ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 12h22 18/12/2020

Thực trạng quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội Bài 1: Phường Mỹ Đình 2 (Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng, sân bóng “mọc” trên đất n

(KDPT) – LTS: Việc xử lý kịp thời các vi phạm trật tự xây dựng theo đúng quy trình, quy định sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, lập lại trật tự kỷ cương hành chính trên nhiều lĩnh vực của đô thị như trật tự lòng đường, vệ sinh môi trường, hạ tầng kỹ thuật, nếp sống văn minh đô thị… Tuy nhiên, một trong những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm trong nhiều năm qua là việc quản lý quy hoạch xây dựng, xử lý những sai phạm trong lĩnh vực này.

Các hình thức vi phạm chủ yếu là phá vỡ quy hoạch đô thị, vi phạm quy định về mật độ xây dựng, chiều cao công trình, xây nhà siêu mỏng, siêu méo, gây mất mỹ quan đô thị… Vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đang tồn tại công khai, gây nhức nhối trong dư luận, đòi hỏi các cấp chính quyền cần khẩn trương nhìn nhận thực trạng, trách nhiệm, từ đó có giải pháp khắc phục, xử lý kịp thời.

Trên tinh thần nghiên cứu, khảo sát và tìm hiểu đánh giá, phân tích thực trạng, Kinh doanh và Phát triển điện tử khởi đăng tuyến bài: “Thực trạng quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”, với mong muốn phản ánh đa chiều, để độc giả có những góc nhìn khách quan về vấn đề này.

Bài 1: Phường Mỹ Đình 2 (Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng, sân bóng “mọc” trên đất nông nghiệp?

Khi mà UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng đang kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng vi phạm TTXD trên đất dự án và đất nông nghiệp, thì tại phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại đang ồ ạt mọc lên hàng loạt nhà xưởng, sân bóng, vi phạm nghiêm trọng về TTXD, ảnh hưởng cảnh quan môi trường…

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 đang xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng “khủng”, có dấu hiệu sai phép, trái phép trên đất dự án, đất nông nghiệp,.. vi phạm nghiêm trọng TTXD, làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định.

Cụ thể, tại khu vực ngõ 7 phố Tôn Thất Thuyết nằm cạnh tuyến đường đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D24 và D26 khu đô thị mới Cầu Giấy đang tồn tại một dãy nhà xưởng và sân bóng đá rộng hàng nghìn m2 xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Với diện tích khá lớn hàng loạt nhà xưởng được xây dựng khá kiên cố nằm ngay phía trong khu đất này. Các nhà xưởng đều được xây dựng kiên cố, quây tôn kín mít và đã đi vào hoạt động.

Công trình sân bóng cỡ lớn được xây dựng.

Theo ghi nhận của PV, bên trong dãy nhà xưởng này được sử dụng làm nơi xẻ đá, vật liệu bày ngổn ngang với rất nhiều công nhân đang làm việc.

Bên cạnh đó còn có một sân bóng đá mini cũng được xây dựng một cách quy mô và vô cùng chắc chắn với sân bê tông, trải thảm cỏ, cột đèn. Hiện tại sân bóng đã đi vào hoạt động ổn định được một thời gian nhưng không gặp phải ngăn chặn, kiểm tra, xử lý của chính quyền địa phương. Ngay lối vào xưởng đá, có biển chỉ dẫn ghi sân bóng Giang Sơn.

Dãy nhà xưởng được sử dụng làm nơi xẻ đá, vật liệu bày ngổn ngang.

Để làm rõ những nội dung trên, PV đã đặt lịch với UBND phường Mỹ Đình 2, nhưng nhiều ngày trôi qua vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan chức năng. PV tiếp tục liên hệ với ông Lê Minh Dưỡng – Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 qua điện thoại nhiều lần, tuy nhiên vẫn không thể liên hệ được với vị Chủ tịch này.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm và các sở, ngành liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh, có biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm. Đồng thời, cần có hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để sai phạm ngang nhiên tiếp diễn, kéo dài…

Để làm rõ hơn những vi phạm về trật tự xây dựng, hoạt động sản xuất kinh doanh trên đất sử dụng sai mục đích tại quận Nam Từ Liêm, chúng tôi sẽ có chuyên đề nghiên cứu sâu, khảo sát thực tiễn, để phân tích đánh giá thực trạng này từ góc nhìn pháp lý. Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trường Giang



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024