ISSN-2815-5823

“Tết Việt Nam xưa” – Nét mới trong những điều xưa cũ

Cover image
(KDPT) – Cuốn sách “Tết Việt Nam xưa” do Nhà xuất bản (NXB) Thế giới cùng Công ty TNHH Quốc tế Mai Hà (MaiHa Books) liên kết phát hành, được đánh giá là một trong những tài liệu đầy đủ và đa chiều nhất về Tết cổ truyền Việt Nam, dưới góc nhìn của nhiều tác giả. Đây được coi là món quà tinh thần ý nghĩa mà những người làm sách muốn gửi tới độc giả nhân dịp Tết đến, xuân về.

“Tết Việt Nam xưa” được tuyển dịch kỹ lưỡng, mở đầu với bài viết nghiên cứu sâu sắc, như một tổng quan về Tết cổ truyền Việt Nam của học giả Nguyễn Văn Huyên. Tiếp đó, độc giả được dẫn dắt vào hành trình Tết của người Việt qua những nghi lễ, phong tục, thú chơi thấm đẫm “tâm hồn Việt Nam” trong sự khắc họa uyên bác, tinh tế, gần gũi mà sống động của các cây bút tầm cỡ như: Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Trần Văn Giáp, Paul Boudet, Jean Marquet, Georges Pisier, Nguyễn Tiến Lãng, Mạnh Quỳnh,… qua 3 phần chính gồm: Nghi lễ Tết, Phong tục Tết và Thú chơi Tết.

Cuốn sách “Tết Việt Nam xưa”.

TS Trần Đoàn Lâm – Giám đốc NXB Thế giới, đồng thời là người chịu trách nhiệm xuất bản cuốn sách cho biết: “Với vai trò là đơn vị đọc duyệt, phát hành, chúng tôi nhận thấy cuốn “Tết Việt Nam xưa” là một ấn phẩm đã bước đầu tập hợp được các bài viết hay, đem đến bức tranh tương đối toàn diện về phong tục lễ, Tết ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX. Tôi tin rằng, với cái nhìn tổng thể về Tết cổ truyền ở nước ta, bạn đọc thế hệ ngày nay sẽ hình dung được phần nào phương thức đón Tết của cha ông ta trước đây, từ đó có những cái nhìn mới mẻ về Tết cổ xưa”.

TS Trần Đoàn Lâm – Giám đốc NXB Thế giới.

Qua cuốn sách, Tết Việt đã hiện lên đầy màu sắc trong tâm cảm của người Việt Nam, trong con mắt của các du khách, dưới nhãn quan của nhà sử học Pháp và Việt Nam. Đặc biệt, các bài viết trong cuốn sách được minh họa bằng 50 bức tranh Tết ngộ nghĩnh, sống động, nhiều tranh vẽ phong cách mỹ thuật dân gian đặc sắc.

Là người có nhiều năm nghiên cứu về lịch sử và Việt Nam học, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Việt Nam học, chia sẻ: “Tôi cho rằng, đây là cuốn sách có ý nghĩa rất lớn với thời đại ngày nay, khi mọi thứ đang dần thay đổi, chỉ có cốt cách, hồn dân tộc là còn vẹn nguyên với thời gian. Bởi đó là đại diện cho nền văn hóa của một quốc gia, là những giá trị cao quý, và là lòng tự tôn dân tộc. Với những người làm công tác nghiên cứu như chúng tôi, đây chính là nguồn tư liệu quý giá, khó có thể tìm thấy trước đây, cần được gìn giữ và bảo tồn lâu dài”.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ cảm nhận về cuốn sách.

Theo các nhà nghiên cứu, phát triển và nhân rộng các dòng sách về Tết là điều cần làm và cần có, nhất là khi văn hóa đọc đang dần bị mai một. Những ấn phẩm về Tết xưa là một hoài niệm, nhắc nhở mỗi người, nhất là thế hệ trẻ cần nhìn rõ nét truyền thống của Việt Nam, cốt cách của người Việt Nam thông qua cách đón Tết.

Điều đó càng khẳng định tâm thế của văn hóa Việt Nam trong xu thế hội nhập và sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, để từ đó khơi dậy lòng tự tôn dân tộc, tự tôn truyền thống. Đây cũng chính là câu nối giữa xưa và nay, từ hôm nay nhìn về hôm qua, để tìm lại cho bản thân mỗi người văn hóa Tết, văn hóa sống, tạo nên nhân cách sống cho thế hệ hôm nay với dân tộc và với cộng đồng.

Không chỉ liên kết xuất bản và phát hành cùng NXB Thế giới, Công ty TNHH Quốc tế Mai Hà (MaiHaBooks) còn là đơn vị có nhiều đóng góp to lớn trong việc tìm kiếm nguồn tư liệu từ các dư cảo thời Pháp thuộc, dịch thuộc và biên tập kỹ lưỡng, cũng như trình bày, thiết kế công phu, để tạo nên một giai phẩm xuân đặc biệt. Cùng với “Tết Việt Nam xưa”, MaiHaBooks cũng giới thiệu tới độc giả nhiều bộ sách mang ý nghĩa và giá trị văn hóa dân tộc to lớn như: Bộ sách Ký ức Đông Dương, Tủ sách Di sản Việt Nam,… và các ấn phẩm nghiên cứu khoa học về lịch sử, kinh tế Việt Nam qua nhiều thời kỳ,…

PHƯƠNG HOÀNG

Bạn đang đọc bài viết “Tết Việt Nam xưa” – Nét mới trong những điều xưa cũ
tại chuyên mục Văn hóa – Giải trí.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
0369452904 – 0977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024