ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ tư, 15h02 13/03/2024

Vượt mốc 82 triệu đồng/lượng, chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư vàng cần tỉnh táo

(KDPT) - Những ngày vừa qua, giá vàng trong nước và thế giới liên tục lập đỉnh mới, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Các chuyên gia đã phân tích, cảnh báo những rủi ro khi đầu tư vàng thời điểm này.

Đối với thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch 12/3, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn đang niêm yết giá vàng SJC ở mức 80,3-82,32 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào và bán ra, so với chốt phiên hôm trước đã tăng 100.000 đồng/lượng đối với cả 2 chiều.

Ngoài ra, Vàng Doji Hà Nội niêm yết ở mức 80,3-82,3 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào và bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước. Tại thị trường Hà Nội, vàng nhẫn Doji 9999 đang được niêm yết ở mức 69,85-71,15 triệu đồng/lượng. 

Giá vàng thế giới đã đi lên trong 8 phiên liên tiếp, tốc độ tăng giá khiến nhiều nhà đầu tư ‘sốc’ vì không có chất xúc tác rõ ràng. (Ảnh minh họa)
Giá vàng thế giới đã đi lên trong 8 phiên liên tiếp, tốc độ tăng giá khiến nhiều nhà đầu tư ‘sốc’ vì không có chất xúc tác rõ ràng. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) sáng 12/3 niêm yết giá vàng SJC ở mức 80,2-82,2 triệu đồng/lượng đối với chiều mua vào và bán ra. Giá vàng nhẫn cũng tăng lên mức 68,9-70,15 triệu đồng/lượng. 

Phú Quý SJC đang niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 80,25-82,15 triệu đồng/lượng với chiều mua vào - bán ra, chưa đổi so với chốt phiên liền trước. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cùng với vàng rồng Thăng long ở Công ty Bảo Tín Minh Châu đang được niêm yết ở mức 70,08-71,38 triệu đồng/lượng đối với chiều mua - bán.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới dừng ở mức 2.182 USD/ounce, so với cùng giờ sáng hôm trước đã tăng nhẹ 1 USD/ounce. Nếu quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, giá vàng thế giới đang ở mức  64,2 triệu đồng/lượng (chưa kể thuế, phí), thấp hơn vàng SJC khoảng 18 triệu đồng/lượng.

Thời điểm hiện tại, thị trường gần như đi ngang và chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ nhằm biết rõ hơn về phương hướng lãi suất của Fed. Theo chuyên gia phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals, nếu dữ liệu lạm phát nóng hơn so với báo cáo tháng trước, điều này có thể kích hoạt một đợt bán tháo mới trên thị trường vàng. Ngược lại, vàng cũng sẽ bị đẩy lên mức giá cao hơn trong thời gian tới. 

Giá vàng thế giới đã đi lên trong 8 phiên liên tiếp, tốc độ tăng giá khiến nhiều nhà đầu tư vàng ‘sốc’ vì không có chất xúc tác rõ ràng. Nhiều chuyên gia nhận định, những đồn đoán về việc Fed sắp nới lỏng chính sách tiền tệ và rủi ro địa chính trị, hoạt động mua vào của nhiều ngân hàng trung ương (đặc biệt là Trung Quốc) đã đẩy giá vàng đi lên. 

Lời khuyên cho các nhà đầu tư vàng

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, đầu tư cổ phiếu không hề dễ dàng với những người tay ngang trong khi thị trường bất động sản vẫn đang ảm đạm. Vì thế, đa số người dân sẽ lựa chọn mua vàng hoặc gửi ngân hàng. Lãi suất tiền gửi hiện nay quá thấp, xu hướng tự nhiên sẽ là mua vàng.

Ngoài những ảnh hưởng biến động của thế giới, người dân chuyển sang mua vàng nhẫn do lo ngại vàng SJC sẽ bị ảnh hưởng khi chính sách về quản lý thị trường vàng thay đổi. (Ảnh minh họa)
Ngoài những ảnh hưởng biến động của thế giới, người dân chuyển sang mua vàng nhẫn do lo ngại vàng SJC sẽ bị ảnh hưởng khi chính sách về quản lý thị trường vàng thay đổi. (Ảnh minh họa)

Ông Thịnh cho biết, các nhà đầu tư nên cẩn thận xem xét. Giá vàng SJC đang có sức hấp dẫn, nguồn cung hạn hẹp cộng thêm tình hình địa chính trị trên thế giới có nhiều biến động, giá vàng SJC được dự báo sẽ liên tiếp phá vỡ các kỷ lục. Chưa kể, giá vàng nhẫn thời gian qua tăng bứt tốc. Ngoài những ảnh hưởng biến động của thế giới, người dân chuyển sang mua vàng nhẫn do lo ngại vàng SJC sẽ bị ảnh hưởng khi chính sách về quản lý thị trường vàng thay đổi.

Ngoài ra, cơ quan điều hành hiện nay đang tiếp tục kiểm soát nguồn vàng nguyên liệu, đồng thời cấp phép nhập khẩu vàng. Chưa kể, chênh lệch cung và cầu hiện nay cũng sẽ đẩy giá vàng nhẫn tăng mạnh mẽ không kém gì vàng SJC. Giới phân tích cũng nhận định, kỳ vọng Mỹ giảm lãi suất trong thời gian tới, căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp diễn và nhiều cuộc bầu cử trên thế giới liên tục diễn ra… sẽ khiến vàng tiếp tục là tài sản ‘trú ẩn’ đáng tin cậy của nhiều nhà đầu tư.  

Thị trường vàng biến động không ngừng, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang ở mức cao, chênh lệch giữa giá mua và bán cũng bị nới rộng. Vì thế, người mua dễ dàng gặp rủi ro khi thị trường có biến động về giá cả.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đã đưa ra một số quy tắc cơ bản khi tham gia thị trường vàng. Các nhà đầu tư cần theo dõi thị trường vàng trong nước và quốc tế từng giờ, từng phút để cân nhắc. Không mua vàng ‘lướt sóng’, không nên bỏ tất cả trứng vào một rổ, chỉ sử dụng ⅓ tiền tiết kiệm hoặc tiền đầu tư để mua vàng, phần còn lại cho sang chứng khoán hoặc bất động sản. 

Ông Hiếu cho biết, vàng không ngừng biến động và rất khó dự đoán, nhà đầu tư tuyệt đối không nên vay tiền để mua vàng hoặc vay vàng để chơi vàng. Với hấp lực giá vàng như thời điểm hiện tại, nhà đầu tư có thể mua vàng nhưng cần phải tính toán kỹ lưỡng để đạt mức chốt lời. 

Ở thời điểm giá vàng quá cao, nên cân nhắc lựa chọn danh mục đầu tư. (Ảnh minh họa)
Ở thời điểm giá vàng quá cao, nên cân nhắc lựa chọn danh mục đầu tư. (Ảnh minh họa)

Trong một diễn biến khác, ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết: “Chúng ta cần xác định, vàng không còn là phương tiện thanh toán mà đơn thuần chỉ là hàng hóa. Khi hàng hóa lên đỉnh thì sẽ phải giảm xuống để về trạng thái ổn định”.

Ở thời điểm giá vàng quá cao, nên cân nhắc lựa chọn danh mục đầu tư. Ví dụ, chỉ chi 30% tiền thặng dư đầu tư vào vàng, còn lại làm việc khác. Nếu ai thích đầu tư vàng, đã đầu tư đủ 30% thì nên bán đi để chốt lời./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024