ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 11h21 20/08/2021

TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16 nghiêm ngặt hơn theo phương châm ‘mỗi xã phường là một pháo đài’

(KDPT) – Tối 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gồm Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Thường trực Chính phủ và lãnh đạo TP Hồ Chí Minh thống nhất thực hiện nghiêm ngặt hơn, thực chất hơn Chỉ thị 16, áp dụng một số biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn và hiệu quả hơn để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh theo phương châm “mỗi xã phường là một pháo đài”, 312 xã phường tại Thành phố là 312 pháo đài phòng chống dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp.

Lãnh đạo Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đánh giá, hiện nay dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Về nguyên nhân số ca nhiễm mới vẫn cao một phần do biến thể Delta nguy hiểm, lây nhiễm nhanh và mạnh, trong khi mật độ dân cư tại các địa phương nói trên cao, dễ bị lây nhiễm và một phần do chưa thực hiện nghiêm giãn cách xã hội; chưa phát hiện sớm nguồn lây trong cộng đồng nên nguồn bệnh vẫn ngoài cộng đồng làm lây lan virus.

Đối với nguyên nhân các ca tử vong cao, một phần do số ca mắc COVID-19 cao nên số ca tử vong cũng cao, tương đương với tỷ lệ ca tử vong/ca mắc trên thế giới; trong khi hệ thống y tế năng lực có hạn nên có một số thời điểm quá tải cục bộ; việc điều chuyển bệnh nhân chưa tốt; có bệnh nhân không tiếp cận được dịch vụ y tế kịp thời…

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đề xuất một số giải pháp như: Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, với phương châm “xã, phường là pháo đài”, “khu phố là chiến hào”; tiếp tục thành lập thêm các trạm y tế lưu động với đầy đủ nhân lực, thiết bị, vật tư y tế thiết yếu, cơ bản ban đầu; mở rộng, tăng cường năng lực cho các cơ sở y tế hiện có; thành lập thêm các cơ sở y tế dã chiến; thành lập các tổ công tác, tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu tới từng ngõ, xóm, thậm chí tới tận gia đình cho người dân trong vùng giãn cách…

Các địa phương cũng đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tăng cường lực lượng, nhất là lực lượng y tế cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; mở rộng đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị quyết 68/NQ-NĐ của Chính phủ; cung cấp thêm trang thiết bị y tế và vaccine để tiêm cho người dân vùng nguy cơ cao…

Sau khi nghe lãnh đạo TP.HCM cùng 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An báo cáo tình hình và ý kiến của Ban Chỉ đạo Quốc gia, các bộ trưởng và tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về phòng, chống dịch, Thủ tướng đề nghị căn cứ vào tình hình dịch tễ, TP.HCM phải xác định mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt ổ dịch để kiểm soát dịch bệnh.

Theo đó, việc chống dịch thời gian tới sẽ chuyển từ tập trung cao độ ở cấp thành phố sang “hai mũi” vừa tập trung, vừa phân tán xuống tận phường, xã.

Chính phủ và thành phố bảo đảm mọi nhu cầu để mỗi xã phường là một pháo đài trong mọi khâu: Dứt khoát thực hiện “ai ở đâu ở đó”, giãn cách, phong toả nghiêm ngặt; bảo đảm an sinh xã hội, lo ăn, ở cho người dân; tăng cường xét nghiệm để nhanh chóng phát hiện F0, bóc tách nguồn lây khỏi cộng đồng, điều trị F0 ngay tại xã phường.

Để thực hiện nghiêm ngặt, thực chất hơn Chỉ thị 16 tại TP HCM, Thủ tướng yêu cầu “thực hiện bằng được” sáu nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, thực hiện cách ly triệt để giữa người với người, gia đình với gia đình, xã phường với xã phường; nếu thiếu lực lượng bảo đảm cho công tác này thì công an, quân đội sẽ đáp ứng.

Thứ hai, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Dưới sự chỉ huy thống nhất của địa phương và phối hợp của các lực lượng khác, quân đội sẽ chủ trì lo lương thực, thực phẩm cho người dân; đồng thời hết sức linh hoạt, tận dụng các biện pháp khác để cung ứng lương thực, thực phẩm.

Theo Thủ tướng, muốn thực hiện cách ly nghiêm ngặt, người dân chấp hành theo tinh thần “ai ở đâu ở đó” thì phải đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của người dân, gồm: Bảo đảm an sinh xã hội, không để bất kỳ ai thiếu ăn, thiếu mặc; đáp ứng mọi yêu cầu y tế của mọi người dân ở mọi lúc, mọi nơi; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, an dân. “Trên cơ sở đó, vận động, kêu gọi và hướng dẫn nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định. Đây là hai mặt của một vấn đề để thực hiện thành công giãn cách xã hội”, ông nói.

Thứ ba, năng lực y tế cho cấp xã phường sẽ được tăng cường về oxy, trang thiết bị, vật tư, y tá, bác sĩ, điều dưỡng… để điều trị người bệnh ngay tại đây; chuẩn bị xe cấp cứu, trung tâm cấp cứu tại từng quận, huyện để đáp ứng khi cần. Như vậy, có ba tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19: Xã phường; quận huyện và thành phố. Tuyến trên chủ yếu lo cho những trường hợp nặng.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục thí điểm điều trị tại nhà các F0 không có triệu chứng; nghiên cứu nhiều biện pháp phù hợp khác như điều trị tại bất cứ nơi nào tốt nhất, có không gian thoáng mát; kết hợp đông y và tây y…; giảm tối đa các trường hợp tử vong. Bộ Y tế hướng dẫn những nội dung này.

Thứ tư, tăng cường lực lượng công an để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, an dân.

Thứ năm, về an sinh xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội bám sát tình hình và yêu cầu thực tế để không bỏ sót nhóm người cần cứu trợ; lực lượng công an cơ sở tăng cường nắm tình hình để cung cấp ngay lương thực, thực phẩm cho những người vô gia cư, lang thang…

Thứ sáu, tổ chức xét nghiệm “thần tốc” theo hướng dẫn của Bộ Y tế với các hình thức phù hợp, kể cả đến tận nhà xét nghiệm; phát hiện F0 nhanh nhất, tuyệt đối không bỏ sót, phân loại điều trị ngay, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Người dân quận Phú Nhuận – TP Hồ Chí Minh tiêm vắc-xin

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang cho biết quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng và theo yêu cầu của các tỉnh, thành; trong đó có lực lượng y bác sĩ điều trị; tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa tới người dân… Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp với các bộ ngành làm việc trực tiếp, cụ thể với từng địa phương để tính toán phương án chi tiết cung ứng hàng hóa cho người dân.

“Cố gắng cao nhất để đáp ứng các yêu cầu muôn hình vạn trạng trong thực tiễn”, Đại tướng Phan Văn Giang nói.

Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Sơn cũng khẳng định, Bộ sẵn sàng huy động lực lượng cao nhất cho các tỉnh phía Nam để tham gia bảo vệ an ninh, an toàn, an dân, có thể chi viện cả lực lượng y tế nếu cần thiết.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, trong những ngày tới có thể chi viện thêm 3.000 nhân lực cho TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Thời gian tới, khi các địa phương tăng cường xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng thì sẽ phát hiện thêm các ca nhiễm, đẩy số ca nhiễm tăng cao. Vì vậy, Bộ Y tế đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chuẩn bị kỹ các phương án điều trị với các kịch bản số ca nhiễm cao. Mục tiêu là phải giảm tối đa số trường hợp tử vong.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương xác định các điểm xanh, vùng xanh để bảo vệ chặt và mở rộng dần; xem xét khả năng di dời, giãn dân khỏi vùng dịch, chống lây nhiễm; tổ chức tập huấn cho đội ngũ các chuyên khoa khác thêm chuyên môn hồi sức cấp cứu, chữa trị bệnh COVID-19; nghiên cứu phối hợp phương pháp điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 bằng cả y học hiện đại và y học cổ truyền; tổ chức hợp tác công-tư để cùng phòng, chống dịch; xem xét mở rộng đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân khu vực phải giãn cách xã hội; tuyên truyền kịp thời, đầy đủ và phổ biến kiến thức, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch, đồng thời đấu tranh thông tin xấu độc…

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi cả nước đồng lòng, chung sức cùng TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận để chống dịch. Ngoài các lực lượng công an, quân đội, y tế, cả hệ thống chính trị và các lực lượng cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên…tại chỗ và chi viện từ Trung ương, các tỉnh, thành phố cùng vào cuộc tích cực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết để phối hợp thực hiện. Trong đó công tác chỉ đạo, điều phối các nguồn lực chi viện, hỗ trợ và nguồn lực tại chỗ phải được tập trung, thống nhất; các lực lượng phối hợp hoạt động trơn tru, hệ thống vận hành hiệu quả; trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh thì tiếp tục bàn, rút kinh nghiệm, điều chỉnh, vì mục tiêu cao nhất là sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

PV

Bạn đang đọc bài viết TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16 nghiêm ngặt hơn theo phương châm “mỗi xã phường là một pháo đài” tại chuyên mục Thời sự.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
0369452904 – 0977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024