, việc cho phép các luật mới về bất động sản có hiệu lực sớm hơn sẽ khơi thông nguồn lực đất đai và đáp ứng mong mỏi của các địa phương, doanh nghiệp và người dân. Cụ thể, nhiều điều khoản trong Luật Đất đai và Luật Nhà ở có thể thực hiện ngay mà không cần chờ hướng dẫn chi tiết, đặc biệt là những quy định liên quan đến quyền sử dụng đất và chính sách nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh rằng, tất cả 63 tỉnh, thành phố đều mong muốn các luật này có hiệu lực sớm vì sẽ mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho biết các luật này sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Mặc dù có sự đồng thuận từ các bộ và lãnh đạo Chính phủ, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vẫn bày tỏ một số băn khoăn. Báo cáo thẩm tra của Ủy ban này chỉ ra rằng hồ sơ chưa có ý kiến góp ý từ các đối tượng chịu tác động như doanh nghiệp và tổ chức tín dụng. Họ lo ngại rằng việc điều chỉnh hiệu lực sớm có thể tạo ra những tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư kinh doanh và quyền lợi của người dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhận định rằng cần phải thực hiện thẩm tra kỹ lưỡng hơn để đảm bảo tính khả thi của luật. Ông cũng nhấn mạnh việc phải rà soát kỹ các điều khoản chuyển tiếp để đảm bảo không có sự chồng chéo, mâu thuẫn trong các luật và hệ thống pháp luật hiện hành.

Chính phủ cam kết sẽ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, đảm bảo chất lượng và tiến độ để thi hành luật từ ngày 1/8/2024. Phó chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả của việc điều chỉnh hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp của các luật, đảm bảo không để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách, hay gây khó khăn cho các địa phương và doanh nghiệp.

Sau phần thảo luận và nghe các báo cáo từ các cơ quan liên quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định việc điều chỉnh hiệu lực thi hành của các luật liên quan đến bất động sản và tín dụng. Điều này nhằm đảm bảo sự đồng bộ và chặt chẽ trong hệ thống pháp luật, đồng thời khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ khẩn trương chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn, đảm bảo chất lượng, tiến độ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thi hành luật từ ngày 1/8/2024.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, rà soát kỹ các điều khoản chuyển tiếp để đảm bảo thống nhất, đồng bộ, khả thi, không chồng chéo, mâu thuẫn trong nội tại các luật, giữa các luật và hệ thống pháp luật. Nhận diện rõ đầy đủ rủi ro, thách thức, hệ quả tiêu cực của việc điều chỉnh thời gian hiệu lực và điều khoản chuyển tiếp của các luật để có giải pháp kiểm soát, khắc phục.

“Chính phủ cần cam kết, chịu trách nhiệm toàn diện trước Quốc hội, nhân dân về hiệu quả của việc điều chỉnh hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp của các luật như thuyết minh trong tờ trình của Chính phủ. Không tạo khoảng trống pháp luật, pháp lý hoặc để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách, hợp thức hóa các sai phạm, lợi ích nhóm. Không gây vướng mắc, ách tắc, khó khăn cho các địa phương, người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển, không tạo ra hiệu ứng pháp lý tiêu cực, ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng chịu tác động, môi trường đầu tư - kinh doanh, quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng dẫn đến phản ứng xã hội, khiếu nại, khiếu kiện, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội”, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024