ISSN-2815-5823

Tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới

(KDPT) – Xưởng nhỏ đầu tiên trên gác mái với số lượng hạn chế chỉ có 4 nhân viên giờ đã chuyển thành một nhà máy 300m2 với 35 nhân viên, những phần thưởng này được hoàn thành sau khi doanh nghiệp tìm ra cách tiếp cận Amazon và bán hàng trăm sản phẩm cho khách hàng.

Sản phẩm Việt Nam trên Amazon. Ảnh: TTXVN.

Đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế

Khi được hỏi về câu chuyện thành công khi chuyển sang bán sản phẩm trực tuyến trên Amazon, Nguyễn Chiêu Hân, chủ một thương hiệu Việt Nam tên là Andre Gift Shop, đã chia sẻ rằng trước khi đi ra toàn cầu và tìm đường đến Amazon, trọng tâm chính của cô là thị trường Việt Nam và cung cấp sản phẩm cho một số khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, việc giao tiếp trực tiếp với khách hàng có nhiều hạn chế khiến cô khó tiếp cận được thị hiếu của khách hàng và gây hạn chế trong việc mở rộng thị trường kinh doanh.

Vào năm 2013, Chiêu Hân đã phát hiện ra cơ hội đưa sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế qua Amazon. Mặc dù thương mại điện tử chưa thực sự hoạt động tại Việt Nam vào thời điểm đó, Amazon vốn đã là một thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu được nhiều khác hàng tin dùng. Cô chia sẻ, thị trường nước ngoài là sân chơi tiềm năng cho các sản phẩm thủ công được sản xuất tại Việt Nam. Doanh số trên Amazon chiếm 50% doanh số bán hàng trực tuyến của công ty.

Tony Trieu – Chủ sở hữu của Ecomstone, một doanh nghiệp thủ công được thành lập khác trên Amazon, tin rằng các sản phẩm của Việt Nam có đủ điều kiện tinh tế và sẵn sàng cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài. Thay vì nhập khẩu, tại sao chúng ta không mang hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế? Ông Triệu quyết định không đi theo con đường truyền thống mà thủ sức vươn ra thị trường toàn cầu bằng nền tảng thương mại điện tử, cụ thể là Amazon. Với sự hỗ trợ của chương trình bán hàng toàn cầu trên Amazon, doanh thu của Ecomstone đã tăng 150% chỉ sau một năm. Lợi ích duy nhất cho ông là nhiều thời gian dành cho gia đình với nhiều hoạt động gắn kết vì hầu hết các hoạt đông kinh doanh của ông đều được Amazon thực hiện một cách có hiệu quả.

Những câu chuyện này cho chúng ta những cái nhìn sống động về tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới. Các nghiên cứu cho thấy đến năm 2022, giá trị thương mại điện tử trên toàn thế giới sẽ đạt khoảng 3300 tỷ USD, gấp 6 lần giá trị kinh doanh truyền thống.

Từ chổi rơm mềm đến nón lá

Người Việt Nam đã rất tự hào vì nhiều sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam được bày bán trên Amazon. Gần đây, mì khô và bánh tráng do ông chủ trẻ tuổi Duy Toàn xuất hiện trong từ khóa hàng đầu tại các công cụ nghiên cứu trên Amazon sau một thời gian ngắn có mặt trên thị trường.

Sự hợp tác với Amazon dự kiến sẽ thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hàng nông sản Việt Nam hiện đang có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới.

Nhiều sản phẩm Việt được khách hàng toàn cầu ưa chuộng trên Amazon.

Ban Giám đốc thương hiệu Trung Nguyên cho biết, đây là cơ hội để tập đoàn này tiếp cận xa hơn với khách hàng tại Mỹ và Trung Quốc. Điều thú vị là các sản phẩm của Việt Nam trên Amazon không phải là phân khúc cao cấp mà là những sản phẩm rất gần gũi nhưng mang lại doanh thu cao, cụ thể là chổi rơm mềm, nón lá, giỏ mây, …, với sản lượng tiêu thụ cao gấp hàng chục lần so với thị trường trong nước. Sau 7 ngày có mặt trên thị trường, những chiếc giỏ mây được sản xuất tại Việt Nam xuất hiện trong Top 10 sản phẩm bán chạy nhất và 3 từ khóa hàng đầu trong công cụ tìm kiếm trên Amazon.

Theo Bộ Công Thương, hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam đã bán sản phẩm của mình trên Amazon và con số này sẽ còn tăng hơn nữa nếu các cá nhân hay doanh nghiệp nhỏ tính đến bước đi này. Một số sản phẩm Việt Nam nhận được mối quan tâm đặc biệt trong nền tảng trực tuyến này bao gồm thực phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang và sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu và đã trở thành một kênh xuất khẩu quan trọng của các doanh nghiệp. Thông qua Amazon, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội mở rộng kinh doanh trên thị trường toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc tế. Hiện tại, Amazon có các trang web thương mại điện tử ở 18 quốc gia, hỗ trợ bằng 27 ngôn ngữ và cung cấp nhiều loại hàng hóa đa dạng. Các doanh nghiệp bán hàng trên Amazon đến từ hơn 130 quốc gia khác nhau. Điều đáng nói là Amazon có 175 trung tâm thực hiện đơn hàng trên toàn thế giới, nơi hỗ trợ cho người bán trong việc cung cấp sản phẩm cho người mua ở 185 quốc gia và khu vực.

Đại dịch Covid-19 đang khiến cho nhiều hoạt động xuất khẩu bị đình trệ. Trong khi đó, thương mại điện tử đã phát triển với tốc độ nhanh ở một số nơi trên thế giới, xu hướng này sẽ hiện thực hóa mong muốn chinh phục thị trường toàn cầu trong một khoảng thời gian sắp tới.

ÁNH DUY



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/11/2024