ISSN-2815-5823

Tuần Châu – Đảo ngọc giữa Vịnh Bắc bộ: Một niềm tự hào của người Việt Nam

(KDPT) – Đây là lời bộc bạch của rất nhiều người kể cả trong nước cũng như hàng triệu lượt khách nước ngoài đã đến đây để chiêm ngưỡng, sững sờ và thán phục về một công trình được dựng lên từ trí tuệ, bản lĩnh kiên cường “dám nghĩ – dám làm – dám chịu trách nhiệm” của một anh bộ đội cụ Hồ đã làm nên công trình thế kỷ, một công trình để đời giữa biển khơi đầy sóng gió…

Cha đẻ của công trình đó, Cựu chiến binh, Doanh nhân Đào Hồng Tuyển cho rằng: “Cùng với sự đổi mới và hội nhập sâu của Việt Nam với thế giới tôi muốn minh chứng một điều trí tuệ, bản lĩnh, sức sáng tạo của người Việt Nam ta không chỉ giỏi trong chiến tranh mà còn ngẩng cao đầu trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay”.

Như một huyền thoại giữa cuộc đời

Là một người con của đất mỏ đã từng kinh qua những năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, sống chết trong gang tấc nên cựu chiến binh Đào Hồng Tuyển luôn có sẵn trong mình một bản lĩnh kiên cường được tôi luyện qua năm tháng và không thể bị khuất phục trước những phong ba bão táp trong cuộc đời và trong sự nghiệp… “Tôi làm những điều người khác không thể làm, những điều người khác không làm được thì tôi làm”, “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển đã từng chia sẻ điều này khi nói về những thành công trong sự nghiệp của mình. “Đảo ngọc” Tuần Châu là minh chứng rõ nét về tư chất, bản lĩnh của doanh nhân – cựu chiến binh Đào Hổng Tuyển. Cựu chiến binh của “Đoàn tàu không số” Đào Hổng Tuyển luôn đau đáu khi Tuần Châu đẹp là vậy, nhiều tiềm năng là vậy nhưng không thể nào phát huy được hết. Với suy nghĩ táo bạo, bản lĩnh sẵn có của một quân nhân, ông đã đưa ra một kế hoạch tiên phong với Tuần Châu bằng việc phát triển bất động sản du lịch đảo biển, cùng hình thức dùng quỹ đất làm vốn phát triển cơ sở hạ tầng và kiên trì cả chục năm lấn biển.

Tư tưởng lấn biển, nối đất liền với biển đảo khi ông Đào Hồng Tuyển vừa đưa ra, từng khiến nhiều chuyên gia cho rằng khó có thể thực thi bởi sức người, sức của thì có hạn mà sức mạnh bão tố phong ba của biển cả thì vô hạn, chẳng khác nào muốn “mượn đá, vá trời”. Nhưng với nỗ lực không ngừng nghỉ, tham vọng đáng kinh ngạc này đã từng bước được hiện thực hóa, và kết quả đã biến một nơi mà trước đây là một xã “không thể phát triển” thành một miền đất hứa, một địa danh – trung tâm du lịch giải trí nổi tiếng cả nước và trên trường quốc tế và được ví như “Ngọc Châu”. Trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng của phường được đầu tư phát triển mạnh. 100% số hộ dân được dùng điện lưới quốc gia và dùng nước sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn. 90% đường liên khu, đường tiểu mạch dân sinh được bê tông hóa. Một số công trình được đầu tư mới như: Trụ sở UBND phường, trường học, trạm y tế phường.

Sở hữu diện tích khoảng 400 ha, đảo Tuần Châu được tạo hoá ban tặng cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ với thảm cát trải dài 6 km, làn nước biển trong xanh bao quanh hơn 200 ha rừng thông. Với khí hậu hiền hòa, không gian khoáng đạt, non nước hữu tình, đảo Tuần Châu đã được Tập đoàn Tuần Châu đầu tư xây dựng nhiều công trình nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, tham quan, nghỉ mát lý tưởng tạo nên một quần thể du lịch tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Công trình hàng đầu làm nên thương hiệu Tuần Châu phải kể đến khu nghỉ dưỡng cao cấp Holiday Villa nằm ngay bên bờ biển xinh đẹp với 120 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế. Holiday Villa là sự giao thoa giữa hai phong cách kiến trúc Việt – Pháp, được bài trí sang trọng, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên đã tôn nên vẻ đẹp quyến rũ chỉ có ở Tuần Châu. Hòa mình vào không gian thơ mộng của Holiday Villa, du khách có thể thanh thản dạo bước trong khuôn viên Tuần Châu Resort, thong thả đạp xe trên những con đường lát đá uốn lượn quanh co trên sườn đồi, thỏa thích lặn ngụp ở biển hay bơi lội thư giãn tại hồ bơi trong khách sạn.

Một điểm độc đáo, hấp dẫn du khách của Tuần Châu chính là khu công viên vui chơi liên hợp mang đẳng cấp quốc tế. Được thiết kế hài hòa giữa kiến trúc và cảnh quan thiên nhiên dọc bãi biển Tuần Châu, tại du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng, khám phá các kỳ quan thế giới thu nhỏ được trưng bày sống động giữa trung tâm công viên như: Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc), Tượng nữ thần Tự do (Hoa Kỳ), Lâu đài Cung điện Cremli (Nga), Tháp nghiêng Piza (I-ta-li-a)…

Đặc biệt, năm 2008, cảng số 1 thuộc Cảng tàu du lịch Tuần Châu, nằm ở phía Nam đảo Tuần Châu chính thức đi vào hoạt động đánh dấu một bước phát triển mới của du lịch Quảng Ninh, cũng như hệ thống giao thông cảng biển trên địa bàn tỉnh. Không chỉ vậy, sự hiện diện của một bến cảng sang trọng, hiện đại, quy mô nằm trong tổng thể Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu đã mang đến cho Quảng Ninh niềm tự hào mới, một cái nhìn mới về huy động nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Từ kinh nghiệm trong việc xây dựng, vận hành, quản lý Cảng số 1, Tập đoàn Tuần Châu đã quyết định xây dựng Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu – Vịnh Hạ Long với quy mô lớn gấp nhiều lần và ở tiêu chuẩn cao hơn so với Cảng số 1. Đây cũng là công trình trọng điểm được gắn biển Công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 14. Với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, quy mô, hiện đại mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, Cảng này có chiều dài neo đậu 7 km, vùng mặt nước 85 ha, cao trình đáy từ -9,0 tới -17m. Cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu có thể phục vụ tới 2.000 phương tiện cùng một thời điểm và có thể phục vụ các tàu biển quốc tế. Cảng chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7-2015.

Đánh giá về vai trò của Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, đây là một sản phẩm hết sức quan trọng trong kết cấu hạ tầng, thực hiện cơ chế đổi mới của Đảng, Nhà nước, kêu gọi nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách vào các kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có hệ thống cảng biển.

Sự kết nối là chìa khóa

Trải qua gần 3 thập kỷ khu du lịch quốc tế Tuần Châu đã, đang và sẽ có những bước phát triển lớn mạnh kể cả về chất cũng như về lượng. Nhìn những hạng mục công trình đang được hoàn chỉnh, bồi đắp mới thấy được sự quyết tâm mạnh mẽ và sự quyết liệt đầy tính nhân bản, nhân văn vốn có của Doanh nhân Đào Hồng Tuyển. Nhưng bản thân Doanh nhân Đào Hồng Tuyển lại cho rằng: “Có được như hôm nay là do thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Nhân hòa ở đây là những đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân đội… Với khu du lịch có tầm Quốc tế này nhiều đạo luật như: Luật Doanh nghiệp; Luật Bất động sản; Luật Đầu tư… đã tạo nguồn và tăng thêm nội lực cho chúng tôi tin tưởng vững vàng đầu tư và phát triển cùng với đất nước trong thời kỳ hiện tại”.

Việc xây dựng và đưa vào sử dụng cảng Quốc tế Tuần Châu là một trong những minh chứng về sự kết nối hài hòa của lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương về một công trình thế kỷ – Công trình góp vào cho một tâm thế của Việt Nam trong thời kỳ mở rộng quan hệ Quốc tế, hội nhập sâu rộng kinh tế Quốc tế của thế kỷ XXI.

Công trình Cảng quốc tế Tuần Châu là một minh chứng rõ nét nhất cho sự thành công khi chính quyền và doanh nghiệp có sự kết nối vững bền. Với lợi thế di sản vịnh Hạ Long, mỗi năm đón 8 triệu lượt khách du lịch nhưng Quảng Ninh chưa đón được tàu khách quốc tế lớn vào mà phải chuyển tải. Trong khi lượng khách này có mức chi tiêu lớn sẽ đem lại nguồn cao. Việc khởi công xây dựng bến cảng này dựa trên bản “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, cũng như việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch đang ngày càng tăng cao của tỉnh. UBDN tỉnh đã tạo cơ chế thông thoáng, dành quỹ đất lớn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thuận lợi triển khai những công tác xây dựng. Bên cạnh đó, UBND cũng đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý đầu tư và hoạt động khai thác bến cảng theo hướng đơn giản hóa và hội nhập quốc tế, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong quá trình thực hiện Quy hoạch phát triển cảng biển trong nhóm, đảm bảo cân bằng lợi ích doanh nghiệp cũng như tầm nhìn phát triển chiến lược của tỉnh.

Hơn nữa, với mong muốn không chỉ mang lại nguồn lợi cho riêng công ty, mà còn tạo điều kiện cho nhân dân trên đảo có cuộc sống ấm no hơn, công ty luôn nhận được sự ủng hộ, chung tay góp sức từ phía người dân. Không một cá nhân nào có thể đủ sức đảm đương được mọi việc, chỉ có sự chung tay, đồng sức đồng lòng của các bên liên quan mới có thể thúc đẩy được Quảng Ninh ngày càng giàu mạnh.

Đây cũng chính là quan điểm của “Chúa đảo Tuần Châu” Đào Hồng Tuyển – người được xem là một trong những đại gia giàu nhất Việt Nam với khối tài sản đáng ngưỡng mộ. Để có được thành công như ngày hôm nay, đối với ông không chỉ nhờ sự cố gắng nỗ lực của bản thân mình mà còn nhờ đến sự giúp đỡ về đường lối cũng như chính sách của Đảng. Nhờ vào những chính sách thông thoáng, mở cửa của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua đã giúp ông biến điều không tưởng thành hiện thực, đưa đảo Tuần Châu trở thành hòn ngọc của Quảng Ninh nói riêng của Việt Nam nói chung.

Việt Nam đang từng ngày chuyển mình đổi mới và phát triển trong công cuộc chấn hưng đất nước để khắc phục những khoảng cách tụt hậu của Việt Nam với các nước. Mỗi ngày Việt Nam cũng đang phải vượt qua những thách thức để khẳng định vị thế của mình trên trường Quốc tế. Để thực hiện thành công những mục tiêu đặt ra của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ rất cần có những con người tâm huyết, bản lĩnh như Doanh nhân, cựu chiến binh Đào Hồng Tuyển. Song bên cạnh đó cũng rất cần sự hỗ trợ về một cơ chế, về những bộ luật sát với thực tế và sống bền với thực tế, có như vậy những doanh nhân Việt Nam chân chính mới có điều kiện thuận lợi để góp phần làm giàu cho đất nước – đất nước của “con rồng cháu tiên”, tiếp tục dựng lên những kỳ tích mới cho hôm nay và mai sau.

Phạm Duy

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024