ISSN-2815-5823

Thời kỳ khủng hoảng nhất trên thị trường tài chính Mỹ có thể đã qua

Bối cảnh thị trường tài chính và lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ hiện tại khiến nhiều người không khỏi nhớ đến những ngày đại dịch đã đẩy giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp Mỹ lên những ngưỡng cao kỷ lục.
Thời kỳ khủng hoảng nhất trên thị trường tài chính Mỹ có thể đã qua.

Kết quả kinh doanh từ một số doanh nghiệp công nghệ lớn đã khiến nhiều nhà đầu tư hy vọng rằng khoảng thời gian tồi tệ nhất của thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 đã qua đi, tuy nhiên, nó vẫn cho thấy tăng trưởng kinh tế chững lại.

Theo Wall Street Journal, chi tiêu trong lĩnh vực quảng cáo số đang bình ổn, người tiêu dùng tại Mỹ cũng bắt đầu mua nhiều laptop trở lại. Giá trị vốn hóa thị trường của nhóm các doanh nghiệp công nghệ lớn công bố kết quả kinh doanh trong tuần qua đã tăng thêm 320 tỷ USD, theo tính toán của FactSet và Dow Jones Market Data.

Bối cảnh thị trường tài chính và lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ hiện tại khiến nhiều người không khỏi nhớ đến những ngày đại dịch đã đẩy giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp Mỹ lên những ngưỡng cao kỷ lục.

Điện toán đám mây có tỷ trọng đóng góp quan trọng vào hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Vào ngày thứ Ba, Microsoft công bố doanh thu từ bộ phận điện toán đám mây tăng trưởng 27%, giảm đáng kể so với tỷ trọng 50% trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Đây là ngưỡng thấp nhất từng có, dù rằng nó vẫn đúng với kỳ vọng của các chuyên gia. Đồng thời nó cũng giúp cho giá cổ phiếu tăng đến 7,24%.

Doanh thu mảng điện toán đám mây tại Amazon cũng tăng trưởng thấp nhất từ trước đến nay nhưng tuy nhiên vẫn cao hơn kỳ vọng của phố Wall. Còn tại Google, lần đầu tiên doanh nghiệp này có lợi nhuận trong mảng điện toán đám mây sau khi có những điều chỉnh chi phí.

Giám đốc tài chính tại Alphabet, ông Ruth Porat, nhận xét: “Hiện đang có quá nhiều bất ổn trong môi trường kinh tế. Chúng tôi chứng kiến tăng trưởng tiêu dùng chậm lại, nhiều người tiêu dùng đang cố gắng tối ưu hóa chi phí của họ”.

Đối với nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ, kết quả kinh doanh của những ngày gần đây dường như khiến họ không khỏi cảm thấy bối rối bởi quá nhiều dấu hiệu trái chiều.

Vào ngày thứ Năm, Amazon đã công bố kết quả kinh doanh gây bất ngờ, cổ phiếu Amazon vì vậy lên điểm mạnh. Thế nhưng sau đó khi mà CEO của Amazon, ông Andy Jassy, công bố rằng bộ phận điện toán đám mây đang tăng trưởng ở tốc độ thấp nhất chưa từng có và rằng khách hàng của Amazon đang có xu thế tiết kiệm hơn, tâm lý nhà đầu tư lập tức đảo chiều, cổ phiếu Amazon lại giảm 4%.

Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng không khỏi băn khoăn với những vấn đề tại Intel. Hãng sản xuất chip này công bố thua lỗ cao kỷ lục khi mà doanh thu rơi xuống ngưỡng thấp nhất tính từ năm 2010.

Tuy nhiên ngay sau đó, Intel lại công bố dự báo triển vọng lợi nhuận cao vượt kỳ vọng của các chuyên gia. Cổ phiếu Intel trên thị trường tương lai lập tức tăng điểm mạnh. CEO của Intel, ông Pat Gelsinger, khẳng định hiện đang có những “mầm xanh” trên thị trường và rằng doanh thu sẽ hồi phục trong nửa sau của năm.

Trong tuần tới, nhà đầu tư sẽ đón nhân thêm dữ liệu khi mà doanh nghiệp sản xuất chip ADM và Qualcomm công bố kết quả kinh doanh, ngoài ra phải kể đến nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn khác ví như Uber Technologies và Lyft.

Doanh nghiệp lớn nhất ngành công nghệ Mỹ, Apple, dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh vào ngày thứ Năm. Hãng sản xuất điện thoại dự kiến sẽ công bố doanh thu giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu của IDC cho thấy doanh số bán điện thoại thông minh trong quý đầu của năm giảm đến quý thứ 7 liên tiếp và đồng loạt hạ 14,6% trên toàn cầu. Giám đốc nghiên cứu của IDC, ông Nabila Popal, khẳng định: “Dù chúng ta đang lạc quan về triển vọng phục hồi trước thời điểm cuối năm, chúng ta vẫn có khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng khó khăn trước mặt”.

Nhóm các doanh nghiệp công nghệ từng hưởng lợi nhiều nhất trong 2 năm COVID-19, khi đó họ đã tuyển dụng rất mạnh tay, tuy nhiên khi đại dịch COVID-19 qua đi, nhiều doanh nghiệp gặp khó khi mà chi phí tiền lương và các loại liên quan tăng qua cao. Lạm phát leo thang và nỗi lo về khả năng kinh tế đi xuống tạo ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại. Ở mức cuối tuần vừa rồi, giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp công nghệ vẫn thấp hơn 372 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024