ISSN-2815-5823

Thị trường bất động sản Đà Lạt và đòn bẩy quy hoạch

(KDPT) – Chỉ một thời gian ngắn sau khi tỉnh Lâm Đồng công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, giá đất tại khu vực trung tâm TP. Đà Lạt có nhiều biến động.

Cụ thể, các tuyến đường lớn như Trương Công Định, Tăng Bạt Hổ, Phan Bội Châu, Lê Đại Hành, Nguyễn Chí Thanh, Ba Tháng Hai… chứng kiến mức giá tăng cao nhất, một số điểm được ghi nhận ở mức trên 150 triệu VNĐ/m2 tới gần 250 triệu VNĐ/m2. Thậm chí trong những hẻm nhỏ ở trung tâm, giá nhà cũng đạt mốc 40 triệu VNĐ/m2. Điều này trái với nhận định trước đó cho rằng giá bất động sản tại thành phố này đã đạt ngưỡng vào năm 2018. Nguyên nhân của việc tăng giá đột ngột này, theo nhiều chuyên gia, phần nhiều là do đề án vừa được phê duyệt.

Ảnh 1: Phối cảnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình, Đà Lạt

Không chỉ vậy, ngày 22/03/2019 vừa qua, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục công bố “Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050” đã được Thủ tướng phê duyệt. Trong đó, Đà Lạt sẽ trở thành đô thị loại I, đáp ứng các tiêu chí của thành phố trực thuộc trung ương, khu vực tăng trưởng quan trọng của trục kinh tế Nam Tây Nguyên.

Những yếu tố quy hoạch này được các chuyên gia dự báo sẽ tạo cơ hội rất lớn cho sự bứt phá của thị trường bất động sản tại thành phố ngàn hoa, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ trước nguy cơ tăng trưởng nóng, tương tự như đã và đang xảy ra tại các đặc khu kinh tế Phú Quốc, Vân Đồn, và Bắc Vân Phong. Đồng thời, chúng cũng sẽ khiến các nhà quản lý đau đầu với bài toán cân bằng giữa bảo tồn các yếu tố văn hóa bản địa và phát triển theo hướng hiện đại hóa, tương tự như thực trang hiện đang diễn ra ở Sapa và một vài điểm đến ở Việt Nam.

Ảnh 2: Giá đất tăng đột biến tại trung tâm Đà Lạt

Ngày 15/03/2019, tỉnh Lâm Đồng tổ chức công bố Quyết định số 229/QĐ-UBND ngày 12/02/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, tỷ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt. Đồ án này nằm trong định hướng quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn 2050, đã được Thủ tướng phê duyệt.

Theo đó, khu vực trung tâm Hòa Bình có diện tích 30 héc-ta, thuộc phường 1, phạm vi từ đường Trần Quốc Toản, Bùi Thị Xuân, Lý Tự Trọng, hẻm nhà thờ Tin Lành, Nguyễn Văn Trỗi, đến đầu đường Ba Tháng Hai, Nguyễn Chí Thanh, đường dẫn xuống Lê Đại Hành qua vòng xoay đài phun nước (gần cầu Ông Đạo).

    • Đồ án quy hoạch được chia làm năm phân khu. Trong đó, phân khu 1 là khu vực chợ Đà Lạt – đường Nguyễn Thị Minh Khai với diện tích 6,95 héc-ta là khu vực chợ truyền thống kết hợp với quảng trường hoa mang tính đặc trưng của Đà Lạt. Khu phố đi bộ kết hợp trung tâm thương mại và khu vực đậu xe ngầm. Theo đó, các khách sạn Nice Drem (Hải Sơn cũ), Thanh Bình, TTC (Golf 3 cũ) và thương xá La Tulipe, các kiốt đều bị tháo dỡ để tổ chức không gian đi bộ và trồng cây xanh… Phân khu 2 là Khu trung tâm Hòa Bình có diện tích 3,37 héc-ta, sẽ trở thành khu phức hợp đa chức năng với các loại hình dịch vụ và giải trí phục vụ người dân địa phương và du khách. Theo thiết kế, Rạp hát Hòa Bình sẽ được phá bỏ, thay thế bằng hai cụm kiến trúc cao từ 3-5 tầng bằng kính để làm khu phức hợp đa chức năng. Phân khu 3 là khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng cũ, có diện tích 4,43 héc-ta, là khu thương mại, dịch vụ cao cấp. Tại đây có cụm khách sạn cao 10 tầng ngay trên đỉnh núi để tạo điểm nhấn; có thêm nhiều tuyến đường giao thông được mở để tiếp cận đồi Dinh. Phân khu 4 với diện tích khoảng 9,19 héc-ta là khu vực chỉnh trang kiến trúc công trình và cảnh quan các tuyến đường đi bộ với mục tiêu hình thành khu nhà ở kết hợp thương mại, phát triển hỗn hợp các loại hình dịch vụ và giải trí phục vụ người dân địa phương và du khách. Phân khu 5 ven hồ Xuân Hương với diện tích 6,06 héc-ta là khu vực công trình dịch vụ – du lịch, khách sạn, công trình công cộng giáp hồ Xuân Hương, tôn tạo cảnh quan phù hợp với cảnh quan chung và kết nối với các phân khu chức năng trong khu vực quy hoạch.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024