ISSN-2815-5823
DUY KHÁNH
Thứ bảy, 10h13 09/09/2023

Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính

(KDPT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định việc cải cách hành chính không mới nhưng rất quan trọng. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho Tổ công tác Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ rất lớn, vì thủ tục hành chính được cải cách và ngày càng đơn giản, hiệu quả hơn sẽ tạo được rất nhiều thuận lợi và thúc đẩy phát triển về mọi mặt.

Ngày 8/9, phiên họp thứ nhất Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ được tổ chức với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác. Phiên họp thứ nhất được tổ chức trực tuyến, kết nối đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì Phiên họp thứ nhất Tổ công tác về cải cách TTHC của Thủ tướng, sáng 8/9/2023.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì Phiên họp thứ nhất Tổ công tác về cải cách TTHC của Thủ tướng, sáng 8/9/2023.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định, việc cải cách hành chính không mới nhưng rất quan trọng. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho Tổ công tác rất lớn, vì thủ tục hành chính được cải cách và ngày càng đơn giản, hiệu quả hơn sẽ tạo được nhiều thuận lợi và thúc đẩy phát triển về mọi mặt.

Việc thành lập Tổ công tác với sự tham gia đầy đủ các bộ, ngành cho thấy tầm quan trọng trong bối cảnh hiện nay, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính sẽ tạo được cảm hứng và tạo điều kiện để vượt qua khó khăn.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Mặc dù thủ tục hành chính thời gian qua đã có nhiều cải cách theo hướng tinh gọn hơn, nhưng phải thừa nhận rằng đến thời điểm này vẫn còn nhiều điểm nghẽn. Trách nhiệm của Tổ công tác chính là giải quyết những điểm nghẽn này”.

Theo Phó Thủ tướng, cải cách thủ tục hành chính còn chậm do một số nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân có nơi, có người không mong muốn sự minh bạch. Bên cạnh đó, thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính còn có sự né tránh, sự phối hợp chưa tốt giữa các bộ, ngành...

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nêu rõ, điểm mới của Tổ công tác lần này là giao định lượng, tiến độ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Tổ công tác, đề nghị các thành viên đeo bám thực hiện nhiệm vụ để hoàn thành mục tiêu đề ra. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, nơi nào người đứng đầu địa phương quan tâm, quyết liệt chỉ đạo thực hiện, thì nơi đó sẽ làm tốt và ngược lại.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn, theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính thì điều mà cộng đồng doanh nghiệp mong đợi nhất hiện nay là những quy định làm khó doanh nghiệp, những điểm nghẽn cản trở sự phát triển cần sớm được tháo gỡ.

Còn theo phản ánh của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp đang phải đối mặt hiện nay ngoài nguyên nhân khách quan do tác động của tình hình kinh tế thế giới, còn bắt nguồn từ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính chưa được giải quyết, trả lời, hướng dẫn kịp thời.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, lãnh đạo VCCI nêu kiến nghị cần tăng cường hiệu quả phản ứng chính sách thông qua việc kịp thời xem xét, điều chỉnh quy định, thủ tục hành chính cho phù hợp, nhất là các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đang có nhiều điểm nghẽn gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay như: thủ tục về thuế, phí; thủ tục về phòng cháy, chữa cháy hay thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024