ISSN-2815-5823

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô

(KDPT) - Hiện nay, thời tiết nắng nóng, khô hanh, đây đang là thời điểm người dân ở các địa phương xử lý thực bì để canh tác nương rẫy, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Để ổn định đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương, chủ động phòng cháy chữa cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, các ngành chức năng đã và đang cùng chính quyền các cấp tích cực triển khai thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tại huyện miền núi Đakrông, tỉnh Quảng Trị, những ngày này đang là thời điểm người dân phát dọn, đốt nương rẫy để chuẩn bị canh tác vụ mới. Vì vậy người dân sử dụng lửa thiếu kiểm soát, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Hiện nay lực lượng kiểm lâm đang tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân về phòng chống cháy rừng và thực hiện ký cam kết không đốt rẫy trong thời điểm dự báo cháy rừng đang cấp 4, cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô
Lực lượng chức năng huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị tuyên truyền cho người dân

Thời tiết khô hanh đã làm hệ thực vật bậc thấp tại các rừng đặc dụng, rừng phòng hộ khô héo, tạo thành thảm thực bì rất dễ bén lửa. Bên cạnh đó, phần lớn diện tích rừng ở đây nằm xen kẽ với nương rẫy của người dân, do đó nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn. Nhằm phòng chống cháy rừng hiệu quả các Trạm bảo vệ rừng, Tổ cộng đồng quản lý bảo vệ rừng đã tiến hành tuần tra, kiểm soát rừng ở các khu vực trọng điểm, khu vực giáp ranh. Đặc biệt tại các đường mòn lối mở Trạm bảo vệ rừng, Tổ cộng đồng quản lý bảo vệ rừng đã tổ chức lập chốt chặn kiểm soát Người ra vào rừng với nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả việc đi làm nương rẫy, lấy mật ong của bà con sống gần rừng. Đồng thời phát quang, tạo các đường băng cản lửa để xử lý kịp thời các tình huống cháy rừng, không để cháy rừng lan rộng.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô
Phương châm “Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ”

Chuẩn bị phướng án phòng cháy chữa cháy rừng sử dụng phương châm 4 tại chỗ “Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ”. Về phương tiện, dụng cụ các xã phường đã mua dao phát, bàn dập đủ cơ số cho trung đội dân quân cơ động, nòng cốt trong tổ đội phòng cháy chửa cháy rừng của các xã trên địa bàn huyện nhằm đề ra các tình huống cháy rừng theo các mức độ khác nhau.. Thì phương châm này phát huy được tính chủ động, sáng tạo cho người dân và chủ rừng trong phòng, chống, chữa cháy rừng, bởi lực lượng này gần rừng nhất và thông thạo địa hình nhất theo ông Hồ Viết Thắng - Phó Giám đốc BQL Khu bảo tồn Thiên nhiên Đakrông - Quảng Trị cho biết.

Theo dự báo, khả năng cấp nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ tăng lên cấp V cấp cực kỳ nguy hiểm nếu thời tiết tiếp tục nắng, khô hanh. Công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng hiện đang được các địa phương, đơn vị chủ rừng tích cực triển khai. Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng thì người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ, tránh xảy ra các vụ cháy rừng gây thiệt hại nghiêm trọng.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024