Thách thức công nghệ 4.0 đối với du lịch
Diễn đàn du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018, diễn ra chiều 29/3 tại Hà Nội, là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch trao đổi về những xu hướng mới trong kinh doanh trực tuyến, các công nghệ nổi bật và ý tưởng kinh doanh sáng tạo; giới thiệu những nghiên cứu thị trường mới liên quan tới du lịch trực tuyến trên thế giới cũng như tại Việt Nam.
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên tới 50%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện tử.
Một khảo sát với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2017 cho thấy có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên internet và 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam. Với sự phát triển chung của thương mại điện tử và du lịch, các tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn tới.
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển lớn mạnh của thương mại điện tử toàn cầu trong đó có lĩnh vực du lịch, hướng tới cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng một cách thuận lợi nhất, chi phí thấp nhất. Đó chính là biểu hiện rõ rệt nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam đang phát triển kinh tế mạnh mẽ và rõ ràng không thể đứng ngoài cuộc. Du lịch Việt Nam đang được Đảng, Nhà nước khẳng định phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Theo ông Vũ Thế Bình, để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó ưu cần ưu tiên phát triển du lịch trực tuyến, ứng dụng công nghệ trong các hoạt động du lịch trực tuyến sẽ mang lại lợi ích to lớn trong các khâu quảng bá, cung cấp dịch vụ… Du lịch trực tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, tạo kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với du khách.
Các đại biểu tham gia thảo luận về hai chủ đề nổi bật. Phiên thứ nhất với chủ đề “Những thách thức từ sự bùng nổ của du lịch trực tuyến”. Ở phần này, các diễn giả chia sẻ về xu hướng phát triển của du lịch trực tuyến, ý nghĩa của việc đầu tư vào công nghệ thông tin, các định hướng chính sách và pháp luật liên quan tới du lịch trực tuyến.
Theo Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch Vũ Quốc Trí, từ khi xuất hiện khái niệm 4.0, Tổng cục Du lịch coi đây là cơ hội và thách thức lớn. Xác định đột phá của du lịch là công nghệ – “đi tắt đón đầu”, cần phải phát triển “du lịch thông minh” đi liền với nhiều hoạt động ở góc độ quản lý nhà nước trong ứng dụng công nghệ mới. Ông Trí cho hay, đối với du lịch Việt Nam mục tiêu là phát triển mạnh, đóng góp cho GDP. Để thực hiện mục tiêu này, ứng dụng công nghệ là cách hay và nhanh nhất. Tổng cục Du lịch sẽ có định hướng tổng thể cũng như tham gia với Hiệp hội Du lịch Việt Nam để lắng nghe và tìm giải pháp.
Phiên thảo luận thứ 2 có chủ đề “Kinh doanh du lịch trong thời đại công nghệ số. Trong phiên này, các diễn giả cập nhật tình hình kinh doanh du lịch trực tuyến trên nền tảng ứng dụng di động; thanh toán trực tuyến…
Ông Võ Anh Tài – Phó Tổng Giám đốc Saigon Tourist cho biết doanh nghiệp đang tập trung hàng đầu cho phát triển công nghệ và ứng dụng du lịch thông minh trong phát triển lữ hành. Từ năm 2004, Saigon Tourist đã nhận thức hiệu quả và vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng kinh doanh. Thời gian qua, Saigon Tourist đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng lữ hành trực tuyến. Kết quả trong 10 tháng của năm 2017, doanh thu trực tuyến của doanh nghiệp là trên 129.000 tỷ đồng.
Theo ông Tài, với doanh nghiệp thì hiệu quả là mục đích cuối cùng, hướng tới thuận lợi nhất cho khách hàng. Khách hàng quan tâm truy cập nhanh chóng, tìm các sản phẩm tốt, chất lượng, giá rẻ…Như vậy, công nghệ phải song song với chất lượng sản phẩm tốt.
Theo các diễn giả, sự phát triển của công nghệ đã thúc đẩy sự hình thành và phát triển nhiều loại hình kinh doanh du lịch trực tuyến mới, đặc biệt là công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn, công nghệ di động, mạng xã hội, kinh tế chia sẻ và các ứng dụng di động gắn với địa điểm đã tăng sự trải nghiệm của du khách và mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng.
Theo báo điện tử Chính phủ