ISSN-2815-5823
Thiên Vân
Chủ nhật, 09h05 17/03/2024

Giới trẻ đang muốn đầu tư vào đâu?

(KDPT) - Khi bất động sản và chứng khoán không còn là con “gà đẻ trứng vàng”, nhiều người trẻ quay trở lại đầu tư vào vàng với mong muốn sinh lời chậm mà chắc.

Người trẻ “chuộng” đầu tư vàng

Hơn một năm nay, Đinh Kiều Diễm (28 tuổi, TP. Đà Nẵng) đã hình thành thói quen trích thu nhập hàng tháng để đi mua vàng. Cô cho rằng, dù không sinh lời nhanh như bất động sản, chứng khoán nhưng vàng lại đem lại sự cân bằng và an toàn trong danh mục tài sản cá nhân.

Diễn biết đến kênh đầu tư vàng từ khá sớm. Tuy nhiên trước đây, cô chỉ đầu tư mang hình thức “lướt sóng”, mua thấp bán cao trong một khoảng thời gian ngắn. Sau khi nghiên cứu và am hiểu hơn về thị trường, cô bắt đầu đầu tư vàng một cách bài bản hơn.

Người trẻ đang có xu hướng mua vàng tích trữ, đầu tư sinh lời. (Ảnh: Duy Anh)
Người trẻ đang có xu hướng mua vàng tích trữ, đầu tư sinh lời. (Ảnh: Duy Anh)

Hàng tháng, sau khi nhận tiền lương cứng và các khoản thu nhập tăng thêm khác, cô gái 28 tuổi đều trích ra 50% để đầu tư vàng với mong muốn sinh lời “chậm mà chắc”. “Nền kinh tế đang có nhiều biến động, các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản đều đang đứng. Cho nên, mình thấy đầu tư vàng trong bối cảnh hiện nay rất có tiềm năng. Nếu những ai có vốn nhàn rỗi có thể mua vàng để từ 5-6 tháng trở lên thì chắc chắn sẽ có lãi. Bên cạnh đó, đầu tư vàng có thể xoay dòng tiền nhanh khi có việc cần”, Diễm nói. 

Thời gian gần đây, Diễm đang cảm thấy hào hứng khi giá vàng liên tục tăng cao. Tuy nhiên, cô vẫn chưa có ý định bán vì cho rằng, giá vàng vẫn đang có xu hướng tăng lên trong bối cảnh tình hình lạm phát đang đe dọa nền kinh tế ở nhiều nước. Cô nhận định, khi lạm phát tăng xảy ra, nhiều loại hàng hoá sẽ mất giá nhưng chỉ có vàng mới giữ ổn định được giá trị và còn có khả năng sinh lời.

Có chung quan điểm đầu tư tiền bạc, Hồng Trân (27 tuổi, TP.HCM) cũng lựa chọn đầu tư vàng tích lũy sinh lời. Là một nhân viên văn phòng, thu nhập hàng tháng không cao nên cô lựa mua vàng hàng tháng đầu tư để phù hợp với tài chính của bản thân.

Hàng tháng, sau khi nhận lương, Trân đều trích ra một khoản tiền để đi mua vàng. Tháng nào thu nhập khấm khá thì cô mua 1-2 chỉ vàng, tháng nào thu nhập eo hẹp thì cô mua 5 phân vàng. Cô lựa chọn sản phẩm vàng nhẫn 24K vì có thể đầu tư và sử dụng một cách linh hoạt như dùng làm trang sức, tặng quà cưới người thân bạn bè.

“Thu nhập không cao nên mình tính toán rất kỹ chuyện đầu tư, cũng như quản lý chi tiêu hàng tháng. Quan điểm của mình là đầu tư “an toàn, bền vững”, tiền vào túi thì sẽ không được làm rời. Chính vì thế, mình lựa chọn đầu tư vàng, dù lợi nhuận ít nhưng lại ít xảy ra biến động như các kênh đầu tư khác”, Trân chia sẻ.

“Vàng” - Kênh đầu tư “ăn chắc mặc bền”

Bước sang năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán chưa có dấu hiệu phục hồi, nhiều người đã lựa chọn bỏ tiền vào “vàng” và xem như một kênh đầu tư “ăn chắc mặc bền”. Đặc biệt, trong những ngày gần đây, lượng người đi mua vàng ngày một đông khi giá vàng liên tục đạt đỉnh.

Chị Nguyễn Thị Lan (chủ tiệm vàng ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, không chỉ mấy ngày gần đây mà hơn một năm qua, lượng khách mua vàng tích trữ tại cửa hàng của chị ngày một tăng. Đặc biệt, trong hơn 1 tuần qua, giá vàng liên tục đạt đỉnh nên tiệm vàng của chị rất đắt hàng, số lượng vàng bán ra cao hơn 20-30% so với những ngày trước đó.

Chị Lan cho biết, đa số khách hàng đều có nhu cầu mua vàng tích lũy. Khi 2 kênh đầu tư bất động sản và chứng khoán đang lao dốc, nhiều người có tiền dư dả đã lựa chọn vàng để tích luỹ. Khách hàng không chỉ mua miếng SJC, mà còn lựa chọn sang các sản phẩm khác như vàng nhẫn, vàng thương hiệu đến từ các doanh nghiệp uy tín.

Thị trường mua - bán vàng trong nước đang diễn ra sôi động. (Ảnh: Vietnamnet)
Thị trường mua - bán vàng trong nước đang diễn ra sôi động. (Ảnh: Vietnamnet)

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, khi nền kinh tế ổn định, các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán hồi phục, giá vàng sẽ có xu hướng giảm hoặc đi ngang. Ngược lại, nếu nền kinh tế còn khó khăn, các kênh đầu tư khác trì trệ, giá vàng có thể tăng do xu hướng muốn tích trữ, dự phòng.

Vị chuyên gia này cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay sẽ có sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư sang kênh khác. Theo đó, vàng là kênh đầu tư có khả năng thu hút dòng tiền lớn cho đến khu Chính phủ đưa ra những giải pháp sửa đổi Nghị định 24. Dự báo trong năm 2024, vàng vẫn sẽ là kênh trú ẩn cho nhà đầu tư. Nếu Chính phủ chưa sửa đổi Nghị định về quản lý thị trường vàng, giá vàng trong nước sẽ còn tăng và có thể vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng. 

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu phân tích, những thay đổi về quản lý thị trường vàng có thể làm giá vàng giảm xuống nên các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định bỏ tiền vào vàng. Thêm vào đó, tình hình chính trị tại các nước Châu Âu đang tác động mạnh mẽ đến thị trường vàng nên các nhà đầu tư cần thận trọng.

Gần đây, giá vàng miếng trong nước tiếp tục xu hướng tăng và đã lập kỷ lục mới khi đạt ngưỡng 82,3 triệu đồng/lượng. Không chỉ ở trong nước, trong thời gian gần đây, giá vàng thế giới không ngừng tăng trong bối cảnh các nhà giao dịch tập trung chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ. 

Các chuyên gia phân tích cấp cao của Kitco Metals cho rằng, nếu dữ liệu lạm phát “nóng” hơn các báo cáo tháng trước có thể kích hoạt một đợt bán tháo diện rộng trên thị trường vàng. Tuy nhiên, ngược lại, dữ liệu cũng có thể đẩy giá vàng lên mức cao hơn trong thời gian tới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024