ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 15h08 24/04/2024

Thế hệ tỷ phú mới trên sàn chứng khoán ra đời nhờ các chuỗi trà sữa “nô nức” IPO

Cover image
(KDPT) - Có thể thấy, sự phát triển của ngành trà sữa đã giúp cho các nhà sáng lập thương hiệu giàu lên một cách nhanh chóng.

Theo Bloomberg, trong nhiều năm qua, niềm yêu thích ngày càng lớn của thế hệ Y hay Gen Z đối với trà sữa đã giúp cho Trung Quốc tạo ra được ít nhất nửa tá tỷ phú. 

Vào ngày 23/4, cổ phiếu của Sichuan Baicha Baidao Industrial Co - là chủ chuỗi trà sữa trân châu lớn thứ ba Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch với mục tiêu là huy động hơn 300 triệu USD trong đợt niêm yết lớn nhất Hong Kong tính từ tháng 11.

Mức định giá đó sẽ mang đến khối tài sản ròng trị giá 2,7 tỷ USD cho vợ chồng người sáng lập là Wang Xiaokun cùng với Liu Weihong. Cặp đôi này sở hữu cho mình 73% cổ phần công ty. Có nhiều doanh nghiệp trà sữa khác cũng đang có ý định IPO ở Hong Kong trong năm 2024. 

Có thể thấy, sự phát triển của ngành trà sữa đã giúp cho các nhà sáng lập thương hiệu giàu lên một cách nhanh chóng. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Có thể thấy, sự phát triển của ngành trà sữa đã giúp cho các nhà sáng lập thương hiệu giàu lên một cách nhanh chóng. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Guming Holdings - đây là công ty trà sữa lớn thứ hai của Trung Quốc với khoảng 9.000 cửa hàng cùng với Auntea Jenny (Thượng Hải) Industrial (thứ 4) chính là những doanh nghiệp cũng đã nộp hồ sơ IPO tại Hong Kong. 

Mặc dù vậy, thị trường chứng khoán không còn định giá cao cho ngành này như thời điểm trước đây. Kenny Ng - là chiến lược gia tại Everbright Securities International nói rằng: “Sự hồi phục tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục diễn ra không đồng đều, bởi vì lợi nhuận của các doanh nghiệp tiêu dùng vẫn còn đang bấp bênh”. 

Trà sữa trân châu ra đời tại Đài Loan vào cuối những năm 1980. Ngày đó thì các quầy hàng nhỏ thường xuất hiện gần trường học cũng như văn phòng. Khi mà xu hướng này bắt đầu bén rễ ở Hong Kong và Trung Quốc đại lục vào những năm 90 thì các chuỗi cửa hàng đã bắt đầu mọc lên. 

Ngày nay thì hàng nghìn thương hiệu mọc lên và đang tranh giành sự chú ý của những người yêu thích trà trên khắp Trung Quốc. Không chỉ thế, có vô số cửa hàng trà sữa đã xuất hiện tại Mỹ và Châu  Âu.

Trong một cuộc khảo sát được Minsheng Securities trích dẫn có câu: "Cuộc sống khó khăn cùng một thứ gì đó ngọt ngào sẽ khiến cho bạn hạnh phúc hơn" - Đây cũng là câu trả lời hàng đầu cho câu hỏi "Tại sao bạn mua đồ uống trà sữa?".

Vào ngày 23/4, cổ phiếu của Sichuan Baicha Baidao Industrial Co - là chủ chuỗi trà sữa trân châu lớn thứ ba Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch với mục tiêu là huy động hơn 300 triệu USD. (Ảnh minh họa)
Vào ngày 23/4, cổ phiếu của Sichuan Baicha Baidao Industrial Co - là chủ chuỗi trà sữa trân châu lớn thứ ba Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch với mục tiêu là huy động hơn 300 triệu USD. (Ảnh minh họa)

Baicha Baidao hay còn được gọi là Chabaidao (100 loại trà) cũng được xây dựng dựa trên mô hình bán trà sữa giá rẻ. Những người sáng lập cũng đã mở cửa hàng đầu tiên của họ vào năm 2008 - một cửa hàng rộng 20 m2 ở gần một trường trung học tại Thành Đô.

Và đến năm 2018, họ giới thiệu mô hình nhượng quyền thương mại giúp thúc đẩy tăng trưởng một cách mạnh mẽ. Đến thời điểm hiện tại, công ty có hơn 8.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Và vào tháng 1, Baicha Baidao đã tiến hành khai trương một cửa hàng ở Seoul - đây được xem là cửa hàng đầu tiên bên ngoài Trung Quốc và tại quê nhà mà họ đã giới thiệu quán cà phê đầu tiên có tên là Coffree.

Những cửa hàng của Baicha Baidao từ lâu đến nay đã bán một ly trà sữa nửa lít với mức giá nhỉnh hơn 2 USD một chút, trong khi đó mức giá trung bình của ngành ghi nhận gần 5 USD. Và chiến lược giá rẻ của Baicha Baidao đã được đền đáp, với mức doanh số bán hàng tăng vọt hơn 56% trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2023, lên đến 5,7 tỷ NDT (787 triệu USD) - theo  như bản cáo IPO của Baicha Baidao. Và công ty cũng từ chối bình luận cho chuyện này. 

Và hai tỷ phú trà sữa khác đó là Zhang Hongchao and Zhang Hongfu - đây chính là hai nhà sáng lập Mixue Bingcheng. Ghi nhận, vào năm 1997 ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), thương hiệu trà sữa và kem tươi giá rẻ này đã ra đời.

Hiện nay thì Mixue được cho là chuỗi đồ uống lớn thứ hai thế giới sau Starbucks. Nếu như tính theo số lượng cửa hàng thì họ có hơn 32.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc cùng 4.000 cửa hàng tại 11 quốc gia khác.

Và sau khi được các nhà đầu tư như quỹ mạo hiểm của gã khổng lồ giao đồ ăn Trung Quốc Meituan và Hillhouse Investment Management đã rót tiền mặt vào năm 2020, nhà sản xuất trà này được định giá là 23,3 tỷ NDT và đẩy giá trị tài sản ròng của mỗi anh em nhà sáng lập lên 1,5 tỷ USD. 

Theo Bloomberg, trong nhiều năm qua, niềm yêu thích ngày càng lớn của thế hệ Y hay Gen Z đối với trà sữa đã giúp cho Trung Quốc tạo ra được ít nhất nửa tá tỷ phú. (Nguồn ảnh: Doanh nghiệp & Kinh doanh)
Theo Bloomberg, trong nhiều năm qua, niềm yêu thích ngày càng lớn của thế hệ Y hay Gen Z đối với trà sữa đã giúp cho Trung Quốc tạo ra được ít nhất nửa tá tỷ phú. (Nguồn ảnh: Doanh nghiệp & Kinh doanh)

Và với nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, người tiêu dùng lo ngại lạm phát đang thắt chặt chi tiêu thì ngày càng có nhiều nhà sản xuất trà sữa nhảy vào giảm giá đã khiến cho cạnh tranh trở nên phức tạp. Guming Holdings và Auntea Jenny Industrial cũng đang bán đồ uống với mức giá dưới 3,50 USD/ly.

Cũng theo đó, các nhà sản xuất trà cao cấp hơn như là Nayuki Holdings - đây là chuỗi 1.800 cửa hàng cũng đã lên sàn chứng khoán Hong Kong thời điểm 3 năm trước đã chứng kiến được sự phát triển một cách nhanh chóng của những đối thủ cạnh tranh rẻ hơn. Và điều này cũng buộc thương hiệu phải giảm giá một ly xuống khoảng 2,50 USD và kể từ thời điểm IPO, giá cổ phiếu của họ đã giảm gần 90% bởi vì lo ngại về sự cạnh tranh. 

Hiện nay, hai nhà sáng lập từng là tỷ phú của Nayuki đó là bà Peng Xin và chồng là Zhao Lin có giá trị tài sản ròng dưới 300 triệu USD, so với 2,2 tỷ USD vào năm 2021 ghi nhận giảm.

Steven Nie, nhà phân tích tại Daiwa Capital Markets nói rằng, bản thân lạc quan về triển vọng của các công ty dẫn dầu ngành tuy nhiên lĩnh vực đồ uống trà tươi đang trở nên quá đông đúc./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024