Trái ngược với cảnh đìu hiu, “chợ chiều” ở các bến xe, tại khu vực KCN Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) luôn tấp nập xe khách ra vào. Theo ghi nhận quanh khu vực KCN Ninh Hiệp, từ lâu ở đây đã xuất hiện một “bến cóc” dành cho những xe khách chạy tuyến Hà Nội – Nam Định, Hà Nội – Thái Bình, Hà Nội – Thanh Hoá, Hà Nội - Nghệ An… “Mỗi ngày, cả trăm lượt khách đến đi lại và ký gửi hàng hóa tại đây, cùng với đó là hàng trăm lượt xe khách lưu thông qua khu vực này dừng đỗ chờ bắt khách. Khu vực này giờ khác gì bến xe chính đâu”, anh Hạnh, làm nghề xe ôm ở cổng KCN cho biết.

"Bến cóc” hoạt động rầm rộ ngay lối vào KCN Ninh Hiệp

Từ 11 giờ sáng, tại cổng KCN đoạn giao cắt với cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã xuất hiện rất đông hành khách đứng ngồi chờ xe. Qua hỏi chuyện, họ cho biết đến đây để đón chuyến xe khách đi từ Hà Nội về Thái Bình, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An... Khi được hỏi tại sao không vào các bến xe khách mua vé, anh Nguyễn Minh Quang (32 tuổi, trú tại Thái Bình) bộc bạch: “Tôi là công nhân làm việc ở trong khu công nghiệp. Tôi cùng các đồng hương mỗi lần bắt xe về quê chỉ việc xách hành lý ra đây đứng chờ, khỏi phải mất công đi xe ôm về Bến xe Gia Lâm cho mất thời gian”.

Theo quan sát của chúng tôi, các xe khách dừng đỗ tại đây đều là những xe khách chạy tuyến cố định có đăng ký hoạt động tại các bến xe và được Sở GTVT cấp phù hiệu. Điển hình là xe khách giường nằm mang BKS 18B - 017.58 của nhà xe Đại Duy; xe khách giường BKS 36B – 028.58 của nhà xe Hoàng Phương; xe khách giường nằm mang BKS 36B – 029.28 của nhà xe Thọ Mười; xe khách giường nằm mang BKS 37B – 000.10 của nhà xe Xuân Sự; xe khách mang BKS 98B-008.74 của Cty Xe khách Bắc Giang chạy tuyến Yên Nghĩa - Hà Nội; xe khách mang BKS 17B - 017.77 của nhà xe Khoản Ngân đi Thái Bình; xe khách mang BKS 90B-005.56...

Ngoài việc đón, trả khách, tại KCN Ninh Hiệp còn trở thành tụ điểm ký gửi hàng hoá của các xe khách tuyến cố định. Các mặt được ký gửi ở đây chủ yếu là quần áo, vải, len...

Trong khi Nghị định số 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7/2022 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1/9/2022 quy định: người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đầy đủ, chính xác 6 thông tin.

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ô tô (người gửi hàng hóa không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hóa cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hóa, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Hàng hoá được tập kết trái phép tại các quán nước tự phát ngay cổng KCN. Từ đây sẽ phân bổ cho các xe khách xe, xe tải đưa đi tiêu thụ

Thể nhưng, theo ghi nhận của PV, các quy định này gần như bị bỏ ngỏ đối với hoạt động vận chuyển hàng hoá tại KCN Ninh Hiệp. Các kiện hàng sau khi được đóng gói cẩn thận, sẽ được đội ngũ xe ôm - xe ba gác vận chuyển tập kết tại các quán nược tự phát ngay đầu cổng KCN. Từ đây, các "đầu nậu" sẽ phân bổ đến từng xe khách để vận chuyển đi các tỉnh.

Việc “bến cóc” này tồn tại ở khu công nghiệp Ninh Hiệp trong phạm vi hành lang cao tốc Hà Nội - Bắc Giang gây nhiều bức xúc cho người tham gia giao thông. Theo quan sát, vì là đường gom cao rốc nên nơi đây có mật độ người dân lưu thông qua lại tương đối đông, trong đó có rất nhiều người già, trẻ nhỏ. Chưa kể, giờ tan ca, hàng trăm công nhân của các công ty ùn ùn kéo ra, băng qua đường trong khi không ít nhà xe phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đáng lưu ý, trong nhiều ngày chúng tôi ghi nhận tại khu vực này nhưng không hề bắt gặp lực lượng chức năng phụ trách địa bàn kiểm tra, xử lý.

Có thể nhận rõ, để xảy ra việc nhiều doanh nghiệp vận tải ngang nhiên lộng hành, trách nhiệm chính thuộc về các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Thanh tra, Cảnh sát giao thông và chính quyền các địa phương trong hoạt động quản lý vận tải.

Trao đổi với PV toà soạn Kinh doanh và Phát triển, ông Nguyễn Thanh Sơn (Đội trưởng đội Thanh tra giao thông Gia Lâm - Sở GTVT TP Hà Nội) cho hay: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an huyện Gia Lâm và Công an xã Ninh Hiệp kiểm tra, rà soát tại địa điểm này. Nếu phát hiện vi phạm của các nhà xe, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh”.