ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 09h51 08/05/2024

Thị trường bất động sản phía Nam đang bước vào chu kỳ hồi phục

(KDPT) - Có thể thấy, niềm tin chính là yếu tố quan trọng quyết định đến việc hồi phục của thị trường bất động sản. Đáng chú ý là khi nó được nâng đỡ bởi 3 bộ luật “xương sống” đã được thông qua đó là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai.

Điểm danh 3 “điểm nhấn” của thị trường bất động sản phía Nam

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - ông Trần Quốc Dũng mới đây có chia sẻ bất động sản phía Nam đã bước ra khỏi vùng đáy sau thời gian dài trằm lắng nhờ niềm tin đã được hồi phục. 

Ghi nhận từ cuối năm 2023 đến nay, có 3 khía cạnh chính thể hiện được dấu hiệu hồi phục của thị trường bất động sản. Trong đó có bao gồm tác động từ chính sách, lãi suất cũng như sự trở lại của niềm tin.

Đầu tiên, nếu như xét các số liệu của thị trường thì bất động sản phía Nam đã bước ra khỏi vùng đáy, vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất. Các chuyên gia cũng dự đoán thị trường sẽ chính thức hồi phục theo xu hướng hình chữ V từ cuối quý II/2024. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ở TP.HCM, kết thúc quý I/2024 thì doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt mức 61.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 15,7%. Xu hướng hồi phục sẽ còn lan rộng ra những thị trường lân cận như Đồng Nai, Bình Dương,.. với lượng tin rao bán, tìm kiếm nhà đất trong tháng 3/2024 đã tăng trưởng một cách tích cực hơn so với những tháng trước. Song song với đó, nguồn cung liên tục được cải thiện khi mà nhiều dự án của các chủ đầu tư lớn được chào bán ra thị trường. 

Thứ hai đó là những hỗ trợ về chính sách cũng như lãi suất của Chính phủ cùng với Ngân hàng Nhà nước đã đậm nét hơn. Riêng ở TP.HCM, đến thời điểm hiện tại đã giải quyết được khoảng 30% trong tổng số 148 dự án bất động sản bị vướng mắc và khó khăn. Sở TN&MT Thành phố cũng đang chú trọng tháo gỡ những vướng mắc để có thể đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân.

Còn về lãi suất, các đợt giảm lãi suất huy động xuống mức kỷ lục và xoay quanh mức 5%/năm đối với kỳ hạn là 12 tháng, cùng với đó mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm đáng kể từ vùng đỉnh. Chính điều này cũng đã phần nào giúp cho các nhà phát triển bất động sản dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn, tuy nhiên thì vẫn chưa đủ hấp dẫn đối với những người mua nhà nói chung. 

Cuối cùng, ở phía doanh nghiệp thì các chủ đầu tư đã tự ý thức được việc tái cơ cấu bộ máy, sản phẩm để có thể sống sót trong bối cảnh điều chỉnh của thị trường cho nên đã có những bước chuyển đổi phù hợp. Trái lại, về phía khách hàng thì số lượng nhà đầu tư có nhu cầu tìm kiếm bất động sản gia tăng ở hầu hết các thị trường như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu,... đã chứng tỏ niềm tin đã quay trở lại.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ngôi sao sáng trên thị trường là phân khúc căn hộ chung cư

Cũng theo ông Trần Quốc Dũng, niềm tin chính là yếu tố quan trọng quyết định đến việc hồi phục của thị trường bất động sản. Đặc biệt là khi nó được nâng đỡ bởi 3 bộ luật xương sống đã được thông qua đó là Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi, Luật Đất đai sửa đổi.

Theo đó thì Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi và Luật Nhà ở sửa đổi sẽ tạo ra cơ hội làm thật, ăn thật cho những doanh nghiệp uy tín, góp phần làm minh bạch thị trường. Và từ nay cho đến thời điểm luật có hiệu lực thì những chủ đầu tư dự án địa ốc sẵn sàng về hồ sơ pháp lý, có năng lực triển khai thi công và năng lực tài chính vững chắc tập trung vào phân khúc thị trường sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn. 

Còn đối với Luật Đất đai sửa đổi, những điểm mới liên quan đến các quy định về quy hoạch, giao đất, thu hồi đất, cho thuê đất, bồi thường, tái định cư cho người dân,... có tính đồng bộ cao với những luật chuyên ngành. Đồng thời các quy định về bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất hàng năm tiệm cận với thị trường chính là những thay đổi vô cùng tích cực.

Sắc luật mới cũng kỳ vọng sẽ tạo nên một hành lang pháp lý đầy đủ nhằm giúp cho nguồn cung dồi dào, câu chuyện đẩy giá vô tội vạ sẽ không còn nữa, tạo động lực cho thị trường bất động sản hồi phục nhanh chóng, phát triển bền vững. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Dũng, đây sẽ là vấn đề mấu chốt để cho thị trường bất động sản bước vào chu kỳ hồi phục và được dự báo sẽ rõ ràng từ quý II/2024. Trong đó thì một số phân khúc có thể sẽ đi trước để dẫn đầu đà phục hồi của thị trường, đặc biệt là những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ở thực. Căn hộ chung cư cũng được xem là ngôi sao sáng khi có mức độ quan tâm tăng cao, có thanh khoản trở lại. Điều này cũng rất hợp lý, bởi vì sau tất cả thì thị trường sẽ chú trọng vào nhu cầu vốn có, cơ bản nhất là nhu cầu về một ngôi nhà để an cư, đặc biệt là khi giá căn hộ đang tiếp tục được tăng cao.

Ngoài ra thì nhà ở xã hội cũng được xem là phân khúc bắt mạch đúng với nhu cầu của thị trường. Và ngay sau đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội được Chính phủ ban hành thì đã ghi nhận được nhiều tín hiệu tích cực. 

Bộ Xây dựng cho biết, đã có 108 dự án nhà ở xã hội với quy mô là 47.532 căn được nhiều địa phương đăng ký hoàn thành xây dựng trong năm 2024. Song song với đó, một số điều chỉnh cũng giúp thu hút được nhiều doanh nghiệp có thể đủ điều kiện tham gia vào phân khúc này hơn. 

Bên cạnh đó, nhờ vào sự khởi sắc một cách mạnh mẽ của ngành du lịch thì phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ rã băng. Trong đó thì loại hình căn hộ biển được xem là điểm nhấn của phân khúc bởi vừa đáp ứng được nhu cầu về tính sở hữu lai vừa có thể khai thác cho thuê, thúc đẩy dòng tiền. Đây chính là tín hiệu tích cực giúp cho phân khúc nghỉ dưỡng có cơ hội cải thiện khoảng 20-30% so với năm 2023./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024