ISSN-2815-5823
Thứ bảy, 01h45 04/05/2019

Tiền điện tăng “phi mã”: Thủ tướng yêu cầu kiểm tra

(KDPT) – Sau khi các phương tiện thông tin đại chúng, chuyên gia và người dân cũng như doanh nghiệp bày tỏ những quan ngại, bức xúc về việc tăng mức giá bán điện và thu tiền điện thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản tới các cơ quan liên quan để làm rõ vấn đề này.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ liên quan tới việc điều chỉnh giá bán lẻ điện từ ngày 20/3. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tài chính kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua. Các cơ quan này có trách nhiệm làm rõ đúng sai của việc tăng giá điện, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2019.

Trong tuần, ngày 2/5, Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Trần Tuấn Anh cũng cho biết bộ này sẽ tiến hành lập đoàn kiểm tra về mức giá bán điện, việc này được giao cho một Thứ trưởng Bộ Công thương.

Ngày 20/3, giá điện bán lẻ bình quân đã tăng lên mức 1.864,44 đồng một kWh từ ngày 20/3, tương đương tăng 8,36%.

Công nhân ngành điện sửa chữa đường dây lưới điện.

Trong tháng 4 vừa qua, người dân cũng như doanh nghiệp đều tỏ ra bức xúc khi cho rằng giá điện đã tăng “phi mã” và không chỉ tăng 8,36% như ngành điện thông báo. Trả lời báo chí mới đây, theo đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hằng năm vào những tháng hè (khoảng 16%) cộng với việc giá bán điện điều chỉnh (8,35 – 8,36%) làm tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4-2019 của các hộ dân phải trả tăng hơn so với tháng trước ít nhất trên 35%.

Theo ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết tại một buổi tọa đàm sau khi giá điện tăng thì việc tăng giá bán điện là “đặng chẳng đừng”. Ông Tri cho rằng đây là “việc buộc phải làm, đảm bảo cho các nhà máy điện độc lập ngoài EVN có nguồn đầu tư”.

Việc tăng giá bán điện thêm 8,36%cùng với việc giá xăng tăng lần thứ 3 liên tiếp đã góp phần khiến CPI tháng 4/2019 tăng 0,31% so với tháng trước đó. Như vậy không loại trừ tình trạng giá cả hàng hóa sẽ tiếp tục có xu hướng tăng, khi cả nước chính thức bước vào những tháng cao điểm nắng nóng, lượng tiêu thụ điện gia tăng đột biến.

Phương Thúy

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024