ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 11h50 19/03/2024

Tiềm năng bứt phá của bất động sản Quảng Nam

(KDPT) - Quảng Nam là một trong những địa phương có thị trường bất động sản phát triển tích cực trong thời gian qua. Dù còn gặp nhiều khó khăn song các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ sớm hồi phục nhờ dư địa lớn.

Điểm nhấn của khu vực miền Trung

Theo đánh giá của các chuyên gia, sức hấp dẫn đầu tiên của bất động sản Quảng Nam là vị trí liền kề với Đà Nẵng. Trong những năm qua, khu vực này được mặc định là một thể thống nhất với thị trường bất động sản Đà Nẵng do vị trí địa lý cũng như các diễn biến trên thị trường. Cả hai nơi này đều có những điểm mạnh tương tự nhau và hỗ trợ cho nhau để tạo thành bức tranh chung và đó là “điểm sáng” của bất động sản cả nước năm 2014-2019.

Du lịch của hai địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng trong giai đoạn 2014-2019 bùng nổ, nhất là du lịch nghỉ dưỡng biển. Khu vực Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), bán đảo Sơn Trà, Hội An (Quảng Nam) đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch đã thúc đẩy thị trường bất động sản ven biển Quảng Nam - Đà Nẵng phát triển. Theo đó, hàng loạt dự án bất động sản lớn đã được các chủ đầu tư thực hiện trong giai đoạn này dọc ven biển 2 địa phương, tạo nên bức tranh rất nhộn nhịp cho thị trường.

Quảng Nam là một trong những địa phương có thị trường bất động sản phát triển tích cực trong thời gian qua. (Ảnh minh họa) 
Quảng Nam là một trong những địa phương có thị trường bất động sản phát triển tích cực trong thời gian qua. (Ảnh minh họa) 

Dù các diễn biến trên thị trường hiện nay không còn bùng nổ như trước, tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định rằng bất động sản Quảng Nam vẫn còn dư địa rất lớn.

Trước tiên, đó là việc sở hữu quỹ đất lớn, trong khi hạ tầng ngày càng được đầu tư hoàn thiện và đồng bộ. Ngoài ra, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cũng mang đến điều kiện thuận lợi cho sự thu hút đầu tư và phát triển các dự án bất động sản trên địa bàn.

Số liệu thống kê cho thấy, diện tích của Quảng Nam đạt 10.574,74 km2, địa hình với 4 dạng chính là núi cao, đồi cao núi thấp, địa hình đồng bằng và gò đồi bị chia cắt theo các lưu vực sông Thu Bồn, Vu Gia, Tam Kỳ…

Do hình thái của các đô thị và đặc điểm của địa hình được hình thành theo dạng chuỗi gắn với các tuyến giao thông trọng điểm: chuỗi đô thị theo tuyến ven biển (Hội An, Tam Kỳ, Chu Lai - Núi Thành), chuỗi đô thị theo trục Quốc lộ 1A (Vĩnh Điện, Nam Phước, Hà Lam, Tam Kỳ, Núi Thành), chuỗi đô thị theo trục đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 14B (Khâm Đức, Thạnh Mỹ, P’Rao, Ái Nghĩa), chuỗi đô thị theo tuyến ven biển (Hội An, Tam Kỳ, Chu Lai - Núi Thành), chuỗi đô thị theo tuyến Đông Trường Sơn (Thạnh Mỹ, Trung Phước, Tân Bình, Trà My, Tơ Viêng) và chuỗi đô thị theo tuyến Quảng Nam (Tắc Pỏ, Trà My, Tiên Kỳ, Phú Thịnh, Tam Kỳ).

Trong đó, đáng chú ý hơn cả là chuỗi đô thị ven biển chạy dọc từ khu vực thị xã Điện Bàn tới huyện Núi Thành. Đó cũng là khu vực có nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, đa phần là bất động sản nghỉ dưỡng. Dự báo, chuỗi đô thị ven biển này sẽ tiếp tục phát triển hơn khi tuyến đường ven biển dài 36,5 km, sau nhiều năm triển khai. Ngoài ra, giai đoạn II của tuyến đường này (đi qua xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ và các xã/thị trấn ven biển huyện Núi Thành) cũng đã được khởi công chính thức vào tháng 1/2024.

Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cũng mang đến điều kiện thuận lợi cho sự phát triển các dự án bất động sản trên địa bàn. (Ảnh minh họa)
Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cũng mang đến điều kiện thuận lợi cho sự phát triển các dự án bất động sản trên địa bàn. (Ảnh minh họa)

Theo ông Võ Trọng Phụng, Giám đốc Công ty TNHH Bold Land, tương tự như vai trò tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, tuyến đường ven biển kết nối từ Điện Bàn đến Tam Kỳ và xa hơn nữa là tới huyện Núi Thành cùng với sự phát triển mạnh mẽ của phía Đông bờ sông Hàn (Đà Nẵng) không chỉ giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội hơn nữa của khu vực ven biển Quảng Nam, mà còn giúp khai phá sâu hơn tiềm năng quỹ đất dọc ven biển, giúp thu hút thêm các nhà đầu tư bất động sản thời gian tới.

Phát huy tiềm năng

Tỉnh Quảng Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm về phát triển hạ tầng trong thời gian tới tại Quy hoạch địa phương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 là nâng cao chất lượng đô thị hóa ở các các đô thị hiện hữu và đô thị mới. Từng bước giảm sức ép cho Đô thị cổ Hội An trên cơ sở phát triển không gian đô thị Đông thị xã Điện Bàn và các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình; phát triển mạnh Tam Kỳ dựa trên việc tổ chức sáp nhập hợp lý không gian với huyện Núi Thành, liên kết phát triển với các vùng khác.

Quy hoạch cũng xác định cách thức tổ chức không gian của tỉnh thành 2 cụm đồng lực gồm Cụm đô thị động lực Phú Ninh - Tam Kỳ - Núi Thành và Cụm động lực Điện Bàn - Hội An - Đại Lộc.

Trong đó, Cụm động lực Điện Bàn - Hội An - Đại Lộc dự kiến được xây dựng trở thành cực tăng trưởng phía Bắc tỉnh tính, kết nối với không gian kinh tế TP. Hệ thống sông Vu Gia, Thu Bồn, Cổ Cò thông qua tuyến đường bộ hình thành chuỗi đô thị ven sông, ven biển; phát triển hành lang du lịch dựa trên tuyến giao thông đường thủy sông Cổ Cò, Thu Bồn; khai thác nhu cầu đô thị hóa của TP. Đà Nẵng và Hội An nhằm phát triển không gian đô thị Điện Bàn, ưu tiên tạo nên đô thị nghỉ dưỡng - giải trí ven biển và ven sông Cổ Cò, quản lý không gian công cộng cùng kiến trúc 2 bên sông một cách chặt chẽ để tạo nên tuyến sông du lịch đẹp…

Cụm đô thị động lực Phú Ninh - Tam Kỳ - Núi Thành sẽ được phát triển thành vùng kinh tế công nghiệp, dịch vụ logistics hàng không, cảng biển, thương mại, y tế, du lịch biển, giáo dục - đào tạo, đô thị thông minh… trong đó sáp nhập hai huyện Tam Kỳ và Núi Thành để phát triển thành đô thị loại I…

Quy hoạch tỉnh được thông qua sẽ có hiệu ứng mạnh mẽ đối với thị trường bất động sản Quảng Nam. (Ảnh minh họa) 
Quy hoạch tỉnh được thông qua sẽ có hiệu ứng mạnh mẽ đối với thị trường bất động sản Quảng Nam. (Ảnh minh họa) 

Theo đánh giá của ông Võ Trọng Phụng, Quy hoạch tỉnh được thông qua sẽ có hiệu ứng mạnh mẽ đối với thị trường bất động sản Quảng Nam. Trong đó, thúc đẩy nhanh tiến độ của các dự án đã và đang được các chủ đầu tư triển khai thi công “cầm chừng”. Những dự án này sẽ không còn phải chờ đợi quy hoạch. Ngoài ra, khách hàng và nhà đầu tư sẽ có thêm kênh thông tin chính thống để xác định lại khu vực trọng điểm sao cho phù hợp với xu hướng phát triển của địa phương.

Theo ông Đoàn Thanh Phong, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Minh Minh Group, Quy hoạch hoàn thiện và được thông qua đã định hình các tiềm năng thế mạnh rõ ràng của tỉnh Quảng Nam, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng đô thị - bất động sản. Quy hoạch sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng để từng bước giúp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với nhiều dự án bất động sản trên thị trường.

Ông Phong chia sẻ thêm rằng thị trường bất động sản Quảng Nam đang phục hồi và tăng trưởng trở lại. Trên thị trường, điểm nhấn nổi bật nhất là việc Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được thông qua.

Sự đổi mới trong từng phương án quy hoạch của tỉnh Quảng Nam đã cho thấy lãnh đạo và nhân dân tỉnh nhà có sự quyết tâm trong việc xây dựng tỉnh Quảng Nam ngày càng phát triển hơn nữa. Đó cũng là cơ hội để thị trường đất nền đa dạng và giàu tiềm năng này được khai phá và phát huy giá trị thực sự./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024