ISSN-2815-5823

Startup AI của tỷ phú Elon Musk được định giá 24 tỷ USD

(KDPT) - xAI của tỷ phú Elon Musk gọi vốn thành công thêm 6 tỷ USD sau chưa đầy một năm từ khi ra mắt. Công ty này hiện đang được định giá 24 tỷ USD.

Thông báo ngày 27/5 cho thấy ở vòng gọi vốn Series B của công ty xAI đã có sự tham gia của các nhà đầu tư như Vy Capital, Andreessen Horowitz, Valor Equity Partners, hay hoàng tử Alwaleed Bin Talal. Nhóm này đã rót khoản tiền 6 tỷ USD cho xAI.

Ở bài đăng trên nền tảng X sau đó, tỷ phú Elon Musk đã nói đùa rằng, chatbot AI tạo sinh Grok của xAI sắp trở nên giàu có. Ngoài ra, ông cũng hé lộ rằng mức định giá trước đầu tư của công ty là 18 tỷ USD.

Công ty xAI của tỷ phú Elon Musk gọi vốn thành công thêm 6 tỷ USD chỉ sau chưa đầy 1 năm từ khi ra mắt.
Công ty xAI của tỷ phú Elon Musk gọi vốn thành công thêm 6 tỷ USD chỉ sau chưa đầy 1 năm từ khi ra mắt.

Hiện công ty được định giá 24 tỷ USD sau chưa đầy một năm với việc gọi vốn thành công ở vòng này. Thành lập vào tháng 7/2023, công ty có tham vọng “hiểu được bản chất thực sự của vũ trụ” và phát triển giải pháp thay thế cho ChatGPT. 

Sau đó 4 tháng, xAI đã giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn Grok-1, dùng dữ liệu mới nhất từ mạng xã hội X, và cải tiến lên phiên bản 1.5 vào tháng 3. Phiên bản này có khả năng hiểu về hình ảnh.

Ở thông báo sau khi nhận khoản đầu tư, công ty xAI cho hay số tiền đó sẽ được dùng để đưa các sản phẩm đầu tiên của công ty tung ra thị trường, tạo dựng cơ sở hạ tầng tiên tiến và thúc đẩy quá trình nghiên cứu cũng như phát triển công nghệ trong tương lai. Mặt khác, Musk cũng cho biết sẽ có nhiều thông tin được đưa ra trong những tuần tới.

CNN cho biết tiềm năng của AI có thể cách mạng hóa cuộc sống của con người, thu hút nhà đầu tư và họ sẽ rót những khoản tiền lớn vào các công ty trí tuệ nhân tạo thời gian gần đây. Chẳng hạn như, Amazon đầu tư 4 tỷ USD cho startup Anthropic AI hay Microsoft đã chi 13 tỷ USD cho OpenAI.

Với khoản đầu tư mới, xAI có thể trở thành đối thủ tiềm năng của OpenAI, công ty mà Elon Musk từng đồng sáng lập cùng với Sam Altman, trước khi rời đi bởi những bất đồng về chiến lược phát triển. Do lo ngại trước sức mạnh của trí tuệ nhân tạo và kỳ vọng chúng sẽ được trao quyền cho con người thay vì phục vụ cho doanh nghiệp nên ông đã mở mã nguồn cho Grok.

Không chỉ tạo ra xAI, tỷ phú Elon Musk còn là chủ sở hữu, CEO hay nhà sáng lập của các công ty giá trị khác như SpaceX, Tesla, X, Neuralink và Boring Company./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024