ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ năm, 11h36 14/03/2024

Giá vàng đu đỉnh, lãi suất tiết kiệm chạm đáy, dòng tiền liệu có ‘chảy’ vào bất động sản?

(KDPT) - Giá vàng trong thời gian qua liên tục tăng, lãi suất tiết kiệm giảm khiến nhiều người kỳ vọng dòng tiền sẽ chuyển sang bất động sản. Tuy nhiên, TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế nhận định, điều này rất khó có thể xảy ra.

Giá vàng tăng phi mã, lãi suất cho vay bất động sản giảm mạnh

Tính đến sáng ngày 12/3, giá vàng trong nước vẫn chưa dừng đà tăng sau nhiều ngày lao dốc. Cụ thể, giá vàng SJC được Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 80,5-82,5 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào và bán ra; Bảo Tín Minh Châu cũng tăng giá mặt hàng này lên mức 80,5-82,4 triệu đồng/lượng. 

Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cùng thời điểm được Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 70,08-71,38 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào và bán ra; còn Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết nhẫn tròn trơn ở mức 69-70,25 triệu đồng/lượng lần lượt với chiều mua vào - bán ra. So với phiên liền trước, giá vàng đã tăng trong khoảng 200-500 nghìn đồng/lượng.

Áp lực chốt lời trên thị trường thế giới là nguyên nhân chính khiến giá vàng miếng SJC lẫn vàng 9999 đều giảm, tuy nhiên mức giá vẫn neo đậu ở mức cao. (Ảnh minh họa)
Áp lực chốt lời trên thị trường thế giới là nguyên nhân chính khiến giá vàng miếng SJC lẫn vàng 9999 đều giảm, tuy nhiên mức giá vẫn neo đậu ở mức cao. (Ảnh minh họa)

Đến sáng ngày 13/3, ngay khi thị trường vàng trong nước bắt đầu mở cửa, giá vàng nhẫn tròn trơn đã nhanh chóng trượt dốc khỏi vùng giá cao kỷ lục, giảm trong khoảng từ 850.000-1.000.000 đồng/lượng tuỳ theo doanh nghiệp. Áp lực chốt lời trên thị trường thế giới là nguyên nhân chính khiến giá vàng miếng SJC lẫn vàng 9999 đều giảm, tuy nhiên mức giá vẫn neo đậu ở mức cao.

Trong một diễn biến khác, lãi suất gửi tiết kiệm liên tục giảm sâu. Kết quả khảo sát thực tế cho thấy, không có ngân hàng nào trả lãi lên đến 6%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng. Chưa kể, nhiều ngân hàng còn áp dụng mức lãi suất cao nhất dưới 5%/năm. Lãi suất với những kỳ hạn ngắn hơn vô cùng thấp.

Ví dụ như trong nhóm ‘Big 4’ ngành ngân hàng, lãi suất thấp nhất của Vietcombank là 1,7%/năm với tiền gửi có kỳ hạn 1-2 tháng, 2%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn 3 tháng và 3%/năm với kỳ hạn 6-9 tháng, 4,7%/năm cho kỳ hạn 12-60 tháng. Tương tự, Agribank cũng áp dụng mức lãi suất thấp kỷ lục, chỉ 1,7%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng, cao nhất 4,9%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn 2 năm. Chưa kể, lãi suất cho vay bất động sản cũng giảm mạnh trong thời gian qua. 

Kết quả khảo sát thực tế cho thấy, không có ngân hàng nào trả lãi lên đến 6%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng. (Ảnh minh họa)
Kết quả khảo sát thực tế cho thấy, không có ngân hàng nào trả lãi lên đến 6%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng. (Ảnh minh họa)

Thị trường bất động sản chuẩn bị đón dòng tiền?

Giá vàng trong thời gian qua liên tục tăng, lãi suất tiết kiệm giảm khiến nhiều người kỳ vọng dòng tiền sẽ chuyển sang bất động sản. Tuy nhiên, TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế nhận định, điều này rất khó có thể xảy ra. 

Giải thích thêm về điều này, TS. Đinh Thế Hiển phân tích. Nguyên nhân thứ nhất là do lãi suất tiết kiệm giảm là điều hoàn toàn phù hợp với đường cong lãi suất. Chính vì thế, người dân cũng dần quen thuộc với việc lãi suất tiết kiệm ở mức thấp. Nguyên nhân thứ hai, thị trường bất động sản từng trải qua thời kỳ tăng giá mạnh mẽ, hiện đang dần quay trở về với giá trị thực. Ông Hiển cho biết, bất động sản tính đến thời điểm hiện tại vẫn là kênh đầu tư gặp nhiều khó khăn và thách thức. Chưa kể, giá bất động sản cũng không tăng mạnh như trước nên các nhà đầu tư cũng bỏ vốn theo kiểu dè dặt hơn.

Chia sẻ trong một talkshow gần đây, ông Phan Nguyễn Hữu Phương - Chuyên gia chứng khoán DNSE dự báo rằng, dòng tiền nhàn rỗi trong thời gian tới có thể chuyển hướng và chảy vào kênh chứng khoán. Vị này nhận định, ở Việt Nam hiện nay không có quá nhiều các kênh đầu tư. Những kênh đầu tư chủ yếu là bất động sản, chứng khoán, gửi tiết kiệm, mua vàng cùng một kênh đầu tư chưa chính thức là crypto. 

Cũng theo ông Phan Nguyễn Hữu Phương, vàng liên tục tăng giá và lập đỉnh mới trong thời gian qua, crypto cũng tăng mạnh. Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hồi phục; nhưng sự tăng giá của thị trường này so với những diễn biến trong quá khứ sẽ có xu hướng chậm lại. Vì thế, dòng tiền nhàn rỗi sẽ chuyển sang tìm kiếm những kênh đầu tư tốt hơn, điển hình là chứng khoán.

Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hồi phục; nhưng sự tăng giá của thị trường này so với những diễn biến trong quá khứ sẽ có xu hướng chậm lại. (Ảnh minh họa)
Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hồi phục; nhưng sự tăng giá của thị trường này so với những diễn biến trong quá khứ sẽ có xu hướng chậm lại. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, ông Trần Thăng Long - Giám Đốc Phân tích, công ty Chứng khoán BIDV cho rằng, chứng khoán thời điểm hiện tại mới là kênh thu hút đông đảo các nhà đầu tư. Đồng thời, lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp kỷ lục, nhiều người vô cùng bất ngờ bởi nó còn thấp hơn so với hồi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Đây là một trong những lý do quan trọng khiến nhiều người dân và nhà đầu tư đang tái cơ cấu tài sản của mình. 

Trong khi đó, ông Ngô Thành Huấn - CEO Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT đưa ra khuyến nghị rằng, giá vàng tăng quá cao trong thời gian qua nên các nhà đầu tư không dám đu đỉnh. Thay vào đó, các nhà đầu tư ở thời điểm này có thể giữ vàng lại, không nên bán ra.

Ông Huấn cũng đánh giá về thị trường bất động sản và cho rằng, kênh đầu tư này vẫn còn nhiều khó khăn. Vì thế, thị trường địa ốc hiện cũng chưa đủ sức hút để có thể hút lượng lớn dòng tiền đổ vào. Tuy nhiên thực tế, nhu cầu đầu tư bất động sản gần đây đang tập trung vào những lô đất nền vừa và nhỏ, có giá trị dưới 2 tỷ đồng. Giao dịch đất nền chưa thể sôi động nhưng sẽ ấm dần ở phân khúc có giá vừa phải và có pháp lý đầy đủ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024