ISSN-2815-5823

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có những tín hiệu tích cực?

(KDPT) - Đây là chia sẻ của ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Sun Group tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vào chiều ngày 3/8.

Bất động sản nghỉ dưỡng có tín hiệu vui

Theo đánh giá của Chủ tịch HĐQT Sun Group Đặng Minh Trường, về cơ bản Nghị định số 10 vừa qua đã tháo gỡ được rất nhiều pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng gắn với đất sử dụng vào mục đích thương mại, cụ thể ở đây là các condotel, biệt thự nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, Nghị định số 35 bổ sung một số điều thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Xây dựng đã tăng cường phân cấp thẩm quyền cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong thẩm định báo cáo khả thi, quyền thẩm định thiết kế xây dựng… Do đó rút ngắn rất nhiều các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Dưới góc độ là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản du lịch đại diện Sun Group nhận thấy những chính sách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có tác động rất tích cực đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Cụ thể, đầu tiên đó là Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam mới được thông qua, ngày 15/8 mới có hiệu lực.

Mặc dù vậy, do công tác truyền thông, rất nhiều đối tác, cơ sở lưu trú đã dự đoán tăng trưởng của du lịch trong 5 tháng cuối năm rất cao. 7 tháng đầu năm cả nước đón khoảng 6,6 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 83% kế hoạch 8 triệu lượt khách.

Thứ hai là việc khởi công, khánh thành một loạt hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các vùng du lịch. Điều này tạo lực đẩy, thúc đẩy phát triển bất động sản, các ngành dịch vụ, thương mại.

“Vừa rồi tôi đến Phan Thiết, hầu như các khách sạn, nhà hàng kín chỗ vào những dịp cuối tuần. Đấy là tín hiệu rất vui cho bất động sản du lịch và du lịch nói chung”, Chủ tịch Sun Group chia sẻ.

Bên cạnh đó, Sun Group cũng đưa ra một số một số đề xuất. Thứ nhất, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục nghiên cứu và mở rộng danh sách được miễn thị thực.

Thứ hai, Bộ Giao thông vận tải thúc đẩy, tăng cường cấp thêm các slot chuyến bay quốc tế để đưa khách thị trường trọng điểm về Việt Nam.

Thứ ba, tiếp tục tăng cường phân cấp thẩm quyền hơn nữa hoặc kiến nghị Quốc hội phân cấp thẩm quyền đối với các lĩnh vực, thí điểm ở một số địa phương về chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng trong lĩnh vực xây dựng, phân cấp thẩm quyền về thiết kế cơ sở, điều chỉnh quy hoạch cục bộ… và tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư, cấp phép đối với lĩnh vực bất động sản.

Bao giờ thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thực sự phục hồi?

Có thể thấy, trong thời gian vừa qua, việc Chính phủ tung ra các giải pháp tháo gỡ nút thắt pháp lý được kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi.

Nổi bật chính là Nghị định 10 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013. Nghị định đề cập đến việc mở rộng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng) cho nhiều loại hình bất động sản mới đang hiện diện trên thị trường.

Bên cạnh đó, Chính phủ còn đang triển khai nhiều biện pháp kích thích kinh tế, như giảm lãi suất tiết kiệm ngân hàng để khuyến khích đầu tư vào bất động sản.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, Nghị định số 10/NĐ-CP đang được nhiều chủ đầu tư và nhà đầu tư chờ đợi tạo ra một bước đột phá trong việc đồng bộ hệ thống pháp luật. Với chính sách mới này, các dự án dang dở tại trung tâm du lịch nghỉ dưỡng lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,... sẽ được hưởng lợi, gỡ vướng về pháp lý.

“Trong thời gian tới, nếu Nghị định số 10 thực sự phát huy tác dụng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ sớm có tín hiệu đảo chiều. Theo đó, giao dịch trên thị trường sẽ nhộn nhịp, giá bán sẽ bắt đầu tăng trở lại”, ông Đính nhận định.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ sớm hồi phục.

Nhiều chuyên gia cũng nhìn nhận, chưa bao giờ bất động sản được Chính phủ quan tâm sát sao như hiện tại. Song, thị trường vẫn chưa thực sự được cởi trói, mà nguyên nhân đến từ việc thiếu một bộ “hướng dẫn sử dụng”, một bộ quy trình chuẩn để các bên tuân thủ và làm theo.

Về phía các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, số liệu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) chỉ ra, các chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng những chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ lãi suất… nhằm kích cầu thị trường. Giá bán đi ngang, ghi nhận mức cao nhất tại thị trường miền Nam.

Giá bán bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có xu hướng đi ngang trong cả 6 tháng đầu năm 2023. Các sản phẩm khu vực miền Nam ghi nhận mức giá bán cao nhất, đạt gần 200 triệu đồng/m2. Khu vực miền Bắc và miền Trung có mức giá ngang nhau, đạt khoảng 80 triệu đồng/m2.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 16/05/2024