ISSN-2815-5823
KHÁNH LINH
Thứ sáu, 11h20 24/03/2023

Tổng cục Thuế giải đáp, tháo gỡ gần 1.500 câu hỏi về quyết toán thuế

(KDPT) - Nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện quyết toán thuế năm 2022, ngày 21/3 và 23/3/2023, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế TNDN và TNCN.

Trong kỳ quyết toán thuế năm 2021, song song với chương trình hỗ trợ trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử, Tổng cục Thuế đã tổ chức thêm buổi livetream trực tiếp trên trang Facebook. Tổng kết các buổi hỗ trợ trực tuyến cho thấy, số lượt truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tăng mạnh. Sau khi kết thúc, các clip phát lại buổi livestream tiếp tục được chia sẻ trên nhiều mạng xã hội (Youtube, Facebook) của các tổ chức và cá nhân nên tính tương tác tăng cao. Qua đó đã khẳng định, đây là hình thức hỗ trợ hiệu quả, phù hợp với xu hướng cung cấp dịch vụ số, có sức lan tỏa rộng rãi, nhanh chóng tiếp cận NNT mà lại tiết kiệm được chi phí.

Để thực hiện thành công công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT trong kỳ quyết toán thuế năm 2022, Vụ Tuyên truyền hỗ trợ đã phối hợp Vụ Chính sách, Vụ Quản lý thuế DN nhỏ vừa cá nhân và hộ kinh doanh, Văn phòng Tổng cục Thuế tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử ngành Thuế tại địa chỉ www.gdt.gov.vn. Từ địa chỉ trên, người nộp thuế truy cập vào Cổng thông tin điện tử đặt câu hỏi để các chuyên gia ngành Thuế trả lời trực tiếp và đăng tải luôn nội dung lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Đối với chương trình livestream, cơ quan thuế giới thiệu điểm mới và giải đáp những vướng mắc NNT thường gặp khi quyết toán thuế năm 2022 theo hình thức quay, dựng trước clip, sau đó phát trên Fanpage Tổng cục Thuế và các cục thuế.

Đây là công việc thường lệ hàng năm của Tổng cục Thuế, nhưng năm nay có rất nhiều tổ chức, cá nhân phải thực hiện các nội dung quyết toán thuế, theo các cấp độ khác nhau. Cụ thể, với những DN mới ra kinh doanh, thì đây là năm đầu tiên phải thực hiện quyết toán thuế; với DN mở rộng hoạt động kinh doanh và phát sinh những giao dịch chưa từng có trước đây lại muốn tìm hiểu cách tính các khoản thu nhập hợp lý hợp lệ được trừ trước khi tính thuế TNDN… Chính vì vậy, mặc dù chính sách thuế TNDN, TNCN không có nhiều thay đổi so với năm trước, nhưng lượng DN, cá nhân đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử để gửi câu hỏi cho cơ quan thuế vẫn rất lớn. Vì vậy, để hỗ trợ DN thực hiện quyết toán thuế thuận lợi, Tổng cục Thuế cũng như 63 cục thuế địa phương đã chuẩn bị chu đáo cho công tác hỗ trợ. Cụ thể, tại các cục thuế địa phương, ngay từ đầu tháng 2 đã gửi thư mời nhằm tập hợp những vướng mắc của DN và tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp với NNT để tháo gỡ khó khăn. Tại Tổng cục Thuế đã tổ chức hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2022 trên Cổng thông tin điện tử.

Sau 2 buổi hỗ trợ trực tuyến, tính đến 16h30 ngày 23/3, đã có tổng số 1.497 câu hỏi (ngày 21/3 là 616 câu và ngày 23/3 là 881 câu) được gửi đến và trên 422 nghìn lượt người truy cập (ngày 21/3 là 66.096 lượt truy cập và ngày 23/3 là 355.200 lượt truy cập) để được theo dõi các câu hỏi, câu trả liên quan đến QTT TNDN, TNCN trên Cổng TTĐT ngành thuế.Theo đó, các chương trình livetream trên fanpage của Tổng cục Thuế cũng thu hút được sự quan tâm của đông đảo người nộp thuế với 51.700 người tiếp cận. 5241 lượt tương tác trực tiếp. Thời điểm cao nhất có 6.800 lượt người xem.. Các nội dung doanh nghiệp hỏi rất đa dạng, từ thời hạn quyết toán thuế tương ứng với năm tài chính; cách tính thời hạn năm tài chính của DN khi kê khai trên ứng dụng nộp thuế điện tử; các chỉ tiêu cụ thể để điều chỉnh tăng giảm doanh thu, xác định chi phí khi kê khai thuế... cho đến cách tính số thuế tạm tính trong năm, số thuế còn thiếu để DN tự nộp vào NSNN trước khi nộp hồ sơ quyết toán thuế. Năm nay, cơ quan thuế cũng nhận được các câu hỏi liên quan đến ưu đãi thuế và hồ sơ giao dịch liên kết; một số DN cũng hỏi về chi phí lãi vay….

Đối với thuế TNCN, các câu hỏi tập trung vào giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc; quyết toán thuế trong trường hợp tổ chức trả thu nhập phân bổ thuế cho các chi nhánh khác tỉnh; quyết toán thuế đối với cá nhân cư trú là người nước ngoài. Ghi nhận đầy đủ câu hỏi của các tổ chức, cá nhân, các chuyên gia của Tổng cục Thuế giải đáp và đăng tải kịp thời nội dung tình huống lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, Tổng cục Thuế lưu ý người nộp thuế nên sử dụng phương thức giao dịch điện tử để làm thủ tục quyết toán thuế để giảm thiểu các thủ tục hành chính. Đặc biệt, NNT nên chủ động nộp hồ sơ sớm, tránh nộp dồn những ngày cuối cùng của thời hạn nộp quyết toán vì có thể bị nghẽn mạng gây trễ hạn nộp. Bên cạnh đó, sau khi nộp hồ sơ quyết toán thuế xong, cơ quan thuế sẽ có thông báo kết quả. NNT nên sử dụng công cụ tra cứu trên các ứng dụng do cơ quan thuế cung cấp để biết đã hoàn thành nghĩa vụ quyết toán thuế hay chưa, tránh các sai sót do không theo dõi thông tin cơ quan thuế đã thông báo.

Đối với các cá nhân, cơ quan thuế khuyến khích đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử để có thể kê khai nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN trên dịch vụ thuế điện tử và tra cứu thông tin về thu nhập để hỗ trợ việc kê khai quyết toán. Tuy nhiên, cần lưu ý trước thời điểm ngày 31/3/2023, thì dữ liệu về thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân tại các tổ chức chi trả của năm 2022 có thể chưa chính xác trên ứng dụng, vì tổ chức trả thu nhập chưa báo cáo đầy đủ với cơ quan thuế. Trường hợp đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế, thì các cá nhân có thể khai trực tuyến tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn, mục dành cho phân hệ cá nhân; hoặc khai qua ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế; sau đó nộp hồ sơ theo phương thức điện tử mà không phải nộp hồ sơ giấy. Với trường hợp NNT chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì khai qua ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế, sau đó nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện sau khi đã gửi dữ liệu trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế (https://thuedientu.gdt.gov.vn)./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024