ISSN-2815-5823

Thị trường bất động sản tháng Ngâu bất ngờ sôi động

(KDPT) - Trong 7 âm lịch (tháng Ngâu) nhiều người vẫn có quan điểm không làm các việc quan trọng như mua nhà, khởi công, động thổ, về nhà mới... lo lắng khi thị trường đã khó lại càng thêm khó, nhiều chủ đầu tư đã bất ngờ tung những chính sách khuyến mại, chiết khấu tốt hơn hẳn so với các tháng khác trong năm nhằm kích cầu thị trường.

Doanh nghiệp “hoang mang”

Dù những năm qua, quan niệm về tháng cô hồn trong kinh doanh bất động sản không còn quá nặng nề. Tuy nhiên, không có nghĩa là tháng này không “kiêng kị” điều gì. Nhiều môi giới bất động sản cho rằng đây là tháng khó bán hàng nhất trong năm. Trong bối cảnh thị trường bất động sản chững lại do tâm lý dè dặt của nhà đầu tư thì việc sắp đến tháng cô hồn cũng gây nên những lo lắng cho môi giới bất động sản.

Đại diện một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, giao dịch bất động sản trong tháng Ngâu thường bị ảnh hưởng rất nhiều.

“Người ta quan niệm tháng Ngâu là tháng “cô hồn”, tháng 7 là tháng “thất bát”... nên hay kiêng kỵ mua những tài sản lớn như nhà cửa, bất động sản đầu tư”, người này nói.

Đại diện sàn giao dịch này cũng cho biết, nếu có khách cũng chủ yếu là đi xem, còn quyết định mua thường nhiều khách hàng chọn thời điểm sang tháng 8. Thông thường hàng năm thời điểm từ tháng 8-11 Âm lịch giao dịch mua bán bất động sản sẽ sôi động.

Cùng chung cảnh ngộ, Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản khác cũng không khỏi lo lắng khi tháng cô hồn đã đến nhưng số hàng tồn kho của công ty vẫn được chưa giải quyết. Trong thời gian qua, anh đã đẩy mạnh chạy quảng cáo, giảm giá bán, tăng mức chiết khấu để nhanh chóng đẩy hàng đi trước tháng 7 âm lịch nhưng số lượng hàng bán được rất ít.

Theo vị giám đốc này, dù tâm lý kiêng kị tháng cô hồn của người mua đã giảm đi rất nhiều so với giai đoạn trước nhưng cứ đến khoảng thời gian này, thanh khoản trên thị trường bất động sản xuống rất thấp, lượng khách hàng đi xem đất hay ký gửi giao dịch đều giảm rất mạnh.

“Thị trường bất động sản năm nay vốn đã khó khăn nay lại càng thêm khó khi tháng cô hồn ập tới. Tôi dự đoán, hoạt động giao dịch bất động sản trong tháng 7 âm lịch năm nay sẽ giảm mạnh so với những năm trước”, người này chia sẻ.

Tháng “cô hồn” nhưng lại là “cơ hội”?

Theo các chuyên gia nhận định, trong tháng 7 âm lịch, giá của một số loại hình bất động sản sẽ tiếp tục giảm do nhiều chủ đầu tư đang gặp khó khăn về tài chính. Đây sẽ là một cơ hội để sở hữu những sản phẩm bất động sản có giá thành tốt.

Nhận định cơ hội đầu tư bất động sản trong “tháng cô hồn”, ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhấn mạnh, mua được bất động sản giá tốt trong khoảng thời gian này sẽ là khoản đầu tư tốt cho tương lai. Với những người không có tâm lý kiêng kỵ quá nhiều, có nguồn tiền nhàn rỗi hoặc đã tích lũy tương đối, nhà đầu tư sẽ tìm cách “xuống tiền” để sở hữu những bất động sản tốt trong tháng cô hồn.

“Chúng tôi ủng hộ cách nhìn nhận và phương thức đầu tư này vì sẽ tận dụng được rất nhiều ưu thế về giá, nguồn bất động sản dồi dào để lựa chọn với tâm lý thoải mái nhất có thể”, vị chuyên gia của Colliers nói.

Nhiều chuyên gia cho rằng “tháng cô hồn” lại là “cơ hội” mua nhà với mức chiết khấu hấp dẫn. (Ảnh minh họa)

Hiện tượng giao dịch giảm xuống trong “tháng cô hồn” vẫn được ghi nhận qua các năm. Cho nên, khả năng thị trường có chuyển biến sôi động trong tháng cô hồn năm nay sẽ không cao.

“Để kích cầu, các chủ đầu tư cần tích cực tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Rất khó để các chủ đầu tư tìm được một mức giá tốt trong giai đoạn thị trường đang khó khăn, cũng như rào cản tâm lý kiêng kỵ sắp tới”, ông David Jackson nhấn mạnh.

Chia sẻ về diễn biến của thị trường bất động sản trong tháng “cô hồn”, ông Vũ Cương Quyết - CEO Đất xanh miền Bắc cho rằng, với sự phát triển và quy mô ngày càng lớn của thị trường bất động sản, quan niệm truyền thống về việc không nên mua nhà trong tháng 7 âm lịch đang dần nhạt nhòa.

Thực tế hiện nay tháng "cô hồn" lại là thời điểm mà nhiều dự án bất động sản thường đưa ra nhiều ưu đãi hơn so với các thời điểm khác trong năm. Các nhà đầu tư, dựa trên lợi nhuận và tiềm năng của thị trường, thường sẵn sàng "xuống tiền" vào thời điểm này để mua được các sản phẩm giá “hời”.

Ông Quyết cũng nhấn mạnh rằng trong thị trường hiện nay, việc mua bán bất động sản vẫn duy trì nhịp ổn định, và người mua cũng đã không còn đặt nặng vấn đề kiêng kị như trước.

“Việc mua nhà trong tháng “cô hồn” không còn được coi là hạn chế như trước đây, và thị trường bất động sản đang thay đổi theo thời gian với sự thay đổi trong quan niệm và hành vi của người mua và nhà đầu tư”, CEO Đất xanh miền Bắc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp bất động sản lạc quan cho rằng, thị trường bất động sản hiện nay đã không còn lo sợ tháng cô hồn. Thực chất đây chỉ là tâm lý kiêng kỵ trong tín ngưỡng dân gian. Đối với khách hàng, cùng với xu hướng sống ngày càng hiện đại, quan niệm, suy nghĩ của khách hàng đang ngày càng “thoáng” và cởi mở hơn trong việc mua nhà. Còn đối với các chủ đầu tư, họ cần tìm ra được những lời giải, giải pháp bán hàng trong thời gian này. Đó là việc đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi tốt. Đồng thời, nhiều chủ đầu tư còn để dành những sản phẩm đẹp để bán trong tháng này.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024