Đây là kết quả nghiên cứu đưa ra trong báo cáo “SYNC Đông Nam Á” về người tiêu dùng số tại Đông Nam Á trong giai đoạn phát triển mới của Meta và Bain & Company, công bố chiều 13/10/2022.

các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã được xác nhận đăng ký website/ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và đang hoạt động mà chưa có giấy phép kinh doanh cập nhật hồ sơ, bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.
Ảnh minh họa.

Sự cởi mở của người tiêu dùng với việc tương tác và thử nghiệm cũng dẫn tới thay đổi về hành vi với 64% người dùng cho biết đã tương tác với một tài khoản kinh doanh hội thoại của doanh nghiệp trong năm qua. Tại Việt Nam, lượng bán hàng trung bình liên quan tới các phẩm giải trí, streaming và các sản phẩm liên quan đến các nhà sáng tạo nội dung trong 3 tháng trước cuộc khảo sát đã tăng 12 lần.

Đặc biệt có 6/10 người tiêu dùng Việt Nam không biết mua cái gì khi bắt đầu mua hàng online. Điều này có nghĩa họ sẵn sàng thử nghiệm, khám phá cái mới. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cởi mở trong lựa chọn, thay đổi thương hiệu, thay đổi địa điểm khi mua hàng. 22% số đơn hàng trực tuyến được thực hiện trên các nền tảng thương mại điện tử khác nhau.

Giá trị là một trong những yếu tố chính thúc đẩy hành vi này khi "giá tốt hơn" được chọn là lý do hàng đầu để chuyển đổi nền tảng, tiếp theo là chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng nhanh hơn. Số lượng nền tảng trực tuyến được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng đã tăng từ 8 nền tảng (năm 2021) lên 16 nền tảng (năm 2022).

Những đặc thù này này đòi hỏi doanh nghiệp phải có hướng tiếp cận phù hợp, hiệu quả, trân trọng từng cơ hội tiếp cận với khách hàng và xây dựng niềm tin để giữ chân nhóm khách hàng tiêu dùng số này gắn kết với thương hiệu nhiều hơn, ông Khôi Lê nói.

Hành vi người tiêu dùng cũng có sự thay đổi khi online. Nếu như trong năm 2021, người dùng số Việt Nam truy cập mạng thường lướt mạng xã hội, xem video, nhắn tin, mua hàng online và chơi game thì hiện nay người dùng Việt Nam ưu tiên xem video và nhắn tin nhiều hơn. Đây là một xu hướng sẽ định hình cho năm nay và các năm tiếp theo mà các nhà doanh nghiệp cần tận dụng để tiếp cận người dùng, phát triển kinh doanh.

Việt Nam nằm trong nhóm các thị trường đứng đầu về tỷ lệ đón nhận các công nghệ tương lai như công nghệ tài chính (Fintech) và Metaverse, bên cạnh Indonesia và Philippines. 58% người tiêu dùng số tại Việt Nam đã sử dụng các giải pháp Fintech (ngân hàng trực tuyến, ví điện tử, ứng dụng chuyển tiền...) trong năm qua.

Theo kết quả khảo sát, 7 trong số 10 người tiêu dùng số tại Việt Nam đã sử dụng công nghệ liên quan đến Metaverse (tiền điện tử, thực tế tăng cường/thực tế ảo, thế giới ảo và NFT) trong năm 2022. Đặc biệt, Việt Nam có tỷ lệ ứng dụng VR cao nhất trong các quốc gia Đông Nam Á với 29%. Các công nghệ AR, NFTs cũng được người dùng đón nhận ở top đầu khu vực.

Điều này cho thấy, Việt Nam đang rất sẵn sàng với các công nghệ mới. Đây là cơ hội lớn cho nền kinh tế số và sự phát triển của những ngành mới ở Việt Nam thời gian tới.