ISSN-2815-5823
Cáp Kim - Lệ Thành
Thứ ba, 09h20 20/06/2023

Từ nghề giáo đến “ông trùm hải sản” Đà Nẵng

(KDPT) - Anh Hà Sỹ Hải, người sở hữu Nhà hàng hải sản nổi tiếng mang tên Hoàng Sa tại TP. Đà Nẵng là người khá thành công trong ngành kinh doanh nhà hàng ẩm thực, đồ uống (F&B). Nhưng có lẽ, ít ai ngờ tới, người đàn ông thành công trong kinh doanh mảng F&B này trước đây lại là một giáo viên thể dục.

Một bước chuyển ngoạn mục

Đà Nẵng là một trong những thành phố có nền kinh tế phát triển bậc nhất tại miền Trung Việt Nam, nơi đây còn được biết đến với nhiều món ăn ngon, đặc sản hấp dẫn, trong đó hải sản Đà Nẵng được coi là một trong những sản phẩm đặc trưng. Nhắc đến hải sản Đà Nẵng, có lẽ ít ai xa lạ với cái tên Nhà hàng hải sản Hoàng Sa. Nhà hàng này là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn vì chất lượng hải sản cũng như thái độ phục vụ được đánh giá cao. Đây cũng chính là đứa con tinh thần của một người thầy giáo đến từ Bắc Kạn.

Nhà hàng hải sản Hoàng Sa tọa lạc tại Lô 53-56 Phan Liêm, Mỹ An, Đà Nẵng

Anh Hà Sỹ Hải (SN 1984) xuất thân là sinh viên khoa Thể dục thể thao của trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên. Cũng như bao sinh viên khác, ra trường với tấm bằng sư phạm loại Giỏi, anh Hải trở thành một thầy giáo dạy thể dục. Tuy nhiên, sau nhiều năm công tác, với niềm đam mê đối với hải sản và mong muốn khám phá những hương vị mới, anh quyết định thay đổi con đường sự nghiệp và chuyển sang lĩnh vực kinh doanh hải sản.

Thoạt đầu, anh chỉ khởi nghiệp kinh doanh tự do tại quê nhà Bắc Kạn. Sau dịch Covid-19, một lần có cơ hội cùng gia đình du lịch tại Đà Nẵng, anh nhận thấy do ảnh hưởng của đại dịch, nhiều nhà hàng, khách sạn đã phải đóng cửa, dẫn đến tình trạng nhu cầu tiêu thụ hải sản sạch lên ngôi. Hơn nữa, đây cũng là địa phương có tiềm năng phát triển nếu biết cách đầu tư và khai thác. Với nhìn nhận đó cùng những ấn tượng tích cực khi đến với Đà Nẵng, anh Hải nảy ra ý tưởng khởi phát mô hình kinh doanh hải sản tại đây và quyết định quay trở lại thành phố biển một lần nữa để thực hiện điều đó. Đó cũng là cơ duyên mà nhà hàng hải Hoàng Sa (trực thuộc Công ty TNHH Hà Minh Thiên) được đưa vào hoạt động hơn 2 năm nay.

Với mong muốn mang đến cho mọi người những trải nghiệm tuyệt vời về ẩm thực biển và khám phá vô số món ăn ngon lành từ đại dương, anh đã dốc sức đầu tư tâm huyết và kiến thức của mình vào việc xây dựng nhà hàng. Cùng với đó là lợi thế địa điểm mặt bằng rộng lớn, nằm trung tâm khu phố Tây, TP. Đà Nẵng. Đây là vị trí đắc địa khi nằm gần bờ biển Mỹ Khê, điềm đến yêu thích của nhiều du khách. Đến nay, nhà hàng của anh Hải trở thành điểm đến lý tưởng cho những du khách khi đến với Đà Nẵng cũng như những người yêu thích hải sản và muốn thưởng thức những món ăn độc đáo, sạch và tươi ngon. Với sự tận tâm và chuyên nghiệp, anh đã tạo nên một không gian ấm cúng và sang trọng, tạo điểm nhấn cho trải nghiệm ẩm thực biển của thành phố.

Về chặng đường gian nan đến quá trình thành công hôm nay, anh chia sẻ, khi vừa kinh doanh được một thời gian thì cuối năm 2022, Đà Nẵng hứng chịu hàng loạt cơn bão lớn. Cũng như nhiều cơ sở kinh doanh khác, nhà hàng Hoàng Sa đối mặt với rất nhiều thiệt hại lớn. Suốt những tháng cuối năm, vừa thiệt hại do thiên tai, vừa không thể kinh doanh được, có tháng thiệt hại ước tính lên đến hơn 200 triệu đồng. Khoảng thời gian đó, anh Hải ngoài sự giúp đỡ, động viên của gia đình, bạn bè còn phải tự trấn an, vực dậy bản thân để có thể đi tiếp con đường kinh doanh này. Anh cho biết: “Bản thân tôi luôn tâm niệm nếu không có sự kiên trì, cố gắng thì không có việc gì thành cả. Biết chắc sẽ xảy ra rủi ro nhưng không nghĩ nó gây ra thiệt hại lớn như vậy, dù vậy tôi tự nhủ phải vượt qua bằng mọi cách, đứng dậy sau vấp ngã. Đó cũng là nguyên tắc kinh doanh của tôi”.

Vượt qua thời điểm khó khăn đó, đầu năm 2023, nhà hàng hải sản Hoàng Sa hoạt động trở lại. Tuy chỉ sau vài tháng khôi phục, nhà hàng không chỉ đạt vượt mức doanh thu mà còn được nhiều người biết đến và ghé thăm nhiều hơn. Chị Hoàng Thị Thuân (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) sau một lần trải nghiệm tiếp tục quay trở lại cho biết: “Lần trước đến Đà Nẵng, tôi đã thưởng thức hải sản nhà hàng này một lần và bây giờ vẫn muốn quay trở lại. Ở đây chúng tôi được tự do lựa chọn hải sản tươi sống ngay trong hồ và yêu cầu chế biến theo ý mình. Hải sản sạch. Đặc biệt giá cả cũng rất hợp lý”.

Đồng quan điểm với chị Thuân, anh Võ Công Nguyên, một người dân Đà Nẵng chia sẻ: “Tôi ở gần đây thôi nhưng lâu lâu vẫn dẫn gia đình ra đây ăn uống. Tôi là người gốc Bắc, nên đôi khi khẩu vị không giống người miền Trung lắm nhưng bên nhà hàng vẫn rất vui vẻ làm theo yêu cầu khẩu vị của tôi. Đó là điều tôi thích nhất ở đây”.

Khởi nghiệp từ chữ tâm

Tâm huyết của anh Hải đối với nhà hàng không chỉ từ vốn đầu tư, kiến thức mà còn rất nhiều công sức, ý nghĩa ở phía sau. Điều đó thể hiện ngay ở cái tên của nhà hàng “Hoàng Sa”. Hoàng Sa, Trường Sa là cái tên mà anh Hải tâm đắc, nung nấu ý tưởng cho mô hình kinh doanh của bản thân từ trước khi đến với Đà Nẵng. Anh Hải tâm sự: “Là con dân Việt Nam, tôi ý thức rất rõ về chủ quyền biển đảo của đất nước. Cũng mong muốn bản thân được góp phần làm một điều gì đó, dù chỉ là về mặt cổ vũ tinh thần. Tôi là người kinh doanh hải sản, cũng là một khâu tiêu thụ thể giữ vững việc đánh bắt, khai thác hải sản trên biển. Chính vì vậy tôi muốn đem linh hồn của biển cả từ cái tên quần đảo Việt Nam vào đây”.

anh Hà Sỹ Hải – Chủ Nhà hàng hải sản Hoàng Sa

Với anh Hải, là chủ nhân của một nhà hàng hải sản nổi tiếng, không chỉ tạo dựng một mô hình kinh doanh thành công mà còn truyền tải giá trị nhân văn sâu sắc qua mô hình kinh doanh của mình. Không chỉ tập trung vào lợi nhuận, anh còn đặt hết tâm sức vào việc tạo ra một môi trường chất lượng và có ý nghĩa đối với khách hàng. Trong kinh doanh, anh luôn chọn những nguồn cung cấp uy tín và chất lượng để đảm bảo mọi món ăn đều tươi ngon, an toàn và giàu dinh dưỡng. Điều này không chỉ đảm bảo sự hài lòng của khách hàng mà còn thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe và sự phục vụ tận tâm.

Bên cạnh đó, anh xây dựng mối quan hệ với khách hàng dựa trên tôn trọng, chăm sóc và cảm xúc tận hưởng. Anh luôn đặt khách hàng là trung tâm và lắng nghe ý kiến phản hồi của họ để cải thiện dịch vụ; nỗ lực tạo ra một không gian ấm cúng và chuyên nghiệp, nơi khách hàng có thể cảm thấy thoải mái và tận hưởng trọn vẹn mỗi bữa ăn.

Anh Hải chia sẻ: “Bây giờ mô hình kinh doanh hải sản rất nhiều, việc cạnh tranh về giá cả không còn là yếu tố quyết định nữa, mà hơn hết là phải cạnh tranh công bằng bằng chất lượng thực. Chỉ có kinh doanh có tâm, khách hàng mới quay trở lại, chứ chỉ quảng cáo suông thì không bền được”.

Ngoài ra, anh cũng đóng góp tích cực vào cộng đồng và xã hội xung quanh. Anh tạo việc làm và cơ hội phát triển cho nhân viên, tạo điều kiện làm việc tốt và hỗ trợ các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng cho họ; cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện xã hội, tấm lòng vàng… nơi địa phương anh sinh sống.

Với anh Hải, vấn đề còn canh cánh trước mắt là giải quyết bài toán vắng khách vào những ngày mùa đông ở xứ này, vì thời điểm đấy ít ai lựa chọn du lịch biển hay ăn hải sản. Anh Hải vẫn luôn đau đáu tìm lối ra, tìm lời giải cho đề bài này và luôn cố gắng kinh doanh phát triển để trong tương lai, không chỉ có Hoàng Sa, mà còn có thêm Trường Sa và nhiều chi nhánh khác nữa.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024