ISSN-2815-5823

Thực phẩm chức năng trong đơn thuốc, lãnh đạo Bệnh viện E có biết?

(KDPT) – Dù đã có quy định rất rõ ràng của Bộ Y tế về việc nghiêm cấm bác sĩ kê thêm thực phẩm chức năng trong đơn thuốc cho người bệnh, tuy nhiên vấn nạn này vẫn đang hàng ngày hiện hữu tại Bệnh viện E. Phải chăng, đây là quy luật “bất thành văn” tại Bệnh viện này?

Có dấu hiệu… “lừa người bệnh”

Theo ước tính mỗi ngày có hàng trăm bệnh nhân đến Trung tâm tim mạch Bệnh viện E khám và điều trị. Đúng quy trình khám chữa bệnh tại Trung tâm, sau khi làm tất cả các xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn thuốc, đồng thời hướng dẫn bệnh nhân ra quầy thuốc của Trung tâm để mua thuốc.

Điều đáng nói, hầu hết, trong mỗi đơn thuốc được bác sĩ kê ra bao giờ cũng đính kèm thêm một hoặc hai loại thực phẩm chức năng. Ngay kể cả việc bệnh nhân khám, lấy thuốc theo chế độ bảo hiểm, thì ngoài việc bệnh nhân được hưởng số thuốc do Bảo hiểm Y tế cấp phát, bệnh nhân còn phải bỏ ra số tiền từ vài trăm đến vài triệu đồng để mua thực phẩm chức năng trong đơn thuốc.

Đơn cử như trường hợp của bà Đ (71 tuổi), trú tại Từ Liêm, Hà Nội . Bà mắc phải chứng bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn nên đã đặt 3 stent từ mấy năm nay, hàng tháng bà phải qua trung tâm tim mạch bệnh Viện E khám và lấy thuốc điều trị. Tiền thuốc điều trị hàng háng của bà được Bảo hiểm y tế chi trả, duy chỉ phải mua thêm sản phẩm Neurocard Plus dạng vỉ với giá hơn 300 nghìn đồng, do bác sĩ trực tiếp điều trị kê trong đơn.

Sản phẩm Neurocard được biết đến là dòng sản phẩm thực phẩm chức năng, có tác dụng giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tim mạch ở người khỏe mạnh bình thường, giúp cải thiện hệ tuần hoàn, duy trì sức khỏe các mao mạch, giúp duy trì, cải thiện sức khỏe. Trung bình mỗi hộp thuốc này có giá giao động từ 370-390 nghìn đồng. Ngoài tên của thuốc trong đơn, bệnh nhân cũng rất mù mờ về dòng sản phẩm này là thuốc hay thực phẩm chức năng.

Đơn thuốc của bệnh nhân Đ (71 tuổi) được cho là kê thêm thực phẩm chức năng Neurocard plus.

Xem kỹ đơn thuốc của bà Đ, phóng viên thấy trong đơn, thuốc được kê theo diện Bảo hiểm Y tế mà bệnh nhân được hưởng có 4 loại thuốc uống, thuộc nhóm thuốc điều trị tim mạch. Ngoài 4 loại thuốc được đánh máy cẩn thận theo đơn, bên dưới đơn còn được kê toa thuốc viết tay với những hàng chữ “nguệch ngoạc”, nhưng không khó để nhận ra sản phẩm thực phẩm chức năng Neurocard được chèn vào trong đơn thuốc điều trị đó, đơn thuốc này được ký tên bởi bác sĩ Nguyễn Hồng Hạnh của trung tâm.

Khi được hỏi về việc bác sĩ có tư vấn dùng thuốc, hoặc cho biết công dụng cũng như khuyến cáo của từng loại thuốc hay không, bà Đ cho biết bà không biết gì về công dụng của những loại thuốc này. Chỉ biết bác sĩ kê đơn, chỉ định liều dùng rồi xuống dưới quầy thuốc của bệnh viện mua thuốc về dùng thôi.

Bệnh nhân không biết đơn thuốc là thực phẩm chức năng?

Theo quan sát của phóng viên, không chỉ riêng bà Đ mà rất nhiều bệnh nhân khác cũng có tình trạng kê thêm sản phẩm Neurocard tương tự trong đơn thuốc. Cá biệt, có những trường hợp giá của đơn thuốc là hơn 3 triệu đồng thì có tới 6 hộp Neurocard, mỗi hộp thuốc này có giá tới hơn 300 nghìn. Vậy là bệnh nhân phải bỏ thêm hơn 2 triệu để mua dòng thực phẩm chức năng này theo chỉ định của bác sĩ.

Người phụ nữ này đang mua thuốc cho người thân, đáng chú ý giá trị đơn thuốc hơn 3 triệu, thì có đến 6 hộp Neurocard Plus được kê vào trong đơn thuốc của bệnh nhân. (Ảnh cắt từ clip).

Khi được hỏi về việc bệnh nhân có biết sự tồn tại của thực phẩm chức năng trong đơn thuốc của mình hay không, hầu hết các bệnh nhân ở đây đều cho rằng họ không hề biết đến sự tồn tại của dòng sản phẩm này trong đơn thuốc của mình.

Họ đều cho biết, bác sĩ bảo sao nghe vậy, đưa đơn thì cầm, nói mua thuốc thì mua, họ hoàn toàn mù mờ về thông tin của tên các loại dược phẩm được kê trong đơn. Cứ như vậy, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung cho bệnh nhân vẫn ngày đêm đến tay người bệnh mỗi lần đến khám chữa bệnh. Khỏi bệnh đâu chưa thấy, bệnh nhân chỉ thấy canh cánh thêm nỗi lo mỗi khi nhìn vào số tiền phải trả cho những đơn thuốc mập mờ từ bác sĩ.

Để tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên tạp chí Kinh doanh và Phát triển đã liên lạc với ông Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E, ông Thành cho biết sẽ cho kiểm tra ngay về vấn đề này. Tạp chí Kinh doanh và Phát triển sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả ngay sau khi có thông tin mới nhất liên quan đến sự việc trên.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024