Thành phố Hà Nội: Kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây

Thanh tra thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 1691/KL-TTTP-P4 về việc thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây trong việc thực hiện Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, tập trung vào các vụ việc phức tạp, đông người; kết quả thực hiện các vụ việc theo Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy và Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy giai đoạn 2021-2023.
16 kết luận thanh tra chưa thực hiện xong
Thanh tra thành phố Hà Nội phát hiện UBND thị xã Sơn Tây để 3 cuộc thanh tra ban hành kết luận thanh tra chậm theo quy định, trong đó Kết luận số 2470/KL-UBND ngày 21/10/2022 thanh tra các dự án đầu tư xây dựng công trình tại phường Phú Thịnh chậm 11 tháng, Kết luận số 3103/KL-UBND ngày 26/12/2022 thanh tra các dự án đầu tư xây dựng công trình tại xã Cổ Đông chậm 13 tháng.
UBND thị xã Sơn Tây tổ chức thực hiện kết luận thanh tra bị chậm. Đến nay, 16 kết luận thanh tra chưa được UBND thị xã thực hiện xong, trong đó có tới 6 kết luận của Thanh tra thành phố ban hành trước năm 2021. Thậm chí, UBND thị xã Sơn Tây không chỉ đạo kiểm tra theo quy định để tổ chức thực hiện dứt điểm.
Giải quyết đơn kiến nghị của dân chậm tới 206 ngày
Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, sổ tiếp công dân thường xuyên tại UBND phường Ngô Quyền chưa ghi đầy đủ thông tin. Sổ tiếp công dân thường xuyên của UBND xã Cổ Đông các năm 2021-2023 không ghi chép theo dõi từng ngày mà ghi gộp.
Trong tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND xã Cổ Đông, sổ tiếp công dân chưa thể hiện ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu trong việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân tại trụ sở tiếp công dân theo quy định.
2 trường hợp công dân ở phường Ngô Quyền có đơn kiến nghị nhưng cán bộ tiếp công dân trả lời công dân tại buổi tiếp công dân, không có văn bản trả lời kiến nghị theo quy định.
2 trường hợp ở UBND phường Ngô Quyền chậm xử lý giải quyết đơn của công dân theo quy định, cụ thể đơn kiến nghị của bà Đinh Thị Chúc năm 2023 bị chậm 84 ngày, đơn kiến nghị của ông Đặng Đình Long năm 2023 bị chậm 206 ngày.
Giải quyết 54 vụ việc khiếu nại, tố cáo quá hạn
Trong giai đoạn năm 2021-2023, tổng số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND Thị xã có 54/96 vụ quá hạn, chiếm tỷ lệ 56% trong đó có 46 vụ khiếu nại và 8 vụ tố cáo.
Qua kiểm tra xác suất 15 hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo, đoàn thanh tra phát hiện thấy 4 vụ chậm ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011, kết luận nội dung tố cáo theo quy định tại Điều 30 Luật Tố cáo năm 2018. Qua kiểm tra, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân bị giải quyết chậm từ 30 đến 64 ngày.
Bên cạnh trách nhiệm phòng, ban chuyên môn là trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị xã trong việc chỉ đạo, đôn đốc xác minh, kết luận vụ việc khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021-2023.
Thanh tra thành phố tiếp tục phát hiện nhiều tồn tại, vi phạm trong việc tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, vụ việc tồn đọng kéo dài, phức tạp cần giải quyết dứt điểm
Cụ thể, việc tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật còn chậm.
Đến nay, UBND thị xã Sơn Tây còn phải tổ chức thực hiện: 5 vụ tố cáo của năm 2021, 2023, trong đó cấp thị xã có 4 vụ, cấp thành phố có 1 vụ; 3 vụ khiếu nại của năm 2021, năm 2022, trong đó cấp thị xã có 2 vụ, cấp thành phố có 1 vụ.
Ngoài ra, việc thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy Hà Nội và Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy cũng chưa được thực hiện dứt điểm theo quy định.
Đến nay, UBND thị xã Sơn Tây chưa tổ chức thực hiện xong 1 vụ theo Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy.
- Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các ngân hàng tăng lãi suất huy động
- Hơn 3.500 m2 đất chờ xây cao ốc của Hoàng Huy ở Hà Nội bị thu hồi sau kết luận của Thanh tra Chính phủ
- Chủ tịch TP.HCM yêu cầu thanh tra các doanh nghiệp, sàn môi giới có dự án tăng giá bất thường