ISSN-2815-5823

Thúc đẩy cộng đồng địa phương và khối tư nhân phát triển du lịch

(KDPT) - Sáng ngày 16/11/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Sáng kiến và hướng dẫn sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch”.

Hội thảo là diễn đàn nơi các quốc gia thành viên ASEAN, các chuyên gia du lịch và các tổ chức liên quan giới thiệu về việc thực hiện chiến lược, chia sẻ thông tin về những sáng kiến, kinh nghiệm và giải pháp tăng cường sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch.

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.

Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời phát triển mang tính bền vững, phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch nông nghiệp, làng nghề, trải nghiệm là một trong những hướng đi mới của nhiều địa phương trong thời gian qua. Nhằm nâng cao giá trị sản xuất cũng như thu nhập của người dân, các chương trình hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương hướng tới bền vững rất cần được thúc đẩy xây dựng, đặc biệt cần phát triển cộng đồng từ lõi, đưa cộng đồng vào tham gia du lịch một cách bền vững.

Tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng và khối tư nhân phát triển du lịch

Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng cùng với các loại hình du lịch khác đã góp phần đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho nhiều địa phương, nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh hiệu quả trực tiếp là doanh thu từ hoạt động du lịch, ngành Du lịch còn mang tới nguồn sinh kế nhằm xóa đói, giảm nghèo tại những cộng đồng khó khăn, cải thiện đời sống của bà con nông dân, giúp người dân gắn bó với quê hương hơn. Hỗ trợ cộng đồng và khối tư nhân bằng cách cung cấp các hỗ trợ về tài chính, tăng cường nhận thức và quản lý. Thiết lập các trung tâm học tập, hướng dẫn chuyển đổi số kỹ thuật, thiết lập thương mại điện tử. Các chính sách kích thích phát triển điểm đến như tăng cường cơ sở hạ tầng du lịch, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, kế hoạch thích ứng với khủng hoảng, tất cả đều dựa trên nguyên tắc tham gia của cộng đồng, quan hệ đối tác chiến lược với khu vực tư nhân và hợp tác liên ngành.

Cơ chế quản lý được củng cố để có sự tham gia của cộng đồng, sự đồng thuận của tất cả các bên liên quan trong việc ra quyết định. Việc thực hiện các chiến lược và kế hoạch sẽ được chuẩn hóa, giám sát và đánh giá theo các tiêu chí lấy cộng đồng làm trung tâm để đảm bảo chia sẻ lợi ích bình đẳng và phát triển bền vững. Bố trí nguồn vốn và gói tài chính để hỗ trợ tinh thần kinh doanh của cộng đồng cũng như tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ theo đuổi các hoạt động đổi mới, bền vững.

Tăng cường năng lực cộng đồng và khối tư nhân

Theo ông Phạm Văn Thủy, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, các quốc gia cần đẩy mạnh tổ chức các khóa đào tạo có cấp chứng chỉ cho các khóa đào tạo kỹ thuật và quản lý về du lịch. Phối hợp với các chuyên gia, tổ chức quốc tế thực hiện các chương trình đào tạo, học tập, chia sẻ kiến thức cũng như các dự án cung cấp kiến thức, kỹ năng và huy động nguồn lực cho cộng đồng. Thành lập các văn phòng, hội đồng tư vấn để triển khai các dự án học tập tại các địa phương và phối hợp chặt chẽ với các nhà quản lý điểm đến để cung cấp kịp thời các nguồn lực cần thiết ( Ví dụ như Brunei, Việt Nam). Các khóa đào tạo nên dựa trên đặc điểm cụ thể của từng địa phương, các dịch vụ sẵn có và sở thích của họ.

Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn để tránh sự trùng lắp, đơn điệu về sản phẩm, khai thác dựa quá nhiều vào nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có, làm ảnh hưởng đến môi trường. Tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách hỗ trợ cụ thể để phát triển loại hình này trong thời gian tiếp theo, chú ý chính sách hỗ trợ, lồng ghép đầu tư, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng sản xuất, hạ tầng phát triển du lịch, đào tạo nguồn nhân lực sản xuất nông nghiệp kết hợp với làm du lịch.

Sáng kiến để khuyến khích cộng đồng địa phương và khối tư nhân phát triển du lịch

Tại một số quốc gia thuộc ASEAN, các nước đã có những đề xuất về những sáng kiến để khuyến khích cộng đồng địa phương và khối tư nhân phát triển du lịch. Ở Singapore đã đẩy mạnh các chiến dịch đối tác Marketing và sáng tạo nội dung, Brunei tập trung vào tiếp thị, cải thiện chất lượng và các chương trình đào tạo cũng như tình nguyện đối với thanh niên, Myanmar thì các tổ chức phi chính phủ đóng vai trò là cầu nối để khuyến khích sự hợp tác, Việt Nam phát triển du lịch gắn với việc mở rộng sinh kế cho cộng đồng địa phương với sự hỗ trợ của các tổ chức thuộc chính phủ và các tổ chức phi chính phủ.

Để được du lịch cộng đồng thì ngoài những cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, những bản sắc văn hóa đặc sắc thì vẫn cần phải có sự đoàn kết đồng lòng của cả Đảng bộ, chính quyền và đồng lòng của cộng đồng dân cư. Đây là sức mạnh to lớn để xây dựng, phát triển du lịch cộng đồng bền vững, cả cộng đồng cùng chung tay vào làm, cùng nhau phát triển cùng nhau giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 16/11/2025