Ảnh minh họa.

Trong 19.881,1 tỷ đồng, giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.221 tỷ đồng. Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 1 – 30 tháng Chạp), tổng giá trị hàng hóa của các DN chuẩn bị là 11.024,2 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường (BOTT) là 4.182,9 tỷ đồng.

Theo kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Nhâm Dần 2022 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã được Sở Công Thương ban hành, nhiều nhóm hàng của DN BOTT chiếm 25% – 40% nhu cầu thị trường; các DN sản xuất, kinh doanh, hệ thống phân phối, chợ… chiếm 60% – 75% thị phần.

Cụ thể, hàng BOTT gồm lương thực đạt 3.404,4 tấn/tháng; trứng gia cầm 78,5 triệu quả/tháng; thực phẩm chế biến 892,9 tấn/tháng; rau củ quả 9.996,5 tấn/tháng; thịt gia súc 5.686 tấn/tháng; thủy hải sản 347,5 tấn/tháng; thịt gia cầm 9.346 tấn/tháng…

Các DN đảm bảo được lượng hàng dự trữ, cung ứng đáp ứng kế hoạch thành phố giao, nhiều nhóm hàng chiếm từ 22% – 54,5%, đủ sức chi phối thị trường như thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến… Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi cũng xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết tăng từ hai, ba lần so với tháng thường.

Về giá cả hàng hóa phục vụ Tết, các DN tham gia chương trình BOTT cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá trong một tháng trước Tết và một tháng sau Tết. Đặc biệt, trong hai ngày cận Tết các DN giảm giá sâu đối với thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm…

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, chương trình khuyến mãi tập trung mà thành phố đang triển khai cũng là cách để các DN từ hệ thống phân phối đến các nhà cung ứng phối hợp, đồng lòng tính toán một kế hoạch chung để giúp giữ giá và có thể giảm giá xuống. Tăng cường hàng hóa, hàng trong kho ra để cung ứng cho thị trường nhằm tăng sức mua.

Trong tháng cận Tết, nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, DN trên địa bàn thành phố sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng Tết. Các hệ thống siêu thị Saigon Co.op, Satra, Aeon – Citimart, Big C dự kiến có nhiều chương trình giảm giá từ 5% – 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt…

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo triển khai chương trình Thực phẩm bình ổn lưu động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu cho người lao động, công nhân gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến nay, chương trình đã tổ chức bán hàng lưu động định kỳ tại Khu công nghiệp Pouyuen, Khu chế xuất Tân Thuận, Khu chế xuất Linh Trung 1, KCX Linh Trung 2…

TUẤN ANH